Siêu anh hùng Marvel không viễn tưởng, họ chỉ đưa khoa học tiến xa hơn

23/04/2019 09:00
Siêu anh hùng Marvel không viễn tưởng, họ chỉ đưa khoa học tiến xa hơn

Các phim siêu anh hùng đều dựa vào thành tựu khoa học nhiều hơn so với bạn nghĩ. Thực tế, con người đang cố hiện thực hoá năng lực của các siêu anh hùng.

Trong một sự kiện diễn ra vào tuần trước tại Los Angeles, Marvel cùng Nhóm Trao đổi Khoa học và Giải trí đã tổ chức cuộc thảo luận về cách những bộ phim khoa học viễn tưởng đang vận dụng khoa học thực tế như thế nào.

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 1
Găng tay vũ trụ với 6 viên đá không phải thứ duy nhất gắn kết Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Ảnh: DHgate.

Từ những giác quan chính xác đến kinh ngạc của Black Widows đến huyết thanh giúp tăng cường sức mạnh cho Captain America, các phim siêu anh dùng đều dựa trên cơ sở khoa học nhiều hơn chúng ta nghĩ. Có thể nói, những nhân vật hiện tại không còn “ảo” như cách họ được khắc họa cách đây vài thập kỷ.

Thực tế, con người vẫn đang cố gắng để hiện thực hoá những năng lực siêu anh hùng: NASA đã bắt đầu nghiên cứu bộ giáp của Iron Man. Các nhà khoa học ngày đêm cố gắng chỉnh sửa DNA của chúng ta. Trong khi đó, các vận động viên vẫn luôn tìm cách phá vỡ những kỷ lục về sức mạnh con người.

Trong tương lai, giới khoa học tin rằng họ sẽ có thể lựa chọn và chắt lọc ra những năng lực đặc biệt mà loài người có được - từ cải thiện thị giác đến khả năng chống chọi nhiệt độ khắc nghiệt.

Marvel đã xây dựng một bộ quy tắc khoa học nhất định và giữ vững bộ quy tắc này suốt 21 bộ phim của mình. Mặc dù đôi khi studio không hoàn toàn tuân theo những quy luật vật lý, nhưng tổng thể, vũ trụ được tạo nên bởi các nhà làm phim không hoàn toàn xa rời với thực tế của chúng ta.

Thậm chí, lý thuyết khoa học đóng vai trò xương sống và nhận được nhiều sự tôn trọng trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Đưa những thành tựu khoa học tiến xa

Xuyên suốt các cảnh phim, có một câu trích dẫn của Arthur C. Clarke, nhà văn người Anh chuyên viết thể loại khoa học viễn tưởng, được Marvel liên tục đưa ra: “Bất kỳ tiến bộ khoa học nào cũng giống như phép màu với một số người”.

Công nghệ chúng ta đạt được ngày nay có thể trông như ma thuật theo cách nhìn của con người hàng trăm năm trước. Hãy tưởng tượng chúng ta sẽ xây dựng được gì trong 10 năm tiếp theo.

Trong thế giới của Thor và người dân Asgard, khái niệm ma thuật và khoa học chỉ là một. Cây cầu Bifrost, thứ giúp Thor đi qua những không gian rất xa, có nhiều điểm tương đồng với cầu Einstein-Rosen.

Đây là một giả thuyết của toán học Topological (khoa học nghiên cứu hình dạng của không gian), về cơ bản mô tả việc tạo nên lối tắt kết nối hai điểm riêng biệt trong không gian, giảm thời gian và quãng đường di chuyển. Nói cách khác, cây cầu là một "hố sâu vũ trụ".

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 2
Minh hoạ các hoạt động của cầu Einstein-Rosen, hay "hố sâu vũ trụ". Ảnh: Filminquiry.

Vũ trụ Marvel được xây dựng dựa trên thuyết đa vũ trụ, là điều các nhà khoa học hiện tại vẫn còn tranh cãi. Song nếu thuyết này chính xác thì mọi ý tưởng được xây dựng trong phim ảnh, truyện tranh và tiểu thuyết đều có thể có thật và xảy ra ở một nơi nào đó.

Tuy vậy, đa số nhà khoa học đều đồng ý rằng các giác quan của con người chưa đủ tiến bộ để phát hiện những nguồn năng lượng đặc biệt, thậm chí trong chính vũ trụ mà chúng ta đang sống.

Với Doctor Strange, Marvel đang tạo nên bước tiến khoa học lớn bằng cách bước vào thế giới của chủ nghĩa thần bí và ý thức, cũng như cách chúng ta nhìn nhận thực tế xung quanh.

Thử thách dành cho Marvel trong Doctor Strange là kết hợp hình tượng bác sĩ, nhân vật tiêu biểu trong ngành y học, vốn rất dựa trên cơ sở khoa học; với ngoại cảm và tâm linh, một điều mà các nhà khoa học không thể nắm bắt được.

Vậy làm thế nào để Marvel kết hợp yếu tố ý thức này trong khi vẫn giữ phần khoa học? Đầu tiên, cần phải thừa nhận không phải lúc nào khoa học cũng có thể giải thích cho mọi thứ, đó là lúc ý thức ra tay và khiến thế giới của Doctor Strange trở nên thú vị hơn.

Trong khi khoa học luôn nói rằng con người chẳng thể vượt qua khả năng của tế bào thần kinh nhỏ bé họ sở hữu, Doctor Strange vượt xa những suy nghĩ đó bằng cách tiếp cận triết học hơn, mở ra những tiềm năng và hy vọng mới cho chúng ta.

Giữ cho thế giới điện ảnh Marvel luôn hấp dẫn

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 3
End Game, bộ phim thứ 22 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, sẽ chính thức công chiếu tại Việt Nam ngày 24/4 tới. Ảnh: CGV.

Khán giả đến nay đã chấp nhận những điểm bất hợp lý về khoa học trong các phần phim.

Cần nhắc lại lẫn nữa rằng Vũ trụ Điện ảnh siêu anh hùng không sử dụng lý thuyết khoa học hàn lâm, nhưng yếu tố khoa học vẫn được tôn trọng, cho phép Marvel xây dựng dòng chảy câu chuyện hợp lý và nhất quán suốt những phần phim của mình.

Việc tồn tại một người ngoài hành tinh tên Thanos màu tím, với chiếc Găng tay Vô cực đang cố gắng biến cả vũ trụ thành nô lệ của mình là điều vô lý trong thế giới thực tại.

Tuy nhiên, Marvel đã làm rất tốt việc vận dụng lý thuyết khoa học thực sự trong một thế giới hầu như viễn tưởng. Và đó là lý do vì sao sau 21 bộ phim dài hơi, người xem vẫn quay trở lại rạp để xem các tác phẩm tiếp theo của studio phim này.

Công nghệ - - 22/05/2019 10:00
Việc Microsoft ngừng kinh doanh laptop Huawei khiến nhiều người lo ngại động thái tiếp theo là rút giấy phép sử dụng Windows. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kinh doanh Huawei.
Công nghệ - - 20/05/2019 11:00
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang leo thang, Google được đồn đoán đã thực hiện cú sốc đầu tiên lên Huawei.
Công nghệ - - 16/05/2019 05:00
JC-B1 là thiết bị có thể biến pin iPhone cũ thành mới với những thông tin giả mạo đánh lừa iOS và người tiêu dùng.
Công nghệ - - 08/05/2019 09:00
Máy sở hữu cặp card đồ họa Aus ROG Matrix 2080 Ti 11 GB hiếm có cùng những linh kiện đắt tiền. Dự tính tổng giá trị bộ máy ở mức 200 triệu đồng.
Công nghệ - - 02/05/2019 09:00
Titan RTX là mẫu card đồ họa cao cấp phục vụ game thủ có điều kiện, hay các chuyên gia nghiên cứu AI. Hiện nay, chỉ có 2 chiếc card đồ họa này tại Việt Nam.
Công nghệ - - 29/04/2019 09:00
Nubia Red Magic 3 còn có thể quay video siêu chậm 1.920 khung hình/giây, chậm hơn nhiều so với các smartphone cao cấp hiện nay.
ESPORTS - Hữu Phong - 25/05/2019 22:00
(infogame.vn) - Sven sẽ là một tướng Demon/Warrior 5 Gold trong khi Lich trở về Undead/Mage chỉ 2 Gold mà thôi.
GAME ONLINE - T.X - 25/05/2019 18:00
(infogame.vn) - Tựa game này được đánh giá là một siêu phẩm trong hệ thống game nhập vai trực tuyến dòng 3D nói chung và dòng sản phẩm kiếm hiệp tình duyên do Kingsoft phát triển.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 25/05/2019 17:00
(infogame.vn) - Những game thủ chuyên nghiệp trên các nền tảng như Twitch hay YouTube có thể kiếm được tới 50.000 USD cho mỗi giờ chơi.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 25/05/2019 13:00
(infogame.vn) - Tựa game mobile đình đám từ VNG vừa ra thông báo sẽ ngừng vận hành trong thời gian tới.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 25/05/2019 11:00
(infogame.vn) - Từ 10:00 ngày 27/5 đến 15:00 ngày 29/5, Danh Tướng 3Q - VNG mở đợt Alpha Test và quyết định chơi lớn khi dành tặng game thủ nhiều tặng phẩm có giá trị.
ESPORTS - Phong Vũ - 25/05/2019 11:00
Levi đã làm được điều gì để trở thành biểu tượng hàng đầu của LMHT Việt Nam?
ESPORTS - Hữu Phong - 25/05/2019 10:00
(infogame.vn) - Người đi đường giữa của Griffin đã chuyển sang thi đấu cho LNG Esports (Snake cũ) cùng với SofM.
PHIM MANGA - Hữu Phong - 24/05/2019 17:00
(infogame.vn) - Chap mới nhất của One Piece đã tiết lộ những bí mật vô cùng to lớn về Băng hải tặc Kaido.
GAME MOBILE - T.X - 24/05/2019 17:00
(infogame.vn) - Theo thông báo chính thức, tựa game Vua Thủy Chiến của NPH Funtap sẽ hoàn toàn đóng cửa vào đầu tháng 7 tới.
TIN TỨC - PV - 24/05/2019 16:00
Ngày 23/5/2019, Viettel công bố chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cố định của Viettel. Theo đó, toàn bộ khách hàng sử dụng Internet Viettel sẽ được nâng gấp đôi băng thông hiện tại trong khi giá cước vẫn giữ nguyên không thay đổi.
GAME OFFLINE - Hữu Phong - 24/05/2019 16:00
(infogame.vn) - Nếu muốn sống thử trước khi kết hôn, hãy cùng đến với The Sims 4.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 24/05/2019 15:30
(infogame.vn) - Theo thông báo mới nhất, giai đoạn mở cửa chính thức của tựa game này cũng đã được xác nhận. Cụ thể, Conqueror's Blade sẽ bắt đầu bước vào OB kể từ ngày 04/06 tới đây.
GAME MOBILE - Hữu Phong - 24/05/2019 15:00
(infogame.vn) - Sau những Ngôi Sao Hoàng Cung hay Mộng Hoàng Cung, VNG tiếp tục đưa về Việt Nam một sản phẩm mang màu sắc 'thâm cung nội chiến'.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 24/05/2019 15:00
(infogame.vn) - Trận chung kết giải đấu bán chuyên CrossFire Legends Pro League diễn ra vào 19h hôm nay ngày 24/5 cùng hàng ngàn code VIP AK47 Noble Gold dàn cho các fan hâm mộ FPS
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 24/05/2019 13:30
(infogame.vn) - Faker từ trước tới nay vẫn là tuyển thủ LMHT nổi tiếng thế giới với số thu nhập thu về mỗi năm cực khủng, và lần này cũng không ngoại lệ.