Siêu anh hùng Marvel không viễn tưởng, họ chỉ đưa khoa học tiến xa hơn

23/04/2019 09:00
Siêu anh hùng Marvel không viễn tưởng, họ chỉ đưa khoa học tiến xa hơn

Các phim siêu anh hùng đều dựa vào thành tựu khoa học nhiều hơn so với bạn nghĩ. Thực tế, con người đang cố hiện thực hoá năng lực của các siêu anh hùng.

Trong một sự kiện diễn ra vào tuần trước tại Los Angeles, Marvel cùng Nhóm Trao đổi Khoa học và Giải trí đã tổ chức cuộc thảo luận về cách những bộ phim khoa học viễn tưởng đang vận dụng khoa học thực tế như thế nào.

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 1
Găng tay vũ trụ với 6 viên đá không phải thứ duy nhất gắn kết Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Ảnh: DHgate.

Từ những giác quan chính xác đến kinh ngạc của Black Widows đến huyết thanh giúp tăng cường sức mạnh cho Captain America, các phim siêu anh dùng đều dựa trên cơ sở khoa học nhiều hơn chúng ta nghĩ. Có thể nói, những nhân vật hiện tại không còn “ảo” như cách họ được khắc họa cách đây vài thập kỷ.

Thực tế, con người vẫn đang cố gắng để hiện thực hoá những năng lực siêu anh hùng: NASA đã bắt đầu nghiên cứu bộ giáp của Iron Man. Các nhà khoa học ngày đêm cố gắng chỉnh sửa DNA của chúng ta. Trong khi đó, các vận động viên vẫn luôn tìm cách phá vỡ những kỷ lục về sức mạnh con người.

Trong tương lai, giới khoa học tin rằng họ sẽ có thể lựa chọn và chắt lọc ra những năng lực đặc biệt mà loài người có được - từ cải thiện thị giác đến khả năng chống chọi nhiệt độ khắc nghiệt.

Marvel đã xây dựng một bộ quy tắc khoa học nhất định và giữ vững bộ quy tắc này suốt 21 bộ phim của mình. Mặc dù đôi khi studio không hoàn toàn tuân theo những quy luật vật lý, nhưng tổng thể, vũ trụ được tạo nên bởi các nhà làm phim không hoàn toàn xa rời với thực tế của chúng ta.

Thậm chí, lý thuyết khoa học đóng vai trò xương sống và nhận được nhiều sự tôn trọng trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Đưa những thành tựu khoa học tiến xa

Xuyên suốt các cảnh phim, có một câu trích dẫn của Arthur C. Clarke, nhà văn người Anh chuyên viết thể loại khoa học viễn tưởng, được Marvel liên tục đưa ra: “Bất kỳ tiến bộ khoa học nào cũng giống như phép màu với một số người”.

Công nghệ chúng ta đạt được ngày nay có thể trông như ma thuật theo cách nhìn của con người hàng trăm năm trước. Hãy tưởng tượng chúng ta sẽ xây dựng được gì trong 10 năm tiếp theo.

Trong thế giới của Thor và người dân Asgard, khái niệm ma thuật và khoa học chỉ là một. Cây cầu Bifrost, thứ giúp Thor đi qua những không gian rất xa, có nhiều điểm tương đồng với cầu Einstein-Rosen.

Đây là một giả thuyết của toán học Topological (khoa học nghiên cứu hình dạng của không gian), về cơ bản mô tả việc tạo nên lối tắt kết nối hai điểm riêng biệt trong không gian, giảm thời gian và quãng đường di chuyển. Nói cách khác, cây cầu là một "hố sâu vũ trụ".

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 2
Minh hoạ các hoạt động của cầu Einstein-Rosen, hay "hố sâu vũ trụ". Ảnh: Filminquiry.

Vũ trụ Marvel được xây dựng dựa trên thuyết đa vũ trụ, là điều các nhà khoa học hiện tại vẫn còn tranh cãi. Song nếu thuyết này chính xác thì mọi ý tưởng được xây dựng trong phim ảnh, truyện tranh và tiểu thuyết đều có thể có thật và xảy ra ở một nơi nào đó.

Tuy vậy, đa số nhà khoa học đều đồng ý rằng các giác quan của con người chưa đủ tiến bộ để phát hiện những nguồn năng lượng đặc biệt, thậm chí trong chính vũ trụ mà chúng ta đang sống.

Với Doctor Strange, Marvel đang tạo nên bước tiến khoa học lớn bằng cách bước vào thế giới của chủ nghĩa thần bí và ý thức, cũng như cách chúng ta nhìn nhận thực tế xung quanh.

Thử thách dành cho Marvel trong Doctor Strange là kết hợp hình tượng bác sĩ, nhân vật tiêu biểu trong ngành y học, vốn rất dựa trên cơ sở khoa học; với ngoại cảm và tâm linh, một điều mà các nhà khoa học không thể nắm bắt được.

Vậy làm thế nào để Marvel kết hợp yếu tố ý thức này trong khi vẫn giữ phần khoa học? Đầu tiên, cần phải thừa nhận không phải lúc nào khoa học cũng có thể giải thích cho mọi thứ, đó là lúc ý thức ra tay và khiến thế giới của Doctor Strange trở nên thú vị hơn.

Trong khi khoa học luôn nói rằng con người chẳng thể vượt qua khả năng của tế bào thần kinh nhỏ bé họ sở hữu, Doctor Strange vượt xa những suy nghĩ đó bằng cách tiếp cận triết học hơn, mở ra những tiềm năng và hy vọng mới cho chúng ta.

Giữ cho thế giới điện ảnh Marvel luôn hấp dẫn

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 3
End Game, bộ phim thứ 22 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, sẽ chính thức công chiếu tại Việt Nam ngày 24/4 tới. Ảnh: CGV.

Khán giả đến nay đã chấp nhận những điểm bất hợp lý về khoa học trong các phần phim.

Cần nhắc lại lẫn nữa rằng Vũ trụ Điện ảnh siêu anh hùng không sử dụng lý thuyết khoa học hàn lâm, nhưng yếu tố khoa học vẫn được tôn trọng, cho phép Marvel xây dựng dòng chảy câu chuyện hợp lý và nhất quán suốt những phần phim của mình.

Việc tồn tại một người ngoài hành tinh tên Thanos màu tím, với chiếc Găng tay Vô cực đang cố gắng biến cả vũ trụ thành nô lệ của mình là điều vô lý trong thế giới thực tại.

Tuy nhiên, Marvel đã làm rất tốt việc vận dụng lý thuyết khoa học thực sự trong một thế giới hầu như viễn tưởng. Và đó là lý do vì sao sau 21 bộ phim dài hơi, người xem vẫn quay trở lại rạp để xem các tác phẩm tiếp theo của studio phim này.

Công nghệ - - 22/07/2019 06:04
Vụ tấn công hôm 13/7 vào một nhà thầu của Tổng cục An ninh Liên bang Nga đã để lại hậu quả nghiêm trọng với lượng dữ liệu bị đánh cắp lớn nhất từ trước nay.
Công nghệ - - 22/07/2019 05:58
Em thấy Galaxy S10 đang được giảm giá còn khoảng 16 triệu đồng. Mức giá này bằng với Huawei Mate 20 Pro nên khá phân vân. Anh, chị tư vấn giúp em với.
Công nghệ - - 22/07/2019 03:47
Việc Apple sử dụng màn hình 120 Hz trên iPhone sẽ giúp công nghệ này được đại trà hóa trên các thiết bị di động khác trong tương lai gần.
Công nghệ - - 22/07/2019 03:47
Công nghệ - - 22/07/2019 02:31
Nếu đã sử dụng ứng dụng đang hot này và lo lắng rằng dữ liệu khuôn mặt của bạn có thể được dùng cho mục đích xấu thì đây là giải pháp dành cho bạn.
Công nghệ - - 22/07/2019 02:00
Cách đây 8 năm (ngày 21/7/2011), Apple chính thức vượt mặt Nokia để trở thành nhà sản xuất smartphone số một thế giới.
Công nghệ - - 22/07/2019 11:47
Nhiều công nghệ, sản phẩm hiện đại là thành quả từ những nghiên cứu của NASA để đưa con người lên Mặt Trăng 50 năm trước.
Công nghệ - - 22/07/2019 11:45
Bằng cách điều chỉnh cài đặt làm mới ứng dụng chạy nền “Background App Refresh”, bạn có thể tiết kiệm đáng kể pin và dữ liệu trên iPhone.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 22/07/2019 19:00
(infogame.vn) - Đấu Trường Danh Vọng là hệ thống giải đấu chuyên nghiệp cao cấp và danh giá nhất của Garena Liên Quân Mobile, là bệ phóng tuyển chọn các đội tuyển hàng đầu Việt Nam tham dự giải đấu thế giới. Đặc biệt, mùa giải mùa Đông 2019 sẽ trở thành Vòng loại chọn đội tuyển Liên Quân Việt Nam tại SEA Games 30 sau lượt đi.
CỘNG ĐỒNG 360 - Phạm Lê - 22/07/2019 18:00
(infogame.vn) - Belle Delphine đang là cái tên gây nhiều tranh cãi thời gian gần đây vì rao bán lọ nước tắm của mình.
ESPORTS - HQ - 22/07/2019 17:30
Bên cạnh đó, Team Flash và EVOS đã có một tuần thi đấu rất ấn tượng với 2 chiến thắng
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/07/2019 17:00
(infogame.vn) - Là một streamer khá nổi danh trong làng PUBG Việt, Ốc Vô Địch được nhiều người biết đến trên mỗi giải đấu và trên màn hình livestream, tuy nhiên những điều thú vị xoay quanh cuộc sống của anh chàng này thì không phải ai cũng biết.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/07/2019 16:00
(infogame.vn) - Không hổ danh là cặp vợ chồng lầy lội, Cris Phan và Mai Quỳnh Anh liên tục có màn troll nhau hài hước.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 22/07/2019 16:00
(infogame.vn) - Hơn nửa năm xuất hiện tại Việt Nam, Mobile Legends: Bang Bang VNG đã tổ chức thành công nhiều giải đấu cộng đồng và chuyên nghiệp. Có được những thành quả này chính là do sức hút đặc biệt của sản phẩm và cả nền móng vững chắc từ hệ thống giải đấu mà VNG gầy dựng suốt nhiều năm qua.
DOANH NGHIỆP - Phong Vũ - 22/07/2019 15:30
(infogame.vn) - Sau sự ra đi của cựu chủ tịch, người đồng sáng lập công ty Mike Morhaime vào tháng 4, Frank Pearce cũng đã tuyên bố rời đi để truyền lửa lại cho người kế nhiệm.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/07/2019 15:00
(infogame.vn) - Câu nói của Ánh Dương trong tập 66 'Về nhà đi con': 'Thanh xuân như một ly trà, ăn thêm miếng bánh… hết bà thanh xuân' đang trở thành trào lưu hot nhất mạng xã hội.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 22/07/2019 15:00
(infogame.vn) - Lâu Lan Song Kích là vũ khí cận chiến thế hệ mới dưới hình thức của 1 cây thương đặc biệt có thể tháo ra làm 2 hoặc nhập lại làm 1, điều này cũng sẽ tạo ra 2 cách thức tấn công khác nhau, sử dụng tùy sở thích của người chơi.
PHIM MANGA - Phạm Lê - 22/07/2019 13:00
(infogame.vn) - Bom tấn của Marvel Studios đã vượt qua kỷ lục được nắm giữ suốt 10 năm qua của Avatar.
PHIM MANGA - Phạm Lê - 22/07/2019 11:00
(infogame.vn) - Phase 4 của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) đã được tiết lộ tại San Diego Comic-Con hôm qua.
ESPORTS - Hữu Phong - 22/07/2019 10:15
(infogame.vn) - Đội hình GAM Esports đang có sự hoàn thiện khá tốt ở từng vị trí và đã có màn trả thù ngọt ngào Lowkey ở giai đoạn lượt về này.
ESPORTS - - 22/07/2019 10:15
(infogame.vn) - Với thay đổi về chất tướng và item ở bản 9.14, meta đã có ít nhiều sự thay đổi trong Đấu Trường Chân Lý.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/07/2019 09:30
(infogame.vn) - Sau khi công bố thông tin về việc Trâu Cày Thuê lấy vợ thì mới đây, hôn lễ của anh cùng cô vợ Hồng Quế đã chính thức diễn ra trước sự chúc phúc của tất cả mọi người.
ESPORTS - HQ - 21/07/2019 15:00