Phát hiện vụ va chạm khủng khiếp giữa lỗ đen và sao neutron

27/04/2019 15:49
Phát hiện vụ va chạm khủng khiếp giữa lỗ đen và sao neutron

Loại va chạm này có thể giúp các nhà khoa học giải thích sự hình thành, chiều quay các lỗ đen, thậm chí là tìm ra cách mới để đo lường sự giãn nở vũ trụ.

Theo Gizmodo, các máy dò sóng hấp dẫn đã phát hiện một vụ va chạm khủng khiếp giữa 2 vật thể khối lượng bằng Mặt trời nhưng có kích thước chỉ bằng một thành phố, với tỷ trọng vật chất vô cùng lớn. Không dừng lại ở đó, các nhà khoa học cho rằng họ có thể đã đo được thứ gì đó thậm chí còn kỳ lạ hơn việc các ngôi sao va vào nhau.

Sau khi khởi động một tháng trước để chuẩn bị cho lần quan sát thứ ba, Virgo và hai đài quan sát sóng hấp dẫn LIGO khác đã đo được năm tín hiệu sóng hấp dẫn tiềm năng. Chúng bao gồm ba va chạm giữa các lỗ đen, một cặp sao neutron va chạm, và thậm chí có thể là một sao neutron chạm mặt một lỗ đen.

Cung cấp nhiều thông tin quan trọng

Các nhà khoa học đang công bố những phát hiện của mình theo thời gian thực để giới thiên văn học trên thế giới có thể theo dõi ngay lập tức bằng quan sát riêng.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều nghiên cứu hơn về quy luật tự nhiên và vũ trụ trong quan sát mới nhất này”, Jess McIver, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về vật lý thực nghiệm tại Phòng thí nghiệm LIGO thuộc Caltech ở Pasadena, Mỹ cho biết.

Phat hien vu va cham khung khiep giua lo den va sao neutron hinh anh 1
Các kỹ sư đang làm việc bên đài quan sát Ligo ở Hanford. Ảnh: MIT.

Sau khi quan sát được sóng hấp dẫn từ những lỗ đen va chạm, LIGO và Virgo giờ đây thường xuyên đo nhiễu loạn hấp dẫn từ các vụ nổ tia gamma. Những gợn sóng đi qua đài quan sát LIGO và Virgo làm phân tách thành các chùm tia laser (chùm tia song song), đi xuống các ống dài và tập hợp thành những chùm tia trên máy dò.

Một sóng hấp dẫn sẽ làm cho một trong các đường laser thay đổi, tạo ra những mẫu giao thoa ở kích thước hạ nguyên tử sau khi các chùm tia được hợp nhất.

Va chạm lỗ đen vẫn thường được quan sát, trong khi va chạm sao neutron còn tạo ra một loạt kết quả khoa học thú vị. Vụ nổ giữa 2 ngôi sao neutron được gọi là kilonova cung cấp năng lượng cần thiết để tạo ra các nguyên tố nặng hơn sắt. Ngay cả Hệ mặt trời chúng ta cũng có thể đã chịu ảnh hưởng từ những sóng năng lượng này.

Những va chạm này cũng được dùng để đo tốc độ vũ trụ giãn nở nhanh như thế nào. Bằng cách so sánh bước sóng của ánh sáng nhấp nháy từ vụ nổ thu được với khoảng cách mà sóng hấp dẫn phải truyền tới Trái đất, người ta tính được không gian đã giãn nở ra nhanh bao nhiêu.

Phat hien vu va cham khung khiep giua lo den va sao neutron hinh anh 2
Hình ảnh minh họa một ngôi sao văng các mảnh vụn phát sáng sau khi va chạm với một lỗ đen. Ảnh: NASA.

Các nhà khoa học của LIGO và Virgo đã có bằng chứng về một vụ va chạm sao neutron vào ngày 25/4 vừa qua. Nhưng các máy dò chưa bao giờ phát hiện ra một lỗ đen va chạm với một ngôi sao neutron.

Một ngày sau, 26/4, cỗ máy tìm thấy một tín hiệu lạ. Phát hiện này có thể hữu ích theo nhiều cách. Vì là vụ va chạm đầu tiên theo loại này được quan sát, nó chắc chắn sẽ có những đặc trưng riêng.

Bằng chứng về một vụ va chạm khủng khiếp

"Loại va chạm này có thể giúp các nhà khoa học giải thích sự hình thành các lỗ đen, chiều quay các lỗ này, thậm chí là cách mới để đo lường sự giãn nở vũ trụ", Salvatore Vitale, trợ lý giáo sư tại Phòng thí nghiệm LIGO của MIT cho biết.

Hiện tại, các nhà khoa học đo lường tốc độ vũ trụ đang giãn nở theo nhiều cách khác nhau và chưa có sự thống nhất. Do đó, bất kỳ phép đo độc lập bổ sung nào cũng là hữu ích.

Edo Berger, giáo sư tại đại học Harvard cho rằng theo dõi tất cả các tín hiệu hấp dẫn đã và sẽ tiếp tục là thách thức do các nhiễu loạn. Hiện ông cảm thấy rằng có một số dữ liệu sóng hấp dẫn có khả năng sai lệch.

Phat hien vu va cham khung khiep giua lo den va sao neutron hinh anh 3
Nghiên cứu các vụ va chạm cung cấp nhiều hiểu biết về tốc độ giãn nở vũ trụ. Ảnh: CNN.

Ông đồng ý rằng càng nhiều thông tin thu thập được sẽ càng giúp hiểu rõ hơn về sự kiện tiếp theo. Tuy nhiên Edo cũng cảnh báo phát hiện vào ngày 26/4 nhiều nguy cơ là một báo động sai.

Các vụ va chạm sao neutron có thể xảy ra mỗi tháng, trong khi va chạm lỗ đen thậm chí còn thường xuyên hơn. Nhiều dữ liệu thu thập được sẽ cho chúng ta biết rõ hơn về những sự kiện này.

Hiện tại, các máy dò sóng hấp dẫn sẽ nhận được bản nâng cấp tiếp theo vào cuối đợt quan sát này, khoảng mùa xuân năm 2020. Một máy dò của Nhật Bản, KAGRA, cũng sẽ tham gia nhóm dò.

Game online - - 18/06/2019 06:10
Ata có kích thước tương đương thai nhi 22 tuần tuổi, nhưng xương lại phát triển chỉ bằng một đứa trẻ 7-8 tuổi, bộ gen biểu hiện của nhiều loại bệnh.
Game online - - 18/06/2019 06:05
Những hố trũng lớn bắt đầu xuất hiện lẻ tẻ tại Nam Cực vào những năm 1970, làm đau đầu các nhà quan sát từ đó đến nay.
Game online - - 18/06/2019 04:28
Hầu hết thiết bị chạy iOS 12.3 và các đời máy Android cao cấp như Galaxy S9 có thể bị bẻ khóa dễ dàng bằng cỗ máy mang tên UFED.
Game online - - 18/06/2019 03:40
Trong một bài đăng trên WeChat, Foxconn khẳng định công ty sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động tại Trung Quốc và không có kế hoạch thoái vốn.
Game online - - 18/06/2019 02:54
iPadOS được công bố tại WWDC 2019, trở thành hệ điều hành riêng của iPad với nhiều cải tiến hỗ trợ công việc. Nó sở hữu những tính năng độc quyền mà iOS 13 không có.
Game online - - 18/06/2019 02:14
Trên iOS 13, tính năng NFC được mở rộng phạm vi sử dụng. Từ đây, iPhone có thể làm nhiều việc hơn so với chỉ dùng để thanh toán như trước.
Game online - - 18/06/2019 01:41
Made in China" chỉ đơn thuần là một cái nhãn đánh dấu nơi lắp ráp sản phẩm. Nó không đại diện cho việc sản phẩm đó thuộc về Trung Quốc, nơi nó được hoàn chỉnh trước khi đóng gói.
Game online - - 18/06/2019 12:15
YouTube có một phiên bản an toàn hơn nhưng công ty này biết phần lớn trẻ em không sử dụng nó.
GAME MOBILE - T.X - 18/06/2019 18:00
(infogame.vn) - Game thủ của Tân Chưởng Môn - VNG khi tham gia sự kiện mở Kho Báu Sấm Vương sẽ ngẫu nhiên nhận được 1 trong 16 loại quà.
ESPORTS - Phạm Lê - 18/06/2019 17:00
(infogame.vn) - Valve đã có những điều chỉnh rất nhanh chóng khi Dota Underlords còn mới đang beta.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 18/06/2019 16:00
(infogame.vn) - Bên cạnh chuỗi hoạt động nhân ngày của Cha vừa qua, BĐH Crossfire Legends vẫn tiếp tục dành tặng người chơi nhiều sự kiện đáng chú ý không kém.
ESPORTS - Hữu Phong - 18/06/2019 16:00
(infogame.vn) - Tổng cộng đã có 7 WL riêng có xuất hiện trong FIFA Online 4 server Trung Quốc.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 18/06/2019 13:00
(infogame.vn) - Là một tính năng mới được nâng cấp và xuất hiện ở bản cập nhật Hỏa Động Càn Khôn, hoạt động này sẽ mang lại danh hiệu, ngoại hình và thú cưỡi đặc biệt dành cho tổ đội chiến thắng.
GAME ONLINE - Hữu Phong - 18/06/2019 10:00
(infogame.vn) - Hè này, Thế Giới Hoàn Mỹ tiếp tục lộ trình cập nhật phiên bản mới như một minh chứng hùng hồn cho sức sống bền bỉ bất chấp mọi quy luật khắc nghiệt của làng game Việt.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 18/06/2019 08:00
(infogame.vn) - Vòng chung kết giải quốc tế AWC 2019 sẽ diễn ra trong 2 ngày 13 & 14/07 tại Cung thể thao Tiên Sơn, Đà Nẵng với sự góp mặt của 4 đội tuyển Liên Quân Mobile xuất sắc nhất thế giới. Để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ trên toàn quốc, Ban tổ chức chính thức mở bán vé Online đợt 1 bắt đầu từ ngày 18/06 (Hình thức bán vé Offline tại Đà Nẵng sẽ được thông báo sau).
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 17/06/2019 19:00
(infogame.vn) - Buổi offline Tam Quốc Vương Giả tại Hà Nội đã diễn ra vô cùng thành công, tạo được một không gian nơi các Chúa Công tụ họp, gặp gỡ và nhận được nhiều phần quà tri ân hấp dẫn đến từ NPH Funtap.
GAME ONLINE - T.X - 17/06/2019 18:00
(infogame.vn) - Không chỉ nổi tiếng trong công việc là một game thủ hay streamer, họ còn khiến ai nấy đều phải trầm trồ thán phục khi sở hữu cho mình những cyber game siêu khủng.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 17/06/2019 17:00
(infogame.vn) - Theo đó, game thủ Tân Thiên Long Mobile có thể dễ dàng khám phá môn phái thứ 6 này nhờ sự kiện giảm giá chuyển chức đơn lên đến 50%.
ESPORTS - Phạm Lê - 17/06/2019 17:00
(infogame.vn) - Sẽ có khoảng 50 tướng xuất hiện trong Đấu Trường Chân Lý của Liên Minh Huyền Thoại
GAME MOBILE - Phong Vũ - 17/06/2019 17:00
(infogame.vn) - Sau hơn 2 ngày mở đăng ký, ZingSpeed Legends Cup 2019 sẽ chính thức đóng đăng ký vào 23h59 ngày 18/6/2019. Như vậy, các tay đua chỉ còn khoảng 30 tiếng để quyết định và thực hiện các bước đăng ký tham dự giải đấu.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 17/06/2019 16:30
(infogame.vn) - Chung kết PUBG Mobile VietNam National Championship 2019 (PVNC 2019) đã khép lại gần 2 tháng thi đấu của tất cả các đội tuyển trên toàn quốc với vị trí Top1 thuộc về đội tuyển FFQ.
GAME MOBILE - T.X - 17/06/2019 16:00
(infogame.vn) - Duy nhất chỉ hôm nay ngày 17/06, khi nạp GEM người chơi của CrossFire Legends sẽ nhận được GEM hoàn trả số lượng lớn.
TIN TỨC - Khôi Nguyên - 17/06/2019 14:44
Facebook Gaming đã phản hồi với VNG rằng Facebook không đứng ra tổ chức sự kiện PUBG M International Show Match, mà đây là trận đấu “giao hữu tự phát” của các người chơi và được livestream trên nền tảng Facebook. VNG đang tiến hành báo cáo Bộ TT&TT về vụ việc này.