Phát hiện vụ va chạm khủng khiếp giữa lỗ đen và sao neutron

27/04/2019 15:49
Phát hiện vụ va chạm khủng khiếp giữa lỗ đen và sao neutron

Loại va chạm này có thể giúp các nhà khoa học giải thích sự hình thành, chiều quay các lỗ đen, thậm chí là tìm ra cách mới để đo lường sự giãn nở vũ trụ.

Theo Gizmodo, các máy dò sóng hấp dẫn đã phát hiện một vụ va chạm khủng khiếp giữa 2 vật thể khối lượng bằng Mặt trời nhưng có kích thước chỉ bằng một thành phố, với tỷ trọng vật chất vô cùng lớn. Không dừng lại ở đó, các nhà khoa học cho rằng họ có thể đã đo được thứ gì đó thậm chí còn kỳ lạ hơn việc các ngôi sao va vào nhau.

Sau khi khởi động một tháng trước để chuẩn bị cho lần quan sát thứ ba, Virgo và hai đài quan sát sóng hấp dẫn LIGO khác đã đo được năm tín hiệu sóng hấp dẫn tiềm năng. Chúng bao gồm ba va chạm giữa các lỗ đen, một cặp sao neutron va chạm, và thậm chí có thể là một sao neutron chạm mặt một lỗ đen.

Cung cấp nhiều thông tin quan trọng

Các nhà khoa học đang công bố những phát hiện của mình theo thời gian thực để giới thiên văn học trên thế giới có thể theo dõi ngay lập tức bằng quan sát riêng.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều nghiên cứu hơn về quy luật tự nhiên và vũ trụ trong quan sát mới nhất này”, Jess McIver, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về vật lý thực nghiệm tại Phòng thí nghiệm LIGO thuộc Caltech ở Pasadena, Mỹ cho biết.

Phat hien vu va cham khung khiep giua lo den va sao neutron hinh anh 1
Các kỹ sư đang làm việc bên đài quan sát Ligo ở Hanford. Ảnh: MIT.

Sau khi quan sát được sóng hấp dẫn từ những lỗ đen va chạm, LIGO và Virgo giờ đây thường xuyên đo nhiễu loạn hấp dẫn từ các vụ nổ tia gamma. Những gợn sóng đi qua đài quan sát LIGO và Virgo làm phân tách thành các chùm tia laser (chùm tia song song), đi xuống các ống dài và tập hợp thành những chùm tia trên máy dò.

Một sóng hấp dẫn sẽ làm cho một trong các đường laser thay đổi, tạo ra những mẫu giao thoa ở kích thước hạ nguyên tử sau khi các chùm tia được hợp nhất.

Va chạm lỗ đen vẫn thường được quan sát, trong khi va chạm sao neutron còn tạo ra một loạt kết quả khoa học thú vị. Vụ nổ giữa 2 ngôi sao neutron được gọi là kilonova cung cấp năng lượng cần thiết để tạo ra các nguyên tố nặng hơn sắt. Ngay cả Hệ mặt trời chúng ta cũng có thể đã chịu ảnh hưởng từ những sóng năng lượng này.

Những va chạm này cũng được dùng để đo tốc độ vũ trụ giãn nở nhanh như thế nào. Bằng cách so sánh bước sóng của ánh sáng nhấp nháy từ vụ nổ thu được với khoảng cách mà sóng hấp dẫn phải truyền tới Trái đất, người ta tính được không gian đã giãn nở ra nhanh bao nhiêu.

Phat hien vu va cham khung khiep giua lo den va sao neutron hinh anh 2
Hình ảnh minh họa một ngôi sao văng các mảnh vụn phát sáng sau khi va chạm với một lỗ đen. Ảnh: NASA.

Các nhà khoa học của LIGO và Virgo đã có bằng chứng về một vụ va chạm sao neutron vào ngày 25/4 vừa qua. Nhưng các máy dò chưa bao giờ phát hiện ra một lỗ đen va chạm với một ngôi sao neutron.

Một ngày sau, 26/4, cỗ máy tìm thấy một tín hiệu lạ. Phát hiện này có thể hữu ích theo nhiều cách. Vì là vụ va chạm đầu tiên theo loại này được quan sát, nó chắc chắn sẽ có những đặc trưng riêng.

Bằng chứng về một vụ va chạm khủng khiếp

"Loại va chạm này có thể giúp các nhà khoa học giải thích sự hình thành các lỗ đen, chiều quay các lỗ này, thậm chí là cách mới để đo lường sự giãn nở vũ trụ", Salvatore Vitale, trợ lý giáo sư tại Phòng thí nghiệm LIGO của MIT cho biết.

Hiện tại, các nhà khoa học đo lường tốc độ vũ trụ đang giãn nở theo nhiều cách khác nhau và chưa có sự thống nhất. Do đó, bất kỳ phép đo độc lập bổ sung nào cũng là hữu ích.

Edo Berger, giáo sư tại đại học Harvard cho rằng theo dõi tất cả các tín hiệu hấp dẫn đã và sẽ tiếp tục là thách thức do các nhiễu loạn. Hiện ông cảm thấy rằng có một số dữ liệu sóng hấp dẫn có khả năng sai lệch.

Phat hien vu va cham khung khiep giua lo den va sao neutron hinh anh 3
Nghiên cứu các vụ va chạm cung cấp nhiều hiểu biết về tốc độ giãn nở vũ trụ. Ảnh: CNN.

Ông đồng ý rằng càng nhiều thông tin thu thập được sẽ càng giúp hiểu rõ hơn về sự kiện tiếp theo. Tuy nhiên Edo cũng cảnh báo phát hiện vào ngày 26/4 nhiều nguy cơ là một báo động sai.

Các vụ va chạm sao neutron có thể xảy ra mỗi tháng, trong khi va chạm lỗ đen thậm chí còn thường xuyên hơn. Nhiều dữ liệu thu thập được sẽ cho chúng ta biết rõ hơn về những sự kiện này.

Hiện tại, các máy dò sóng hấp dẫn sẽ nhận được bản nâng cấp tiếp theo vào cuối đợt quan sát này, khoảng mùa xuân năm 2020. Một máy dò của Nhật Bản, KAGRA, cũng sẽ tham gia nhóm dò.

Game online - - 09/07/2020 02:00
Không khiến người chơi thất vọng, Đột Kích quyết tâm loại bỏ hack bằng hệ thống chống gian lận mới.
Game online - - 01/07/2020 10:30
Có lẽ chỉ những game thủ gắn bó với PUBG từ lúc tựa game mới ra mắt mới hiểu được hết ý nghĩa những bức ảnh này.
ESPORTS - Phong Vũ - 09/07/2020 15:00
(infogame.vn) - Volta Live - chế độ bóng đá đường phố đầy phóng khoáng và hấp dẫn của FIFA Online 4 đã chính thức sở hữu một diện mạo được nâng cấp toàn diện, bổ sung thêm nhiều tính năng quan trọng và hấp dẫn.
GAME ONLINE - - 09/07/2020 14:00
CỘNG ĐỒNG - Phong Vũ - 09/07/2020 12:00
(infogame.vn) - Chương trình ‘Xạ thủ đua tài’ mùa 3 sẽ đưa loạt game thủ streamer nổi tiếng từ trò chơi ảo Esports ra đời thực, hứa hẹn cuốn hút mạnh mẽ các khán giả trẻ.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 09/07/2020 10:30
(infogame.vn) - Cơn sốt chuyển thể tác phẩm kiếm hiệp Kim Dung sang tựa game mobile mà NPH Funtap chuẩn bị cho ra mắt làng game Việt trong tháng 7 tới đây, chính là Hoa Sơn Ngũ Tuyệt.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 09/07/2020 10:00
(infogame.vn) - Giải đấu Đoạt Soái 1vs1 và Đỉnh Cao Quyết Đấu 3vs3 của Tuyệt Đỉnh Tam Quốc sẽ là một sân chơi thú vị, hấp dẫn nhất dành cho anh em game thủ, nơi tài thao lược cũng như chiến thuật tài tình sẽ mang đến vinh quang cho các đại nhân.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 08/07/2020 15:30
(infogame.vn) - Vậy là, sau những buổi “gặp gỡ” tự phát, NPH Gamota đã chiều lòng game thủ Tam Quốc Liệt Truyện hết nấc khi quyết định tổ chức buổi Offline đầu tiên vào ngày 19/07 tới đây tại đầu cầu TP. Hồ Chí Minh.
GAME OFFLINE - - 08/07/2020 12:00
Assassin's Creed: Valhalla vẫn đang là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.
GIFT CODE - Phong Vũ - 08/07/2020 08:30
(infogame.vn) - Hảo bằng hữu chớ quên ghé qua bài viết, nhận giftcode “ngon lành cành đào” mà chúng tôi đã chuẩn bị, đặc biệt chỉ dành cho ngày ra mắt của Vô Danh Kiếm nhé!
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 07/07/2020 15:00
(infogame.vn) - Là yếu tố vừa làm nên nét đẹp ngoại diện vừa tăng thêm sức mạnh trong quá trình trưởng thành của nhân vật, trạng bị luôn là mối quan tâm hàng đầu của game thủ. Đặc biệt, trang bị đôi khi còn giúp nhân vật tạo nên sự khác biệt giữa đám đông – điều này được thể hiện cực kỳ rõ nét trong game cung đấu ngôn tình Tỷ Muội Hoàng Cung.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 07/07/2020 15:00
(infogame.vn) - Ngoài các cuộc hỗn chiến bang phái nảy lửa, Diễn tập Sinh tồn còn được coi là chế độ chơi sẵn sàng gây “kích thích” bất cứ game thủ nào của Kỷ Nguyên Huyền Thoại.
CỘNG ĐỒNG 360 - - 07/07/2020 10:00
Quần đùi Tesla nhanh chóng cháy hàng sau khi ra mắt.
GAME OFFLINE - - 07/07/2020 10:00
Chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng đã từng phải trải qua ít nhất một lần với các tựa game săn bắn, hoang dã.
CỘNG ĐỒNG - Phong Vũ - 07/07/2020 09:00
(infogame.vn) - Những video sáng tạo và đạt yêu cầu sẽ được phát trên sóng livestream trực tiếp từ lượt về Vòng bảng APL 2020 vào ngày 3/7 tới.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 06/07/2020 16:30
(infogame.vn) - Tròn 2 năm kể từ ngày đầu tiên ra mắt, cho tới nay Hiệp Khách Giang Hồ Mobile vẫn luôn là cái tên được giới game thủ Việt “ưu ái” dành nhiều tình cảm và sự yêu mến.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 06/07/2020 14:00
(infogame.vn) - Sau hơn nửa năm ra mắt, tựa game tiếp theo của GTV đã thông báo về việc sẽ ngừng hoạt động trong thời gian tới.