Google chính thức xin lỗi sau khi bị hàng loạt công ty quảng cáo gây sức ép

21/03/2017 19:00
Google chính thức xin lỗi sau khi bị hàng loạt công ty quảng cáo gây sức ép

Hôm qua (20/3), Google đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi vì cho phép quảng cáo xuất hiện trên các video có nội dung xấu trên YouTube sau khi nhiều công ty lớn như Marks & Spencer, HSBC và cả chính phủ Anh đều gỡ quảng cáo trên các trang của Google.

Trước đó, Google đã được triệu tập đến Văn phòng Nội Các vào thứ Sáu vừa rồi (17/3) sau khi xuất hiện bằng chứng cho thấy các quảng cáo của chính phủ bị treo cạnh các video có nội dung cực đoan. Chính phủ cùng nhiều tổ chức khác đã đồng loạt gỡ quảng cáo khỏi cả Google và YouTube sau khi phát hiện ra nhiều quảng cáo của mình xuất hiện trên các video có nội dung không phù hợp.

Chủ tịch Google EMEA, Matt Brittin chia sẻ trong sự kiện Advertising Week Euro tại Luân Đôn: "Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến các đối tác và nhà quảng cáo, những người bị ảnh hưởng vì những quảng cáo của họ xuất hiện trên các nội dung gây tranh cãi".

Việc tẩy chay này là cuộc đụng độ gần đây nhất giữa các công ty quảng cáo và gã khổng lồ internet nắm vị trí thống trị trên nền tảng quảng cáo điện tử.

Áp lực đè nặng

Anh là thị trường lớn thứ hai của Google chỉ xếp sau Mỹ và tạo ra 7,8 tỷ USD doanh thu chủ yếu từ quảng cáo trong năm 2016, tương đương với gần 9% doanh thu toàn cầu của gã khổng lồ tìm kiếm.

Áp lực đè nặng lên Google sau khi Isba, một tổ chức đại diện cho các công ty quảng cáo tại Anh với hàng trăm thành viên, lên tiếng hối thúc công ty xem xét lại chính sách.

Phát ngôn viên của chính phủ cho biết: “Quảng cáo điện tử là một cách thức hiệu quả để chính phủ thúc đẩy hàng triệu người tham gia vào các chiến dịch như tuyển quân và hiến máu”.

“Google chịu trách nhiệm đảm bảo những tiêu chuẩn cao, áp dụng cho các quảng cáo của chính phủ phải được tôn trọng và các quảng cáo đó không được phép xuất hiện trên các nội dung không phù hợp. Chúng tôi đã đưa ra một lệnh cấm tạm thời các quảng cáo của chính phủ trên YouTube để chờ đợi sự đảm bảo từ Google rằng những thông điệp của chính phủ có thể được truyền đi một cách an toàn và phù hợp”.

“Google đã được mời tới thảo luận tại Văn phòng Nội Các để giải thích cách thức công ty truyền tải những dịch vụ chất lượng cao mà chính phủ đưa ra yêu cầu thay mặt cho những người nộp thuế”.

Một cuộc điều tra của tờ Times đưa ra kết quả cho thấy: Các quảng cáo từ một vài công ty truyền thông và nhà bán lẻ bao gồm Channel 4, the BBC, Argos và L'Oréal cũng xuất hiện trên các nội dung cực đoan trên Google và YouTube. Channel 4 cho biết kênh truyền hình này đã gỡ bỏ quảng cáo ra khỏi nền tảng này và còn cho biết kênh không hài lòng với “môi trường an toàn” mà Google đã cung cấp.

Ông Phil Smith, Tổng Giám đốc Isba, tổ chức bao gồm 450 thành viên, đã yêu cầu Google thay đổi chính sách quảng cáo. “Cần phải làm nhiều điều hơn nữa để bảo vệ danh tiếng và những nhà quảng cáo có trách nhiệm trên các nền tảng trực tuyến”, ông chia sẻ. “Isba thúc giục Google lập tức xem xét lại các chính sách và việc kiểm soát sự sắp đặt các quảng và nâng cao các hàng rào để loại bỏ nguy cơ tổn hại tới thương hiệu vì những nội dung không phù hợp”.

“Bất kể chính sách biên tập của Google là gì đi nữa, quảng cáo chỉ nên được bán trên những nội dung an toàn cho các thương hiệu. Isba khuyến khích Google lập tức rút lại việc bán bất cứ vị trí quảng cáo nào không đảm bảo được môi trường an toàn cho quảng cáo, để khôi phục lại lòng tin của các nhà quảng cáo và để cho phép tiến hành xem xét kỹ lưỡng hệ thống, quy trình và việc kiểm soát”

Isba cũng đề xuất Google nên xem xét lại việc đặt quảng cáo ngay lập tức trên những video vừa mới đăng tải trên YouTube trước khi video đó được phân loại. “Google cần đảm bảo rằng nội dung đó được cách ly cho đến khi nào được phân loại chính xác”, ông Smith chia sẻ.

Dan Brooke, Giám đốc Truyền thông và Marketing của Channel 4 cho biết công ty “cực kỳ lo ngại” về việc những quảng cáo của kênh đã bị đặt trên các nội dung cực đoan trên YouTube.

Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh tuần trước cũng đã tổ chức một cuộc họp riêng cấp bộ với các cơ quan thông tấn, báo chí và nền tảng công nghệ để thảo luận về vấn đề tin tức giả mạo và môi trường hỗ trợ những tin tức giả mạo đó.

Ngành công nghiệp thù địch

"Google đang phải đối mặt với sự thù địch từ phía các hãng truyền thông ở châu Âu... và chúng tôi cho rằng họ sẽ rất hào hứng chỉ ra những thất bại trong việc bảo vệ sự an toàn cho thương hiệu trong tương lai", Brian Wieser, nhà phân tích cấp cao của Pivotal Research Group cho biết.

"Nhìn chung, chúng tôi cho rằng khi vấn đề được đưa ra ánh sáng thì sẽ có tác động toàn cầu... các nhà quảng cáo trên toàn thế giới sẽ ngày càng nhận thức được vấn đề", ông bổ sung.

WPP, công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, hôm qua cho biết công ty đang trao đổi với khách hàng và các đối tác truyền thông như Google, Facebook và Snapchat để tìm cách ngăn không cho thương hiệu bị tổn hại.

Martin Sorrell, nhà sáng lập WPP cho biết: "Chúng tôi luôn nói rằng Google, Facebook và các công ty khác đều là các hãng truyền thông và đều có chung trách nhiệm như những công ty truyền thông khác. Họ không thể mạo nhận mình là những công ty công nghệ, đặc biệt là khi họ bán quảng cáo".

Cũng vào cuối tuần trước, Google và YouTube hứa sẽ thực hiện những thay đổi lớn về chính sách của công ty để giải quyết vấn đề.

Một phát ngôn viên của Google cho biết: "Chúng tôi có những nguyên tắc nghiêm ngặt để xác định vị trí mà quảng cáo Google sẽ xuất hiện, và trong phần lớn các trường hợp, chính sách của chúng tôi phát huy hiệu quả như dự định, bảo vệ được người dùng và nhà quảng cáo khỏi nội dung độc hại hoặc không phù hợp.

"Chúng tôi thừa nhận rằng chúng tôi không phải lúc nào cũng đúng, và đôi khi, quảng cáo xuất hiện ở những nơi không nên xuất hiện. Chúng tôi cam kết làm tốt hơn và sẽ thay đổi chính sách và kiểm soát thương hiệu cho nhà quảng cáo ".

Lê Kiên (Theo The Guardian)

>>>Corsair ra mắt loạt sản phẩm dành cho game thủ tại Việt Nam

Bạn nên đọc:
chi tiết

Buộc YouTube, Google gỡ bỏ các clip có nội dung độc hại

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp nội dung xuyên biên giới như Google, YouTube để yêu cầu thực hiện...

0 Bình luận
Công nghệ - Phong Vũ - 04/08/2020 08:30
(infogame.vn) - Chỉ cần mua sản phẩm laptop MSI chính hãng trong thời gian diễn ra chương trình (từ 1/8 tới 30/9/2020), các bạn sẽ được nhận ngay những phần quà giá trị và thiết thực.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 06/08/2020 17:00
(infogame.vn) - Rủ nhau trồng rau, nuôi thỏ; nhiệt tình khoe ảnh “giường chiếu” nhưng vẫn không quên trải nghiệm hết các hoạt động mới. Đó là các chủ đề đang được game thủ Perfect World chia sẻ nhiều nhất.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 06/08/2020 16:30
(infogame.vn) - Sở hữu tướng khỏe hay lực chiến mạnh luôn là những yếu tố quan trọng góp phần thể hiện sức mạnh của nhân vật trong Tam Quốc Liệt Truyện. Bởi vậy, không ít game thủ luôn nỗ lực “cày cuốc” và chăm chỉ thu thập tướng để có lực chiến “khủng” nhất cho riêng mình.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 06/08/2020 16:00
(infogame.vn) - Ngạo Kiếm Bá Vương tỏ ra vô cùng hứng thú khi được tới tận trụ sở của NPH Funtap để tham quan, đồng thời đón nhận phần quà giá trị từ sự kiện.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 06/08/2020 12:30
(infogame.vn) - Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2020 tự phá vỡ kỷ lục của giải mùa Xuân hồi đầu năm để giữ vững vị thế là giải đấu thể thao điện tử có số tiền thưởng lớn nhất Việt Nam.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 06/08/2020 11:30
(infogame.vn) - Không chỉ lựa chọn hóa Thần hoặc nhập Ma, Thiên Khởi Chi Môn còn cho phép game thủ phát triển kỹ năng nhân vật theo các nhánh tấn công, phòng thủ, ma pháp. Nhờ đó, mang đến sự đa dạng và tạo nên nét đặc trưng riêng cho từng nhân vật.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 05/08/2020 19:00
(infogame.vn) - Với ngoại hình bắt mắt và hệ thống kỹ năng cực kì bá đạo, Bạch Trạch đang trở thành “tướng quốc dân” mới tại Vân Mộng. Rất nhiều event và ưu đãi hấp dẫn đi kèm sẽ nhanh chóng giúp các Yêu Linh Sư dễ dàng sở hữu Bạch Trạch.
ESPORTS - Phong Vũ - 05/08/2020 16:30
(infogame.vn) - Các fan bóng đá đang vô cùng phấn khích khi Champions League sắp quay trở lại và đi kèm với đó là siêu sự kiện Road to Lisbon cực khủng của FIFA Online 4.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 05/08/2020 13:30
(infogame.vn) - Để đồng hành cùng các sĩ tử trong mùa thi đại học năm 2020, tựa game Tình Kiếm 3D của NPH Funtap đã quyết định đưa sự kiện “Tiếp Sức Mùa Thi 2020” nhằm tăng thêm động lực và năng lượng cho sĩ tử trước khi bước vào cột mốc quan trọng của cuộc đời.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 05/08/2020 12:00
(infogame.vn) - Nhân dịp ra mắt thành công vào sáng ngày 4/8 vừa, Nhà phát hành Ninja Làng Lá Mobile đã quyết định gửi tặng đến đọc giả 200 Vipcode chứa rất nhiều vật phẩm có giá trị như một lời tri ân sâu sắc nhất.
GAME ONLINE - Tiểu Vũ - 05/08/2020 09:30
(infogame.vn) - Với bất cứ game thủ nào, trải nghiệm game luôn là yếu tố hàng đầu trong quyết định lựa chọn game. Cửu Âm Chân Kinh là tựa game đã cực kỳ thành công trong việc tạo dựng những trải nghiệm độc nhất vô nhị, tự do không giới hạn – trở thành một trong những tựa game đỉnh, đáng chơi nhất trong lịch sử làng game Việt.
CÔNG NGHỆ - Phong Vũ - 04/08/2020 20:30
(infogame.vn) - Chỉ cần mua sản phẩm laptop MSI chính hãng trong thời gian diễn ra chương trình (từ 1/8 tới 30/9/2020), các bạn sẽ được nhận ngay những phần quà giá trị và thiết thực.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 04/08/2020 16:00
(infogame.vn) - Khi sức nóng của giải đấu Huyền Thoại Bá Vương vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt thì Kỷ Nguyên Huyền Thoại đã tiếp tục “đánh úp” game thủ với bản Big Update “Triệu hồi trợ chiến - Quyết đấu Thần Điện” cùng loạt tính năng mới không thể đã hơn.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 04/08/2020 14:00
(infogame.vn) - Vượt ngoài sức tưởng tượng của cộng đồng fan Naruto nói riêng và người chơi game đấu thẻ tướng nói chung khi Ninja Làng Lá Mobile quyết định chơi lớn tặng miễn phí VIP 8, Tướng đỏ vĩnh viễn ngay khi vào game.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 04/08/2020 13:00
(infogame.vn) - 10 giờ sáng nay 4/8, game thủ Perfect World VNG đã được tận tay trải nghiệm loạt tính năng mới vừa ra mắt trong phiên bản Hoàn Mỹ Tân Sinh.
Xem thêm