Siêu anh hùng Marvel không viễn tưởng, họ chỉ đưa khoa học tiến xa hơn

23/04/2019 09:00
Siêu anh hùng Marvel không viễn tưởng, họ chỉ đưa khoa học tiến xa hơn

Các phim siêu anh hùng đều dựa vào thành tựu khoa học nhiều hơn so với bạn nghĩ. Thực tế, con người đang cố hiện thực hoá năng lực của các siêu anh hùng.

Trong một sự kiện diễn ra vào tuần trước tại Los Angeles, Marvel cùng Nhóm Trao đổi Khoa học và Giải trí đã tổ chức cuộc thảo luận về cách những bộ phim khoa học viễn tưởng đang vận dụng khoa học thực tế như thế nào.

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 1
Găng tay vũ trụ với 6 viên đá không phải thứ duy nhất gắn kết Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Ảnh: DHgate.

Từ những giác quan chính xác đến kinh ngạc của Black Widows đến huyết thanh giúp tăng cường sức mạnh cho Captain America, các phim siêu anh dùng đều dựa trên cơ sở khoa học nhiều hơn chúng ta nghĩ. Có thể nói, những nhân vật hiện tại không còn “ảo” như cách họ được khắc họa cách đây vài thập kỷ.

Thực tế, con người vẫn đang cố gắng để hiện thực hoá những năng lực siêu anh hùng: NASA đã bắt đầu nghiên cứu bộ giáp của Iron Man. Các nhà khoa học ngày đêm cố gắng chỉnh sửa DNA của chúng ta. Trong khi đó, các vận động viên vẫn luôn tìm cách phá vỡ những kỷ lục về sức mạnh con người.

Trong tương lai, giới khoa học tin rằng họ sẽ có thể lựa chọn và chắt lọc ra những năng lực đặc biệt mà loài người có được - từ cải thiện thị giác đến khả năng chống chọi nhiệt độ khắc nghiệt.

Marvel đã xây dựng một bộ quy tắc khoa học nhất định và giữ vững bộ quy tắc này suốt 21 bộ phim của mình. Mặc dù đôi khi studio không hoàn toàn tuân theo những quy luật vật lý, nhưng tổng thể, vũ trụ được tạo nên bởi các nhà làm phim không hoàn toàn xa rời với thực tế của chúng ta.

Thậm chí, lý thuyết khoa học đóng vai trò xương sống và nhận được nhiều sự tôn trọng trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Đưa những thành tựu khoa học tiến xa

Xuyên suốt các cảnh phim, có một câu trích dẫn của Arthur C. Clarke, nhà văn người Anh chuyên viết thể loại khoa học viễn tưởng, được Marvel liên tục đưa ra: “Bất kỳ tiến bộ khoa học nào cũng giống như phép màu với một số người”.

Công nghệ chúng ta đạt được ngày nay có thể trông như ma thuật theo cách nhìn của con người hàng trăm năm trước. Hãy tưởng tượng chúng ta sẽ xây dựng được gì trong 10 năm tiếp theo.

Trong thế giới của Thor và người dân Asgard, khái niệm ma thuật và khoa học chỉ là một. Cây cầu Bifrost, thứ giúp Thor đi qua những không gian rất xa, có nhiều điểm tương đồng với cầu Einstein-Rosen.

Đây là một giả thuyết của toán học Topological (khoa học nghiên cứu hình dạng của không gian), về cơ bản mô tả việc tạo nên lối tắt kết nối hai điểm riêng biệt trong không gian, giảm thời gian và quãng đường di chuyển. Nói cách khác, cây cầu là một "hố sâu vũ trụ".

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 2
Minh hoạ các hoạt động của cầu Einstein-Rosen, hay "hố sâu vũ trụ". Ảnh: Filminquiry.

Vũ trụ Marvel được xây dựng dựa trên thuyết đa vũ trụ, là điều các nhà khoa học hiện tại vẫn còn tranh cãi. Song nếu thuyết này chính xác thì mọi ý tưởng được xây dựng trong phim ảnh, truyện tranh và tiểu thuyết đều có thể có thật và xảy ra ở một nơi nào đó.

Tuy vậy, đa số nhà khoa học đều đồng ý rằng các giác quan của con người chưa đủ tiến bộ để phát hiện những nguồn năng lượng đặc biệt, thậm chí trong chính vũ trụ mà chúng ta đang sống.

Với Doctor Strange, Marvel đang tạo nên bước tiến khoa học lớn bằng cách bước vào thế giới của chủ nghĩa thần bí và ý thức, cũng như cách chúng ta nhìn nhận thực tế xung quanh.

Thử thách dành cho Marvel trong Doctor Strange là kết hợp hình tượng bác sĩ, nhân vật tiêu biểu trong ngành y học, vốn rất dựa trên cơ sở khoa học; với ngoại cảm và tâm linh, một điều mà các nhà khoa học không thể nắm bắt được.

Vậy làm thế nào để Marvel kết hợp yếu tố ý thức này trong khi vẫn giữ phần khoa học? Đầu tiên, cần phải thừa nhận không phải lúc nào khoa học cũng có thể giải thích cho mọi thứ, đó là lúc ý thức ra tay và khiến thế giới của Doctor Strange trở nên thú vị hơn.

Trong khi khoa học luôn nói rằng con người chẳng thể vượt qua khả năng của tế bào thần kinh nhỏ bé họ sở hữu, Doctor Strange vượt xa những suy nghĩ đó bằng cách tiếp cận triết học hơn, mở ra những tiềm năng và hy vọng mới cho chúng ta.

Giữ cho thế giới điện ảnh Marvel luôn hấp dẫn

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 3
End Game, bộ phim thứ 22 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, sẽ chính thức công chiếu tại Việt Nam ngày 24/4 tới. Ảnh: CGV.

Khán giả đến nay đã chấp nhận những điểm bất hợp lý về khoa học trong các phần phim.

Cần nhắc lại lẫn nữa rằng Vũ trụ Điện ảnh siêu anh hùng không sử dụng lý thuyết khoa học hàn lâm, nhưng yếu tố khoa học vẫn được tôn trọng, cho phép Marvel xây dựng dòng chảy câu chuyện hợp lý và nhất quán suốt những phần phim của mình.

Việc tồn tại một người ngoài hành tinh tên Thanos màu tím, với chiếc Găng tay Vô cực đang cố gắng biến cả vũ trụ thành nô lệ của mình là điều vô lý trong thế giới thực tại.

Tuy nhiên, Marvel đã làm rất tốt việc vận dụng lý thuyết khoa học thực sự trong một thế giới hầu như viễn tưởng. Và đó là lý do vì sao sau 21 bộ phim dài hơi, người xem vẫn quay trở lại rạp để xem các tác phẩm tiếp theo của studio phim này.

Công nghệ - Theo Zing.vn - 18/11/2019 02:19
Một số trang rao vặt đang chào bán iPhone 6S Plus qua sử dụng giá 2,7 triệu đồng. Model này vẫn còn bán chính hãng tại Việt nam giá 6,8 triệu đồng.
Công nghệ - - 18/11/2019 02:00
2 đối tượng Eric Meiggs 21 tuổi và Declan Harrington 20 tuổi ở Massachusetts vừa bị bắt giữ do có âm mưu trộm số tiền điện tử trị giá nửa triệu USD bằng thủ thuật hack SIM.
Công nghệ - - 17/11/2019 12:30
Với khối tài sản lên tới 110 tỷ USD, tỷ phú Bill Gates sở hữu nhiều siêu xe và bất động sản xa hoa.
Công nghệ - - 16/11/2019 03:47
Bên cạnh một số cái tên như Instagram, Facebook hay Twitter, Flappy Bird cũng được Cnet bình chọn là một trong những ứng dụng quan trọng nhất hơn 10 năm vừa qua.
Công nghệ - P.V - 16/11/2019 12:38
(infogame.vn) - Đây là các ứng dụng không có gì đặc biệt nhưng được bán với giá lên tới 9 triệu đồng trên cửa hàng trực tuyến Google Play, điều đặc biệt mỗi ứng dụng này có trung bình hơn 50 lượt tải, ước tính thu về gần 39 tỉ đồng.
Công nghệ - Theo Zing.vn - 14/11/2019 09:48
Các thông tin rò rỉ cho rằng iPhone 12 sẽ có thiết kế vuông vức hơn, phần notch vẫn còn nhưng được làm nhỏ lại.
Công nghệ - Theo Zing.vn - 13/11/2019 09:10
Đại diện của mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho biết sẽ gửi đến Apple bản sửa lỗi trong hôm nay (13/11). Facebook khẳng định không có hình ảnh, video nào bị rò rỉ vì sự cố này.
Công nghệ - Theo Zing.vn - 13/11/2019 08:44
Vivo V17 Pro, Oppo A9 2020 hay Xiaomi Redmi Note 8 Pro đều là những smartphone có đến 4 camera sau, giá dưới 10 triệu đồng.
TIN TỨC - Tri Thức Trẻ - 19/11/2019 16:00
(infogame.vn) - Tại nước Mỹ, dấu mốc cho sự thành đạt về mặt tài chính của một người được lượng hoá bằng con số 1 triệu USD, tức là khi đó họ có thể nghỉ ngơi thay vì tiếp tục làm việc. Riêng Đông, ngay từ khi còn là sinh viên, đích đến tài chính đã ở mức cao hơn một chút, dù Đông chỉ sinh sống, học tập tại Việt Nam - nơi có mức thu nhập bình quân thấp hơn đáng kể.
CỘNG ĐỒNG - Phong Vũ - 19/11/2019 15:53
Cách đây ít phút, đội tuyển kt Rolster đã có thông báo về tình hình nhân sự của mình sau khi mùa giải 2019. Và rất bất ngờ khi không một cái tên nào được giữ lại (hoặc tiếp tục gắn bó) với kt Rolster.
CỘNG ĐỒNG 360 - Theo Trí thức Trẻ - 19/11/2019 15:49
Từ trước tới nay chúng ta đã hiểu sai về ý nghĩa của từ Kimochi thì phải.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 19/11/2019 15:30
(infogame.vn) - Với hành động cợt nhả của mình, video trên kênh Youtube của NTN lại tiếp tục nhận bão dislike nhiều kỷ lục.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 19/11/2019 15:00
(infogame.vn) - Những thông tin dồn dập thời gian gần đây cho thấy dấu hiệu Tần Mỹ Nhân ra mắt ngay trong tháng 11 này chỉ là vấn đề sớm muộn.
GIFT CODE - Phong Vũ - 19/11/2019 15:00
(infogame.vn) - Game thủ đam mê Pokemon đừng quên rủ bạn bè và nhất định đừng bỏ lỡ siêu phẩm 2019 Poke Origin nhé!
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 19/11/2019 13:30
(infogame.vn) - Vui Lễ Sư Đồ là hoạt động phó bản chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11. Đây là cơ hộiđể Sư Phụ và Đồ Đệ hợp lực cùng nhau vượt ải thử thách, đo độ ăn ý tác chiến và rinh về nhiều phần quà ý nghĩa.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 19/11/2019 13:00
(infogame.vn) - 14/12 – đó là ngày mà GunPow tròn 3 năm có mặt ở làng game Việt. Đó cũng là khoảnh khắc mà mỗi người chơi đã, đang và sẽ gắn bó với GunPow có thể nắm tay nhau cùng quẩy tưng  bừng cho một ngày sinh nhật đáng nhớ.
GAME ONLINE - T.X - 19/11/2019 10:30
(infogame.vn) - Trận đấu Việt Nam - Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022 đang nóng lên từng phút.
ESPORTS - Khánh Ly - 19/11/2019 10:30
(infogame.vn) - Sáng nay, Vietnam Esports đã chính thức mở cổng bình chọn Siêu Sao Đại Chiến 2019.
CỘNG ĐỒNG 360 - Theo Trí Thức Trẻ - 19/11/2019 09:55
Thương cho cô nàng hot girl một thời.
CỘNG ĐỒNG 360 - Theo Trí Thức Trẻ - 19/11/2019 09:47
Những ngày gần đây, cư dân mạng Trung Quốc đang lan truyền những hình ảnh xinh đẹp, nóng bỏng của một nữ sinh đại học có nickname trên mạng xã hộ là Effi.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 19/11/2019 09:00
(infogame.vn) - Chắc chắn đây là tin được cộng đồng game thủ yêu võ lâm nhập vai mong đợi nhất thời điểm hiện tại. Với lối chơi kinh điển dòng game nhập vai, Ngọc Kiếm Truyền Kỳ sẽ tái hiện lại kí ức không thể quên cùng anh em game thủ trong một thế giới mới.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 19/11/2019 08:30
(infogame.vn) - Tại Vòng bán kết, cũng chính hai đội tuyển này sẽ đụng độ nhau để tái hiện trận chung kết Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2019 diễn ra vào ngày 12/10 vừa qua.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 18/11/2019 16:16
(infogame.vn) - Sau bao ngày chờ đợi cuối cùng sản phẩm MMORPG của NPH Gamota đã chính thức cho ra mắt Landing hẹn ước với hàng loạt phần quà cực hấp dẫn.