Tiết lộ mới: Flappy Bird được chơi 20 tỷ lần chỉ trong 1 tháng

Trinh Trần - 23/04/2017 19:02
Tiết lộ mới: Flappy Bird được chơi 20 tỷ lần chỉ trong 1 tháng

Phát biểu tại sự kiện RovioCon 2017, Nguyễn Hà Đông tiết lộ Flappy Bird đã được chơi hơn 20 tỷ lần trong tháng 2/2014 và được tải xuống hơn 90 triệu lần trên App Store và Google Play.

Ngày 20/4 vừa qua, RovioCon 2017, sự kiện gặp gỡ và trao đổi giữa những người làm game vừa diễn ra tại Helsinki, Phần Lan. Lập trình viên Nguyễn Hà Đông đã tham dự sự kiện.

Thành công của Nguyễn Hà Đông cùng những tâm tư của anh về Flappy Bird đã trở thành nguồn cảm hứng để người ta lại viết nên một câu chuyện. Bài đăng trên Pocketgamer.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, lập trình viên nổi tiếng của Việt Nam nói rằng anh không hề có phân tích hay chiến lược gì để trò chơi của mình, Flappy Bird, nổi tiếng trên toàn thế giới.

Nói về việc tại sao Flappy Bird thành công như vậy, Đông thành thật trả lời: “Thú thực là tôi không biết”. Câu trả lời của anh khiến cả khán phòng đồng loạt vỗ tay tán thưởng.

Tuy nhiên, anh cũng cho rằng có lẽ là do mọi người quá lười biếng để phải tìm hiểu những trò chơi (phức tạp), mà chỉ cần cái gì đó đơn giản để gõ gõ nó trên màn hình.

Tại đây, anh cũng tiết lộ rằng Flappy Bird đã được chơi hơn 20 tỷ lần trong tháng 2/2014 và được tải xuống hơn 90 triệu lần trên App Store và Google Play.

Hà Đông phát biểu tại RovioCon 2017. Ảnh: Pocketgamer.

Ấp ủ một kế hoạch

Hà Đông cho biết, Flappy Bird được tạo ra khi anh đang theo học để trở thành một kỹ sư. Nhưng sau đó đã quyết định thay đổi sự nghiệp của mình để trở thành người thiết kế các trò chơi trên di động.

Quay trở lại năm 2013, khi đó, Đông đặc biệt chú ý đến các trò chơi trên App Store là Clash of Clans, Candy Crush Saga và Angry Birds. Những cái tên hàng đầu này đã hỗ trợ anh xây dựng ý tưởng về một trò giải trí lâu dài với hệ thống dịch vụ, nội dung và meta (phong cách chơi) riêng.

Tuy nhiên bản thân Đông có những hạn chế, đó là thời gian, kỹ năng và cả tài chính. Anh chỉ được đào tạo “phần cứng”, để tạo ra sản phẩm, nhưng lại không được học về “phầm mềm”, đó là kỹ năng lập kế hoạch, quản lý đội, nhóm. Vì vậy, anh nghĩ tốt hơn là nên làm việc một mình.

Bên cạnh đó, anh cũng tự nhận mình thiếu quyết tâm hoàn thành trò chơi, với việc nhiều dự án còn dang dở. Anh cũng không nghiêm túc để hoàn thành chúng. Và cuối cùng, khi đó, anh cũng còn khó khăn về tài chính.

Nhưng dù sao thì anh cũng cần phải hoàn thành một trong số chúng. Vì tất cả những vấn đề kể trên, để hoàn thành, anh cần phải thu nhỏ nó lại thay vì một kế hoạch hoàn tráng hơn. Nó cần phải tuân thủ một số nguyên tắc.

Thứ nhất là nó phải thật dễ thương, để thu hút khán giả trẻ. Thứ hai là nó phải dễ bắt đầu. Nghĩa là không cần phải tìm hiểu cách chơi phức tạp, vì nhiều người không có thời gian để học chơi game.

Thứ 3, anh muốn trò chơi mà có thể chơi chỉ trong vòng 1 phút, và không có ý định sẽ làm một trò chơi dài hơn. Đó cũng phải là một game vui nhộn và mang tính cạnh tranh, đòi hỏi kỹ năng chứ không phải là sự may mắn.

Đặc biệt, ngay từ ban đầu anh đã muốn trò chơi miễn phí và không quảng cáo. Anh thừa nhận rằng mình khá sợ hãi với thứ gọi là "trách nhiệm hỗ trợ" đối với người dùng trả tiền.

Với suy nghĩ đó, anh bắt đầu lên kế hoạch hoàn thành với 3 tựa game Shuriken Block, Flappy Bird và Super Ball Juggling.

Một bắt đầu nhỏ

Khi bắt tay vào thiết kế Flappy Bird, anh bắt đầu với một nhân vật nhỏ mà nó sẽ là biểu tượng của trò chơi. Nhân vật đó phải có sự mũm mĩm để tạo ra một cái nhìn dễ thương và thân thiện.

Anh cũng muốn cách điều khiển dễ thao tác hơn. Anh đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng các trò chơi trên máy console thường có độ trễ thấp hơn 100ms, như vậy là quá chậm đối với người chơi. Từ đó anh đã giảm xuống dưới 17ms với Flappy Bird.

Cuối cùng, anh thêm vào một hiệu ứng âm thanh cho mỗi lần nhấn vào màn hình, để có thể tạo ra phản hồi tức thì từ người chơi, đồng thời làm game ở chế độ Portrait (Chân dung) để dễ dàng hơn khi xử lý kỹ thuật.

Trò chơi được phát hành vào năm 2013, nhưng nó đã không được nhiều người biết, cho đến đầu năm 2014, khi nó đã trở thành một “hit” gây sửng sốt cả thế giới. Hà Đông khi đó nhận được rất nhiều lời ngợi khen, nhưng cũng phải đối mặt với không ít chỉ trích. Rất nhiều thông tin phản hồi gọi trò chơi là khủng khiếp và người sáng tạo không có kỹ năng thiết kế.

Bên cạnh đó, những tố cáo khác khiến anh chán nản hơn, đó là việc anh đã dùng tiểu xảo để leo lên bảng xếp hạng của App Store, hay ăn cắp hình ảnh đường ống trong game Mario.

Đông phủ nhận những lời cáo buộc này và nói rằng việc thêm các đường ống vào chỉ đơn giản bởi vì chúng trông đẹp. Và bằng chứng là, với những vụ kiện mà nhiều người tin rằng nó sẽ xảy ra, đó chỉ là những đồn đại và không bao giờ xuất hiện.

Suốt thời gian Flappy Bird nổi tiếng, Nguyễn Hà Đông nói rằng anh chẳng có thời gian để tận hưởng sự thành công này, nhưng anh rất tự hào rằng danh hiệu đứng đầu App Store.

Sau khi nhận được nhiều lời chỉ trích và cố gắng đưa ra một ý tưởng mới như thất bại, Đông đã quyết định "nghỉ giải lao".

Hà Đông cũng cho biết, anh sẽ trở lại chơi game, giống như ra mắt Swing Copters vào năm 2014. Anh hy vọng sẽ tìm ra thứ gì đó đáng giá để làm cho sự trở lại của mình, có lẽ là trong năm nay hoặc năm sau.

Trinh Trần

Bạn nên đọc:
chi tiết

Game mới của Nguyễn Hà Đông đang ở đâu sau hơn 1 tháng ra mắt?

Chính thức lên kệ cuối tháng 1 năm 2017, trò chơi mới của Nguyễn Hà Đông được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của Flappy Bird, gây tiếng vang trên thị trường...

chi tiết

Ninja Spinki Challenges khởi đầu chậm chạp, phải chăng Nguyễn Hà Đông đã hết “phép”?

Mặc dù nhận được nhiều sự quan tâm của truyền thông trong nước cũng như quốc tế nhưng sau 10 ngày ra mắt, tựa game mới Ninja Spinke Challenges của Nguyễn Hà Đông...

chi tiết

Vừa ra mắt, game mới của Nguyễn Hà Đông lại khiến báo chí nước ngoài đau đầu

Đa phần các trang tin, báo game nước ngoài đều có chung quan điểm khi đánh giá Ninja Spinki Challenges là một tựa game vô cùng khó chơi nhưng đầy thú vị...

0 Bình luận
Doanh nghiệp - Phong Vũ - 22/07/2019 03:30
(infogame.vn) - Sau sự ra đi của cựu chủ tịch, người đồng sáng lập công ty Mike Morhaime vào tháng 4, Frank Pearce cũng đã tuyên bố rời đi để truyền lửa lại cho người kế nhiệm.
Doanh nghiệp - Khôi Nguyên - 18/07/2019 08:00
Khi mua game nước ngoài về phát hành, các doanh nghiệp game trong nước có nguy cơ bị thiệt hại, dẫn đến vi phạm pháp luật không đáng có, do nhà sản xuất game nước ngoài không hợp tác trong việc chỉnh sửa nội dung game cho phù hợp với yêu cầu quản lý của Việt Nam.
Doanh nghiệp - Phong Vũ - 01/07/2019 06:00
(infogame.vn) - Nghề lập trình game ra đời từ hơn 10 năm trước, đến nay vẫn là ngành nghề còn khá xa lạ và mới mẻ nhưng hứa hẹn nhiều tiềm năng. Vì khi công nghệ số bùng nổ sẽ là bệ phóng đưa ngành công nghiệp game phát triển.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 24/07/2019 10:00
(infogame.vn) - Sau một thời gian dài trông ngóng, cuối cùng phiên bản Big Update V3 đã chính thức công bố ngày ra mắt game thủ vào ngày 30/7 với rất nhiều tính năng mới.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 23/07/2019 19:00
(infogame.vn) - Có thể khẳng định, Tình Kiếm 3D đang là một trong những tựa game MMORPG thu hút đông đảo người chơi nhất hiện nay.
ESPORTS - Phạm Lê - 23/07/2019 17:00
(infogame.vn) - Người đi đường trên Trương Tuấn 'Darrys' Kiệt đã chính thức nói lời chào tạm biệt Team Flash.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 23/07/2019 16:30
(infogame.vn) - Quay trở lại sau 3 tháng với nghi vấn lộ clip nóng, hotgirl Trâm Anh khiến nhiều người bất ngờ vì nhan sắc.
PHIM MANGA - Hữu Phong - 23/07/2019 16:00
(infogame.vn) - Lần này không cần đến ác nhân Moro ra tay, Goku và Vegeta đã bị đám tù nhân hành hạ tơi tả.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 23/07/2019 16:00
(infogame.vn) - Gameplay của Đỉnh Phong Tam Quốc mang đậm tính sát phạt với lối chơi vượt ải trảm tướng đặc trưng. Bạn phải chinh chiến với hàng trăm vị tướng khác nhau tại các map. Yêu cầu về lực chiến và chiến thuật tại mỗi ải khác nhau khiến những trận chiến chưa bao giờ nhàm chán dù người chơi có ngồi hàng giờ với chiếc điện thoại trên tay.
GAME MOBILE - T.X - 23/07/2019 15:30
(infogame.vn) - Sau hơn 7 tháng ra mắt, mới đây tựa game Đế Vương Bá Nghiệp Mobile đã nói lời chia tay với cộng đồng game thủ Việt.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 23/07/2019 14:30
(infogame.vn) - Độ Mixi bỗng dưng quyết định nghỉ công việc livestream sau 2 năm nữa.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 23/07/2019 14:00
(infogame.vn) - 23 – đó là con số của các điểm mới, thay đổi trong bản cập nhật tháng 7, được chính thức đến tay game thủ 360mobi Cung Đình Kế vào 10h00 ngày 25/7 sắp tới.
PHIM MANGA - T.X - 23/07/2019 13:00
(infogame.vn) - Tìm ra info của tiểu tam phá hoại Thư - Vũ, Ánh Dương quyết định ra tay dạy cho Nhã bài học.
ESPORTS - Phạm Lê - 23/07/2019 13:00
(infogame.vn) - Bản cập nhật hiện đã có trên máy chủ thử nghiệm PBE của Liên Minh Huyền Thoại và dự kiến sẽ ra mắt vào ngày mai.
ESPORTS - Hữu Phong - 23/07/2019 10:00
(infogame.vn) - Nhẫn giả đang là đội hình được ưa chuộng nhiều nhất trong Đấu Trường Chân Lý bản 9.14 này.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 22/07/2019 19:00
(infogame.vn) - Đấu Trường Danh Vọng là hệ thống giải đấu chuyên nghiệp cao cấp và danh giá nhất của Garena Liên Quân Mobile, là bệ phóng tuyển chọn các đội tuyển hàng đầu Việt Nam tham dự giải đấu thế giới. Đặc biệt, mùa giải mùa Đông 2019 sẽ trở thành Vòng loại chọn đội tuyển Liên Quân Việt Nam tại SEA Games 30 sau lượt đi. 
CỘNG ĐỒNG 360 - Phạm Lê - 22/07/2019 18:00
(infogame.vn) - Belle Delphine đang là cái tên gây nhiều tranh cãi thời gian gần đây vì rao bán lọ nước tắm của mình.
ESPORTS - HQ - 22/07/2019 17:30
Bên cạnh đó, Team Flash và EVOS đã có một tuần thi đấu rất ấn tượng với 2 chiến thắng
Xem thêm