Phát hiện loại thiên hà mới, cực kỳ hiếm gặp ngay khi nó sắp chết

15/06/2019 18:10
Phát hiện loại thiên hà mới, cực kỳ hiếm gặp ngay khi nó sắp chết

Các nhà vật lý thiên văn tại Đại học Kansas đã phát hiện ra một loại thiên hà cực kỳ hiếm gặp, thay đổi căn bản sự hiểu biết của chúng ta về cái chết của các thiên hà.

Trong cuộc họp lần thứ 234 của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ diễn ra hôm thứ 5 (13/6), nhà vật lý Allison Kirkpatrick đã trình bày nhiều khám phá về "chuẩn tinh lạnh", những thiên hà cực kỳ sáng chói, tồn tại ở nơi xa nhất của vũ trụ.

Về cơ bản, chuẩn tinh (quasar) là hố đen khổng lồ được bao quanh bởi lượng lớn khí và bụi, khiến chúng trở nên siêu sáng, sáng hơn nhiều so với một thiên hà thông thường. Chúng có thể được sinh ra khi hai thiên hà hợp nhất và các lỗ đen của chúng va chạm với nhau.

Ví dụ, thiên hà Milky Way chúng ta đang trong quá trình va chạm với thiên hà Andromeda lân cận. Sự kiện này sẽ xảy ra sau hàng tỷ năm nữa kể từ bây giờ, khi đó sự kết thúc của hai thiên hà sẽ tạo ra một chuẩn tinh.

Phat hien loai thien ha moi, cuc ky hiem gap ngay khi no sap chet hinh anh 1
Các chuẩn tinh lạnh có cái chết rất “bụi bặm”. Ảnh: Michelle Vigeant.

Cuối cùng, khí và bụi sẽ bắt đầu rơi vào trung tâm của chuẩn tinh và thổi vào không gian. Các nhà thiên văn học suy đoán đây là sự kết thúc chu kỳ sống của một thiên hà, khi nó mất khả năng hình thành các ngôi sao mới và trở nên "thụ động". Tuy nhiên, Kirkpatrick và nhóm của cô phát hiện ra rằng một phần nhỏ các chuẩn tinh lạnh này vẫn đang hình thành các ngôi sao mới .

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra bầu trời bằng kính viễn vọng tia X và hồng ngoại. Họ tìm thấy 22 chuẩn tinh ở khoảng cách từ 6-12 tỷ năm ánh sáng cho thấy có dấu hiệu bất thường. Chúng trông giống như đang ở giai đoạn cuối của cuộc đời, tuy nhiên vẫn phát ra tín hiệu hồng ngoại rất rõ nét.

Kirkpatrick cho rằng ở trung tâm của thiên hà chuẩn tinh, chúng ta sẽ thấy một vùng chết, nơi mà các chuẩn tinh đã thổi bay phần lớn khí và bụi ra khỏi đó. Ở bên ngoài là khu vực hình thành sao vẫn còn dồi dào khí và bụi.

Phat hien loai thien ha moi, cuc ky hiem gap ngay khi no sap chet hinh anh 2
Va chạm giữa Andromeda và Milky Way được dự đoán sẽ xảy ra trong khoảng 4 tỉ năm nữa giữa hai thiên hà lớn nhất trong Nhóm Địa phương-Ngân Hà. Ảnh: Asktheastromer.

"Những thiên hà này rất hiếm vì chúng đang trong giai đoạn chuyển tiếp", Kirkpatrick nói, "chúng tôi đã tìm được chúng ngay trước khi sự hình thành sao trong thiên hà bị dập tắt và giai đoạn chuyển tiếp này thường rất ngắn".

Thời gian này sẽ chỉ kéo dài trong khoảng 10 triệu năm, cái chớp mắt trong khung thời gian vũ trụ. Do đó, các chuẩn tinh lạnh này cực kỳ hiếm, việc phát hiện ra chúng là bước quan trọng để hiểu cách thức những thiên hà trưởng thành, sống qua nhiều chu kì và cuối cùng chết đi.

Đó cũng chính là định mệnh cuối cùng của thiên hà Milky Way. Tuy nhiên, con người còn tới 3-4 tỷ năm, cùng nhiều vấn đề khác xảy ra trước lúc đó. Ví dụ, Mặt Trời đang mở rộng và nuốt chửng toàn bộ Trái Đất trước khi Milky Way va chạm với thiên hà lân cận và biến thành một chuẩn tinh lạnh.

đọc nhiều
GAME MOBILE - Phong Vũ - 03/08/2020 18:00
(infogame.vn) - Dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì người chơi Ninja Làng Lá Mobile (Ninja Lang La) không bao giờ phải hành động một mình cả.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 03/08/2020 16:15
(infogame.vn) - Chưa có cuối tuần nào mà làng game Việt chứng kiến nhiều bất ngờ đến vậy!
GAME MOBILE - Phong Vũ - 03/08/2020 16:00
(infogame.vn) - Việc khoe đồ “xịn xò”, pet độc,... có lẽ đã không còn là điều gì quá đỗi xa lạ trong cộng đồng chơi game nhập vai, nhưng với game thủ Tiên Kiếm Kỳ Duyên 3D, đó còn là niềm “đam mê” với lực chiến đẹp.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 03/08/2020 14:00
(infogame.vn) - Vòng Chung kết của Đấu Trường Sinh Tồn mùa Hè 2020 quy tụ 12 đội tuyển mạnh nhất của Free Fire Việt Nam sau giai đoạn vòng bảng (đã diễn ra từ 21/6 tới 26/7), trong đó các đội sẽ được cộng thêm một số điểm tương ứng với thứ hạng của họ tại vòng bảng.
GAME OFFLINE - - 03/08/2020 11:30
Càng đi sâu game càng hay, chỉ tiếc là phần mở đầu lại vô cùng tệ hại.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 01/08/2020 18:00
(infogame.vn) - Ra mắt game thủ Việt vào tháng 3/2020 nhưng có thể nói phải cho đến phiên bản vừa mới Update vào ngày 28/7/2020. Minh Triều Cẩm Y Vệ mới thật sự tạo ra được sự bùng nổ cần thiết.
CỘNG ĐỒNG - - 01/08/2020 16:00
Nữ streamer kiêm hot girl mạng số 1 tại Trung Quốc hiện nay khiến fan ngỡ ngàng khi tham gia một sự kiện mới nhất.
ESPORTS - - 01/08/2020 15:00
CKTG dự kiến sẽ khởi tranh vào 25/9; Tất cả các vòng đấu đều sẽ được tổ chức tại Thượng Hải
TIN TỨC - Phong Vũ - 01/08/2020 13:30
(infogame.vn) - Sáng ngày 31/07 vừa qua, tại talkshow “Giải mã nhân lực ngành Game” được tổ chức bởi Appota và Gamota, những “ẩn số” thú vị về ngành Game đã dần được hé lộ dưới góc nhìn và quan điểm vô cùng chân thực, mở ra những suy nghĩ mới mẻ về cơ hội nghề nghiệp tại lĩnh vực đầy tiềm năng phát triển này.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 31/07/2020 15:30
(infogame.vn) - Vào ngày 4/8/2020 tới đây, tựa game nhập vai đấu tướng 10 vs 10 – Ninja Làng Lá Mobile sẽ chính thức đến tay các fan Naruto và giới game thủ Việt với gói ưu đãi cực khủng!
GAME MOBILE - Phong Vũ - 31/07/2020 14:30
(infogame.vn) - Dường như dư âm từ buổi Big Offline mừng sinh nhật Tru Tiên 3D 3 tuổi tại Sài Gòn vừa qua vẫn khiến game thủ bồi hồi với tràn đầy niềm vui, ngập tràn quà tặng hấp dẫn cùng sự hết mình của khách mời đặc biệt - Anh Bo Đan Trường.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 31/07/2020 14:00
(infogame.vn) - Bản cập nhật tháng 07 của Nhất Kiếm Giang Hồ sẽ là một sân chơi cho các tín đồ thời trang, bên cạnh đó là rất nhiều các tính năng khác như bảo vật thần thú, bảo vật vui vẻ,….Khẳng định vị thế game nhập vai kiếm hiệp trường tồn mãi với thời gian.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 31/07/2020 13:00
(infogame.vn) - Game nhập vai thế giới mở với đồ họa phong cách Châu Âu mới lạ mang tên Thiên Khởi Chi Môn dự kiến ra mắt vào tháng 8/2020.