Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất

11/07/2019 07:48
Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất

Các hành tinh này quay quanh ngôi sao mẹ với chu kì tương ứng là 5 và 11 ngày. Tốc độ này là rất nhanh so với các hành tinh quay quanh Mặt trời chúng ta.

Theo Space, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hai hành tinh giống Trái Đất và rất gần Hệ Mặt trời. Chúng có vị trí hoàn hảo để nước tồn tại ở dạng lỏng, điều kiện cho sự sống sinh sôi.

Hai hành tinh này quay quanh ngôi sao có tên "Teegarden", cách Trái Đất 12,5 năm ánh sáng (một năm ánh sáng tương đương khoảng 10.000 tỷ km).

"Hai hành tinh này giống các hành tinh bên trong Hệ Mặt trời chúng ta", tác giả chính Mathias Zechmeister - nhà khoa học nghiên cứu tại Viện Vật lý thiên văn Đại học Gottingen, Đức - cho biết. "Chúng chỉ nặng hơn Trái Đất một chút, nằm trong khu vực nước tồn tại ở dạng lỏng và loài người có thể sinh sống".

Phat hien hai hanh tinh giong Trai Dat hinh anh 1
Hình vẽ mô tả 2 hành tinh mới tìm thấy quay quanh Mặt trời của chúng. Ảnh: Space.

Việc tìm thấy các hành tinh này là kết quả dự án tìm kiếm CARMENES. CARMENES là viết tắt của "Calar Alto high-Resolution search for M dwarfs with Exoearths with Near-infrared and optical Échelle Spectrographs" (Tìm kiếm các hành tinh sinh sống được trong những hệ sao xếp loại M  - hệ sao phổ biến nhất vũ trụ).

Các hành tinh mới được tìm thấy quay quanh ngôi sao mẹ của chúng với chu kì tương ứng là 5 và 11 ngày. Tốc độ này rất nhanh so với những hành tinh quay quanh Mặt trời chúng ta (hành tinh quay quanh Mặt trời chúng ta nhanh nhất là Thủy tinh mất 88 ngày cho một chu kì quay, tức một năm).

Phat hien hai hanh tinh giong Trai Dat hinh anh 2
Hành tinh Teegarden C nằm trong khu vực có thể sinh sống được, chỉ hơi lạnh hơn Trái Đất một chút.

Teegarden là sao lùn M, loại sao tạo ra ít ánh sáng và năng lượng hơn Mặt trời chúng ta. Bất kỳ hành tinh nào có thể sống được cũng sẽ nằm gần ngôi sao này hơn khoảng cách giữa Trái Đất với Mặt trời, nếu không nước của chúng sẽ đóng băng. Do đó, chu kỳ quay sẽ nhanh hơn nhiều.

Nhiều hành tinh khác có thể ở đâu đó trong Hệ Mặt trời Teegarden đang chờ được tìm thấy, vì các ngôi sao thường có nhiều hành tinh quay quanh chúng.

Phat hien hai hanh tinh giong Trai Dat hinh anh 3
Minh họa so sánh hoàng hôn trên Trái Đất với những cảnh có thể xảy ra trên các ngoại hành tinh Teegarden B và Teegarden C quanh Teegarden, cách Hệ Mặt trời12,5 năm ánh sáng. Ảnh: Space.

Game online - - 09/07/2020 02:00
Không khiến người chơi thất vọng, Đột Kích quyết tâm loại bỏ hack bằng hệ thống chống gian lận mới.
Game online - - 01/07/2020 10:30
Có lẽ chỉ những game thủ gắn bó với PUBG từ lúc tựa game mới ra mắt mới hiểu được hết ý nghĩa những bức ảnh này.
ESPORTS - Phong Vũ - 09/07/2020 15:00
(infogame.vn) - Volta Live - chế độ bóng đá đường phố đầy phóng khoáng và hấp dẫn của FIFA Online 4 đã chính thức sở hữu một diện mạo được nâng cấp toàn diện, bổ sung thêm nhiều tính năng quan trọng và hấp dẫn.
GAME ONLINE - - 09/07/2020 14:00
CỘNG ĐỒNG - Phong Vũ - 09/07/2020 12:00
(infogame.vn) - Chương trình ‘Xạ thủ đua tài’ mùa 3 sẽ đưa loạt game thủ streamer nổi tiếng từ trò chơi ảo Esports ra đời thực, hứa hẹn cuốn hút mạnh mẽ các khán giả trẻ.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 09/07/2020 10:30
(infogame.vn) - Cơn sốt chuyển thể tác phẩm kiếm hiệp Kim Dung sang tựa game mobile mà NPH Funtap chuẩn bị cho ra mắt làng game Việt trong tháng 7 tới đây, chính là Hoa Sơn Ngũ Tuyệt.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 09/07/2020 10:00
(infogame.vn) - Giải đấu Đoạt Soái 1vs1 và Đỉnh Cao Quyết Đấu 3vs3 của Tuyệt Đỉnh Tam Quốc sẽ là một sân chơi thú vị, hấp dẫn nhất dành cho anh em game thủ, nơi tài thao lược cũng như chiến thuật tài tình sẽ mang đến vinh quang cho các đại nhân.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 08/07/2020 15:30
(infogame.vn) - Vậy là, sau những buổi “gặp gỡ” tự phát, NPH Gamota đã chiều lòng game thủ Tam Quốc Liệt Truyện hết nấc khi quyết định tổ chức buổi Offline đầu tiên vào ngày 19/07 tới đây tại đầu cầu TP. Hồ Chí Minh.
GAME OFFLINE - - 08/07/2020 12:00
Assassin's Creed: Valhalla vẫn đang là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.
GIFT CODE - Phong Vũ - 08/07/2020 08:30
(infogame.vn) - Hảo bằng hữu chớ quên ghé qua bài viết, nhận giftcode “ngon lành cành đào” mà chúng tôi đã chuẩn bị, đặc biệt chỉ dành cho ngày ra mắt của Vô Danh Kiếm nhé!
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 07/07/2020 15:00
(infogame.vn) - Là yếu tố vừa làm nên nét đẹp ngoại diện vừa tăng thêm sức mạnh trong quá trình trưởng thành của nhân vật, trạng bị luôn là mối quan tâm hàng đầu của game thủ. Đặc biệt, trang bị đôi khi còn giúp nhân vật tạo nên sự khác biệt giữa đám đông – điều này được thể hiện cực kỳ rõ nét trong game cung đấu ngôn tình Tỷ Muội Hoàng Cung.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 07/07/2020 15:00
(infogame.vn) - Ngoài các cuộc hỗn chiến bang phái nảy lửa, Diễn tập Sinh tồn còn được coi là chế độ chơi sẵn sàng gây “kích thích” bất cứ game thủ nào của Kỷ Nguyên Huyền Thoại.
CỘNG ĐỒNG 360 - - 07/07/2020 10:00
Quần đùi Tesla nhanh chóng cháy hàng sau khi ra mắt.
GAME OFFLINE - - 07/07/2020 10:00
Chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng đã từng phải trải qua ít nhất một lần với các tựa game săn bắn, hoang dã.
CỘNG ĐỒNG - Phong Vũ - 07/07/2020 09:00
(infogame.vn) - Những video sáng tạo và đạt yêu cầu sẽ được phát trên sóng livestream trực tiếp từ lượt về Vòng bảng APL 2020 vào ngày 3/7 tới.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 06/07/2020 16:30
(infogame.vn) - Tròn 2 năm kể từ ngày đầu tiên ra mắt, cho tới nay Hiệp Khách Giang Hồ Mobile vẫn luôn là cái tên được giới game thủ Việt “ưu ái” dành nhiều tình cảm và sự yêu mến.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 06/07/2020 14:00
(infogame.vn) - Sau hơn nửa năm ra mắt, tựa game tiếp theo của GTV đã thông báo về việc sẽ ngừng hoạt động trong thời gian tới.