Tencent có thể đứng ngang hàng với Facebook trong lĩnh vực quảng cáo

Hữu Phong - 29/11/2017 20:00
Tencent có thể đứng ngang hàng với Facebook trong lĩnh vực quảng cáo

“Nếu bạn tự hỏi vì sao các nhà quảng cáo lại thích quảng cáo xã hội của Facebook, thì câu trả lời là bởi dữ liệu người dùng tại đó giúp việc xác định mục tiêu chính xác hơn. Và Tencent có nhiều dữ liệu người dùng hơn so với Facebook".

Một trong những lý do giúp giá trị vốn hóa của Tencent chạm mốc 500 tỉ USD là sự cạnh tranh khốc liệt trong chính nội bộ tập đoàn, trong đó các nhóm tranh đua lẫn nhau để biến các ý tưởng thành hiện thực. Tuy nhiên, giờ đây với mục tiêu chung là trở thành một đế chế hùng mạnh về quảng cáo sánh ngang với mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, Tencent đang xóa bỏ nét văn hóa này.

Theo chủ tịch Lau Seng Yee, hiện nay, 7 đơn vị kinh doanh chính của Tencent đang cùng phối hợp nhằm đồng bộ hoá dữ liệu và nghiên cứu hơn một tỉ người dùng nhằm đem tới những quảng cáo chính xác và phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân.

Dựa trên dữ liệu người dùng – từ âm nhạc họ nghe, tin tức họ đọc, cho tới những nơi họ tới, Tencent đem tới những quảng cáo tiềm năng và tăng thị phần trong thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 53 tỉ USD của Trung Quốc. Những thành tựu trong lĩnh vực trò chơi và truyền thông xã hội cho thấy Tencent không hoàn toàn phụ thuộc vào quảng cáo. Tại Tencent, doanh thu từ quảng cáo chỉ chiếm 17%, trong khi đó, doanh thu từ quảng cáo của Facebook chiếm 97%.

Tại Trung Quốc, mặc dù tập đoàn Alibaba đang chiếm lĩnh thị trường quảng cáo số, nhưng nhiều nhà đầu tư tin rằng Tencent sẽ phát triển trong tương lai nhờ marketing truyền thông xã hội. Điều này đã giúp doanh thu của Tencent tăng gấp đôi, vượt qua Facebook và trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa cao thứ 5 toàn thế giới – củng cố vị trí hàng đầu tại Trung Quốc của Tencent bên cạnh Alibaba trong nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng được số hoá.

Theo eMarketer, doanh thu quảng cáo của Tencent có thể tăng hơn gấp đôi, đạt mức 11,4 tỉ USD vào năm 2019. Thị phần của Tencent trong thị trường quảng cáo số Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng từ 9% lên 15%.

"Miếng bánh" của Tencent trên thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn còn bé nhưng đang tăng trưởng nhanh nhất.

Alex Yap, một nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co. chi nhánh Hồng Kông, cho biết: “ Nếu bạn tự hỏi vì sao các nhà quảng cáo lại thích quảng cáo xã hội của Facebook, thì câu trả lời là bởi dữ liệu người dùng tại đó giúp việc xác định mục tiêu chính xác hơn. Và Tencent có nhiều dữ liệu người dùng hơn so với Facebook.”

Quảng cáo xã hội là quảng cáo dựa trên thông tin thu được từ mạng lưới của một người dùng. Đây vẫn là một ngành mới tại Trung Quốc. Hiện nay, ngành này chỉ chiếm 10% tổng lượng marketing số tại đại lục, thị phần chủ yếu thuộc về thương mại điện tử và quảng cáo tìm kiếm. Lau kỳ vọng thị trường sẽ thay đổi.

Theo Lau, “ quảng cáo xã hội có thể đóng vai trò lớn hơn”. Tại Trung Quốc, Tencent là một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực này.

Lau đã làm việc tại Tencent từ năm 2006. Trước khi tham gia vào lĩnh vực quảng cáo, ông đã biến Tencent thành một “người khổng lồ” trong lĩnh vực nội dung liên quan tới tin tức, giải trí, thể thao và video theo yêu cầu.

Tại thời điểm đó, WeChat của Tencent đã được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc mặc dù Tencent gần như vẫn “vô danh” bên ngoài đại lục, đặc biệt là tại Mỹ và Châu Âu.

Với Lau, để xây dựng được một doanh nghiệp quảng cáo, cần cân bằng giữa hoạt động kiếm tiền và tránh những phản ứng tiêu cực của khách hàng – những người vốn luôn hoài nghi về việc cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân.

Ví dụ tại Facebook, để tăng doanh thu, tập đoàn này đã tăng số lần hiển thị quảng cáo lên khoảng 50% vào năm ngoái. Tuy nhiên, nhóm điều hành Facebook cũng cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ có thể mất đi một lượng khách hàng tiềm năng với lượng quảng cáo quá nhiều như vậy.

Do đó, Tencent lựa chọn biện pháp kiềm chế và chỉ hiển thị một quảng cáo mỗi ngày trên mục “Khoảng khắc” của WeChat (mục này có chức năng tương tự như Bảng tin của Facebook). Do đó, theo ước tính của Morgan Stanley, Tencent chỉ thu được 2,10 USD từ mỗi người dùng hoạt động trên WeChat, trong khi đó, Facebook lại thu được 30,10 USD.

Doanh thu quảng cáo trên mỗi người dùng thường xuyên hàng tháng (MAU) và hàng ngày (DAU) của WeChat thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ.

Tencent có thể áp dụng cách tiếp cận chậm mà chắc này là bởi ngành kinh doanh trò chơi của hãng đang ăn nên làm ra. Trên 40% doanh thu tới từ mảng này. Honour of Kings, một cú bứt phá ngoạn mục của Tencent, là tựa game đứng đầu top doanh thu trên hệ điều hành iOS tại Trung Quốc trong suốt một năm, giúp doanh thu của Tencent tăng trưởng mạnh nhất trong vòng bảy năm trở lại đây. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn sở hữu hai trò chơi khác thu hút được hơn 20 triệu người chơi chỉ trong vài tuần.

Lau cho biết: “ Chúng tôi đều là người dùng WeChat, và bạn không hề muốn bị choáng ngợp bởi những thông tin không cần thiết. Ý của tôi không phải là chúng tôi không sốt ruột, mà chúng tôi luôn nóng lòng muốn đảm bảo rằng mình sẽ hiểu rõ người dùng.”

Để làm được điều đó, Tencent đã tuyển dụng một “đội quân” gồm 250 nhà khoa học máy tính nhằm mở rộng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, tập trung xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận diện hình ảnh và dự đoán hành vi của người dùng. Khoản đầu tư này đã bắt đầu được tiến hành: Tencent bắt tay cùng BMW nhắm tới đối tượng người dùng cao cấp dựa trên bạn bè của họ và nơi họ truy cập, gửi cho họ quảng cáo WeChat – một kênh mà họ có thể đặt lịch lái thử. Cuối cùng, quảng cáo “biến thành” mua bán. Đây cũng là lí do vì sao Tencent cũng tìm hiểu về các khách sạn, nhà hàng và bất động sản.

Với tốc độ tăng trưởng như vũ bão, Tencent liên tục tuyển dụng. Độ tuổi trung bình của nhân viên Tencent là 29.

>>> Việt Nam có 50 triệu người dùng Internet

Bạn nên đọc:
chi tiết

Mảng game online thắng lớn, Tencent thu về gần 10 tỷ USD trong quý 3

Báo cáo tài chính quý 3/2017 của Tencent, công ty công nghệ lớn hàng đầu Trung Quốc, mới đây cho thấy, doanh thu của công ty này tăng mạnh hơn so với dự đoán.

chi tiết

Trung bình một tháng, Liên Quân Mobile mang về cho Tencent Games gần 10 nghìn tỷ đồng

Mặc dù chưa chính thức ra mắt phiên bản tiếng Anh nhưng tựa game mobile này đã sớm vượt qua “người anh cùng họ” là Liên Minh Huyền Thoại về cả quy mô lẫn...

Quỳnh Mai/Theo Trí Thức Trẻ

0 Bình luận
Doanh nghiệp - Hải Đăng - 24/09/2018 03:00
ICTnews - Lá thư ký tên của ông Lê Hồng Minh, CEO VNG, xin lỗi các bên liên quan sau sự cố gián đoạn Internet và cho biết sẽ xem xét các thiệt hại để bảo đảm quyền lợi chính đáng.
Doanh nghiệp - H.Đ - 01/09/2018 11:00
ICTnews - Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của VNG cho thấy mảng game chủ lực giảm so với cùng kỳ nhưng doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng, tổng doanh thu đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
ESPORTS - Hữu Phong - 25/09/2018 17:00
(infogame.vn) - Tiền ít thì hãy tham khảo danh sách các trung vệ ngon bổ rẻ mùa Tournament Best sau đây của Infogame.vn.
GAME MOBILE - Trinh Trần - 25/09/2018 17:00
(infogame.vn) - Cùng với thời điểm ra mắt cũng sắp cận kề, trang chủ Nhất Kiếm Giang Hồ Mobile cũng vừa mở, đồng thời gương mặt đại sứ của game cũng lộ diện.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 25/09/2018 17:00
(infogame.vn) - Tình yêu của nữ streamer lộ ảnh nóng Lai Lai cùng bạn trai Rambo vẫn bền vững sau scandal lộ ảnh nóng cách đây không lâu.
CÔNG NGHỆ - Hữu Phong - 25/09/2018 17:00
(infogame.vn) - Chỉ cần cài một ứng dụng duy nhất trên Android/iOS, người dùng có thể chuyển đổi danh bạ từ 11 số thành 10 số với một thao tác vô cùng đơn giản.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 25/09/2018 14:00
(infogame.vn) - ROS Mobile Qualifier 3 là giải đấu thường niên được NPH VNG tổ chức với thể thức squad nhằm tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất Việt Nam tranh tài tại giải đấu danh giá tâm điểm của năm ROS Mobile Championship mùa 2.
CỘNG ĐỒNG 360 - Trinh Trần - 25/09/2018 13:15
(infogame.vn) - Ngôi sao đi rừng Levi đã gặp gỡ rất nhiều anh em, đồng đội thân thiết, từ HLV Tinikun, Noway, Tik... trong chuyến trở về Việt Nam lần này.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 25/09/2018 13:00
(infogame.vn) - Bản đồ Nhà máy là một trong những map đấu đội có địa hình khá phức tạp sắp được ra mắt, cùng với đó những tạp âm tại khu vực này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng phán đoán của xạ thủ.
ESPORTS - Tịch Dương - 25/09/2018 13:00
(infogame.vn) - Vậy là cuối cùng, Ezreal cũng đã được chỉnh sửa nhẹ, hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió trong thời điểm sắp tới.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 25/09/2018 13:00
(infogame.vn) - Không kém cạnh gì Tiểu Trân Nữ hay Fei Fei, hai nữ thí sinh thay thế ở VCK cuộc thi Miss VLTKm cũng rất xinh đẹp và tài giỏi không kém.
GAME MOBILE - T.X - 25/09/2018 10:00
(infogame.vn) - Sau khi đăng thông báo hoàn tất khắc phục sự cố, tưởng như Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile không có quà đền bù cho game thủ, nhưng đến gần tối cùng ngày trên trang chủ bất ngờ thông báo quà tặng hỗ trợ cực khủng.
GAME MOBILE - Tịch Dương - 25/09/2018 10:00
(infogame.vn) - Đây là tin vui dành cho các game thủ Liên Quân Mobile không có điều kiện mua ngay và luôn những item đắt đỏ trong game.
CỘNG ĐỒNG 360 - Trinh Trần - 25/09/2018 09:00
(infogame.vn) - Misthy dường như quên dự tính trước tình huống bất ngờ này, nên khi Pewpew vừa cất tiếng, cô nàng có giây phút “đứng hình”.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 25/09/2018 09:00
(infogame.vn) - Sau thông tin khá đáng tiếc là Tiểu Trân Nữ và Fei Fei thông báo bỏ thi ở VCK Miss VLTKm, hai cái tên tiếp theo thay thế họ là ai?
GAME MOBILE - Phong Vũ - 25/09/2018 08:00
(infogame.vn) - Chỉ còn ít ngày nữa, mùa giải rank tháng 9 sẽ chính thức khép lại, ngay từ bây giờ các xạ thủ đã có thể nhận thưởng để sở hữu nhiều phần quà cực kỳ giá trị…
CỘNG ĐỒNG 360 - Trinh Trần - 24/09/2018 18:26
(infogame.vn) - Eva Đinh, cô gái nổi tiếng trong cộng đồng Đột Kích và Audition cũng đã tham gia tựa game này và hoạt động rất tích cực trong cộng đồng.
Xem thêm