eSports: Cuộc chiến khốc liệt trên thị trường game Việt 2019

Hữu Phong - 03/05/2019 11:41
eSports: Cuộc chiến khốc liệt trên thị trường game Việt 2019

(infogame.vn) - Từ chỗ chỉ là những sản phẩm trò chơi điện tử thuần túy, một số game đã phát triển trở thành eSports với một hệ sinh thái đủ sức trở thành đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường.

Hơn 15 năm trước, khi nói về thị trường game, người ta bắt đầu nghĩ ngay đến các sản phẩm game kiếm hiệp chính tông. Mặc dù trào lưu đã có sự chuyển dịch từ kiếm hiệp sang tiên hiệp và các thể loại khác, tựu chung lại thị trường Việt Nam vẫn bị chi phối bởi các MMORPG cày cuốc đến từ Trung Quốc.

Đó đã là câu chuyện của nhiều năm về trước. Giờ đây các ông lớn bắt đầu nhòm ngó sang những mảnh đất tiềm năng chưa được khai phá, bởi thể loại cày cuốc bắt đầu thoái trào khi độ tuổi của người dùng nhóm này tăng cao trong khi những người trẻ tuổi được tiếp cận gần hơn với Liên Minh Huyền Thoại hay Liên Quân Mobile, những tựa game cung cấp tính giải trí trong ngắn hạn và được định hướng như một tựa game thể thao điện tử.

Nhu cầu giải trí từ eSports đang gia tăng mạnh mẽ trong 3 năm trở lại đây (trích báo cáo Appota)

Đến năm 2019, eSports chính thức xác lập một lượng thị phần đủ để cạnh tranh và thay thế dòng game nhập vai cày cuốc. Báo cáo của Appota chỉ ra rằng tổng lượng người chơi eSports đã tăng gấp 5 lần trong ba năm qua, từ 3 triệu (2016) lên 15 triệu người chơi (2018). Một thị trường mới béo bở nơi các nhà phát hành tham vọng bắt đầu cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Vietnam Esports - Kẻ đi lên từ mảnh đất eSports tiềm năng

Tiền thân là Garena Việt Nam, Vietnam Esports có thể không phải kẻ khai phá ra thị trường eSports khi nó còn ở dạng tiềm năng, nhưng lại có công rất lớn trong việc xây dựng nên mảnh đất màu mỡ này.

Khởi đầu từ Liên Minh Huyền Thoại năm 2012, Garena khi đó đã bắt đầu xây dựng được một hệ sinh thái đủ để phát triển trò chơi này theo định hướng thể thao điện tử. Tuy nhiên, cú hích quan trọng phải kể đến là việc 'cướp' thành công FIFA Online 3 khỏi tay liên minh VTC Online & VTC Intecom vào năm 2013.

Vietnam Esports đã khai phá tiềm năng của mảnh đất eSports màu mỡ trong lúc các đối thủ bận cạnh tranh nhau quyết liệt

Kể từ đây, Vietnam Esports (sau khi đã đổi tên) với phần mềm quản lý phòng máy bắt đầu chiếm lĩnh thị trường, quy hoạch được một hệ thống giải đấu chuyên nghiệp để biến Liên Minh Huyền Thoại và FIFA Online 3 trở thành những tựa game quốc dân.

Chính việc xây dựng hệ sinh thái xoay quanh các sản phẩm eSports chủ lực kể trên biến Vietnam Esports trở thành nhà phát hành có ít game nhất nhưng sở hữu lượng thị phần nhiều nhất ở mảng game online nói chung.

Sau khi loay hoay với những thử nghiệm thất bại ở mảng game mobile nhập vai, Vietnam Esports cuối cùng cũng đành phải quay về với dòng sản phẩm chủ lực là eSports. Đó là khi Liên Quân Mobile được phát hành cách đây 3 năm trước và mau chóng xác lập vị thế dẫn đầu phân khúc eSports mobile ở Việt Nam.

Và những đối thủ đầy tham vọng đến sau

Trong cuộc chơi mà Vietnam Esports gần như một mình một ngựa suốt một khoảng thời gian dài, các ông lớn như VNG hay Appota dù muộn màng nhưng cũng kịp nhảy vào tranh giành miếng bánh eSport.

Có điều, công việc mà những đối thủ đến sau phải làm sẽ là nặng nhọc hơn rất nhiều, từ xây dựng đội ngũ, chuẩn hóa quy trình tổ chức giải đấu đến việc lôi kéo những tuyển thủ hàng đầu chơi các game mới của họ thay vì những game eSports đã có thương hiệu sẵn như Liên Minh Huyền Thoại hay Liên Quân Mobile.

Năm 2017, VTC Mobile tỏ rõ là kẻ đến sau tham vọng nhất khi đầu tư gần như hoàn chỉnh để tổ chức một hệ thống giải đấu mà ở đó bao gồm những con át chủ bài của họ như Truy Kích, Tập Kích hay Truy Kích Mobile.

VTC Intecom từng đặt nền móng rất sớm cho thể thao điện tử nước nhà, nhưng không thể duy trì lợi thế cạnh tranh đó

Tham vọng này là có cơ sở khi mảnh đất FPS vẫn là vùng đất mà phân khúc khách hàng tập trung đông vào nhóm nhà phát hành mang thương hiệu VTC. Tuy nhiên, chỉ sau một mùa giải tổ chức, VTC Mobile đành ngậm ngùi rời cuộc chơi trong một cuộc đấu mà kẻ chiến thắng là kẻ tồn tại đủ lâu để nhìn thấy đối thủ tự suy yếu.

Cái cách VTC Mobile ngã khỏi cuộc chơi eSports khiến những kẻ đến sau như VNG hay Appota càng trở nên thận trọng và không phải ngẫu nhiên mà chỉ đến năm 2019 này, họ mới bắt đầu bung sức tiến vào mặt trận eSports đầy khốc liệt mà ở đó kẻ thắng nhiều khả năng sẽ vơ vét hết (winner-takes-all).

Vietnam Esports, VNG, Appota - Ba kẻ dẫn dắt thị trường năm 2019

Bất chấp việc Vietnam Esports đã đi trước từ rất lâu, cả VNG và Appota đều có những cách riêng để hiện thực hóa tham vọng xâm lấn mảnh đất eSports.

Với ông lớn tiềm lực tài chính vững mạnh như VNG, họ chọn cách đưa một loạt các sản phẩm đã có tên tuổi về vận hành như Crossfire Legends, Rules of Survival, Mobile Legends hay gần nhất là PUBG Mobile.

Cách làm này trong ngắn hạn đã phát huy hiệu quả rõ rệt khi những sản phẩm kể trên mau chóng bứt phá để đứng Top thị trường. Tuy nhiên, về dài hạn, Rules of Survival hay PUBG Mobile bắt đầu bộc lộ những vấn đề mà bản thân bất kỳ nhà phát hành nào cũng khó lòng giải quyết được, đó là sự quay lưng của người chơi khi sản phẩm không đáp ứng được kỳ vọng như đã từng có ở thị trường quốc tế.

VNG đủ tiềm lực tài chính cho cuộc chơi eSports dài hơi và tốn kém

Trong khi đó, Appota lại chọn cách âm thầm quan sát, nghiên cứu thị trường (research), sử dụng các số liệu cụ thể làm căn cứ để đưa ra chiến lược trong ngắn hạn và dài hạn. Chẳng hạn, họ chọn việc xây dựng hệ sinh thái xoay quanh eSport trước sau đó mới đến bắt tay làm cộng đồng, quảng bá sản phẩm đến tay người dùng.

Chiến lược tập trung giải quyết các bài toán xoay quanh sản phẩm đã phát huy hiệu quả khi Arena of Glory và Survival Heroes chiếm lĩnh được thị phần nhất định trong miếng bánh eSports khổng lồ mà Liên Quân Mobile đang tạm nắm giữ. Tuy nhiên, để duy trì và giữ vững được lượng người dùng eSports vốn luôn chuyển dịch vẫn là bài toán khó cần lời giải nhanh chóng từ Appota.

Appota đang đi từng bước chậm rãi để dò xét thị trường và chỉ bung sức ở thời khắc quan trọng nhất

Không chỉ cạnh tranh ở eSports, câu chuyện về sự cạnh tranh hệ sinh thái xoay quanh thể thao điện tử cũng là rất ác liệt. Ở đó, Vietnam Esports vẫn đang dẫn đầu nhưng Appota đang cố gắng tìm cách thâu tóm nhanh nhất có thể thông qua việc hợp tác với Facebook, còn VNG có đủ tiềm lực tài chính để duy trì cuộc chơi này đủ lâu để chứng kiến đối thủ tự lụi tàn, kể cả đó có là những nhà phát hành triệu đô như VGG năm xưa.

Với số người chơi eSports dự báo sẽ đạt 26 triệu người cùng tổng doanh thu thị trường ước đạt 365 triệu USD trong năm 2019, cuộc chiến thể thao điện tử dự báo sẽ rất khốc liệt với cục diện Tam quốc phân tranh giữa Vietnam Esports, VNG và Appota.

(bài viết thể hiện quan điểm - góc nhìn của tác giả)

0 Bình luận
Góc nhìn - Phong Vũ - 15/10/2019 03:30
(infogame.vn) - Với những tín đồ trung thành của Riot, họ vẫn đặt kỳ vọng vào sự xuất hiện của LOL Mobile trong dịp đặc biệt này và câu trả lời sẽ có trong ngày mai...
GAME MOBILE - Phong Vũ - 22/10/2019 18:00
(infogame.vn) - Ở thời điểm hiện tại, Tuyệt Thế Võ Lâm đã khai mở fanpage để những game thủ quan tâm có thể “hóng” trước những thông tin quan trọng. Bom tấn kiếm hiệp Kim Dung này đang được NPH Funtap hoàn thiện để có thể ra mắt sớm nhất.
CỘNG ĐỒNG 360 - Theo Zing.vn - 22/10/2019 17:16
Nếu như Candice, Park Jee-Sun mang theo vẻ đẹp Á đông tỏa sáng tại châu Âu, thì Sjokz và Froskurinn cho thấy nét sắc sảo và mạnh mẽ của phụ nữ phương Tây.
CỘNG ĐỒNG 360 - Theo Gamek.vn - 22/10/2019 17:15
Ngân Sát Thủ còn công khai "tóm gáy" ViruSs trên mạng luôn kìa.
CỘNG ĐỒNG 360 - Theo Gamek.vn - 22/10/2019 17:11
Trong chuyến du lịch tới Berlin - Đức của Megan “megancs” Soh thì streamer này đã bị trộm mất ví, may mà đòi được.
GIFT CODE - Phong Vũ - 22/10/2019 17:00
(infogame.vn) - Nhân dịp chính thức ra mắt game thủ Việt vào lúc 9h26 hôm nay ngày 22/10. Nhà phát hành Cửu Thiên 3 cũng gửi tặng đọc giả 500 Vipcode chứa nhiều vật phẩm giá trị để quá trình trải nghiệm thế giới Tiên Hiệp số 1 Việt Nam thêm thú vị.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 22/10/2019 16:30
(infogame.vn) - Giai đoạn Alpha Test của Cửu Kiếm 3D  bắt đầu từ 10h00 22/10/2019 đến 10h00 24/10/2019, hoàn trả 200% KNB khi chính thức ra mắt vào 30/10 kèm 100 Kim Phiếu tặng thêm. Lưu ý rằng Giftcode tại giai đoạn này sẽ không dùng được cho giai đoạn Open Beta và ngược lại.
ESPORTS - Hữu Phong - 22/10/2019 16:25
(infogame.vn) - Mage (Pháp sư) và Ocean (Đại dương) là hai trong số những thay đổi ở Đấu Trường Chân Lý mùa 2.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/10/2019 15:00
(infogame.vn) - Điêu Thuyền trong Liên Quân Mobile mang trên mình skin bí ngô sẽ trở thành như thế nào, đặc biệt hơn cả khi vị tướng này xuất hiện ngoài đời thực.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 22/10/2019 15:00
(infogame.vn) - Kiếm Thế Mobile sẽ tung ra hàng loạt tính năng thi đấu hấp dẫn trong bản Big Update mới: Quyết Đấu Đỉnh Phong
GAME ONLINE - Phong Vũ - 22/10/2019 14:00
(infogame.vn) - Đây có thể là một trong những sản phẩm có thể sẽ được lưu danh sử sách như một trong những tựa game cuối cùng của thể loại Webgame nhập vai được phát hành tại thị trường Việt Nam. Thế nên nếu có thể, người chơi hãy nên thử tận hưởng những gì tinh túy nhất của thể loại webgame nhập vai trong Cửu Thiên 3 vào lúc 10h00 hôm nay ngày 22/10.
GAME OFFLINE - Hữu Phong - 22/10/2019 13:00
(infogame.vn) - Những hình ảnh rò rỉ từ một cuốn sách ảnh tiếng Đức cho thấy nhiều khả năng Blizzard sẽ công bố một bom tấn ở kỳ BlizzCon sắp tới.
GAME OFFLINE - Phạm Lê - 22/10/2019 11:30
(infogame.vn) - Basil Hawkins là nhân vật mới xuất hiện có thể chơi được trong One Piece: Pirate Warriors 4 ra mắt vào năm sau.
CỘNG ĐỒNG 360 - Khánh Ly - 22/10/2019 10:30
(infogame.vn) - Chỉ sau một đêm, màn hỏi đáp mua mèo của anh chàng R. Chen đã trở thành đề tài chế ảnh sôi nổi của cư dân mạng.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 22/10/2019 09:30
(infogame.vn) - GYEE  có một lối chơi giống như RPG, với những người chơi thành lập đội của họ bằng cách chiêu mộ Gprice. Như bạn đã đoán, Gprice là những người đồng tính nam.
ESPORTS - Theo Lienminh360 - 22/10/2019 09:30
Khu vực Bắc Mỹ đánh kém là do đâu nhỉ?
Xem thêm