eSports: Cuộc chiến khốc liệt trên thị trường game Việt 2019

Hữu Phong - 03/05/2019 11:41
eSports: Cuộc chiến khốc liệt trên thị trường game Việt 2019

(infogame.vn) - Từ chỗ chỉ là những sản phẩm trò chơi điện tử thuần túy, một số game đã phát triển trở thành eSports với một hệ sinh thái đủ sức trở thành đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường.

Hơn 15 năm trước, khi nói về thị trường game, người ta bắt đầu nghĩ ngay đến các sản phẩm game kiếm hiệp chính tông. Mặc dù trào lưu đã có sự chuyển dịch từ kiếm hiệp sang tiên hiệp và các thể loại khác, tựu chung lại thị trường Việt Nam vẫn bị chi phối bởi các MMORPG cày cuốc đến từ Trung Quốc.

Đó đã là câu chuyện của nhiều năm về trước. Giờ đây các ông lớn bắt đầu nhòm ngó sang những mảnh đất tiềm năng chưa được khai phá, bởi thể loại cày cuốc bắt đầu thoái trào khi độ tuổi của người dùng nhóm này tăng cao trong khi những người trẻ tuổi được tiếp cận gần hơn với Liên Minh Huyền Thoại hay Liên Quân Mobile, những tựa game cung cấp tính giải trí trong ngắn hạn và được định hướng như một tựa game thể thao điện tử.

Nhu cầu giải trí từ eSports đang gia tăng mạnh mẽ trong 3 năm trở lại đây (trích báo cáo Appota)

Đến năm 2019, eSports chính thức xác lập một lượng thị phần đủ để cạnh tranh và thay thế dòng game nhập vai cày cuốc. Báo cáo của Appota chỉ ra rằng tổng lượng người chơi eSports đã tăng gấp 5 lần trong ba năm qua, từ 3 triệu (2016) lên 15 triệu người chơi (2018). Một thị trường mới béo bở nơi các nhà phát hành tham vọng bắt đầu cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Vietnam Esports - Kẻ đi lên từ mảnh đất eSports tiềm năng

Tiền thân là Garena Việt Nam, Vietnam Esports có thể không phải kẻ khai phá ra thị trường eSports khi nó còn ở dạng tiềm năng, nhưng lại có công rất lớn trong việc xây dựng nên mảnh đất màu mỡ này.

Khởi đầu từ Liên Minh Huyền Thoại năm 2012, Garena khi đó đã bắt đầu xây dựng được một hệ sinh thái đủ để phát triển trò chơi này theo định hướng thể thao điện tử. Tuy nhiên, cú hích quan trọng phải kể đến là việc 'cướp' thành công FIFA Online 3 khỏi tay liên minh VTC Online & VTC Intecom vào năm 2013.

Vietnam Esports đã khai phá tiềm năng của mảnh đất eSports màu mỡ trong lúc các đối thủ bận cạnh tranh nhau quyết liệt

Kể từ đây, Vietnam Esports (sau khi đã đổi tên) với phần mềm quản lý phòng máy bắt đầu chiếm lĩnh thị trường, quy hoạch được một hệ thống giải đấu chuyên nghiệp để biến Liên Minh Huyền Thoại và FIFA Online 3 trở thành những tựa game quốc dân.

Chính việc xây dựng hệ sinh thái xoay quanh các sản phẩm eSports chủ lực kể trên biến Vietnam Esports trở thành nhà phát hành có ít game nhất nhưng sở hữu lượng thị phần nhiều nhất ở mảng game online nói chung.

Sau khi loay hoay với những thử nghiệm thất bại ở mảng game mobile nhập vai, Vietnam Esports cuối cùng cũng đành phải quay về với dòng sản phẩm chủ lực là eSports. Đó là khi Liên Quân Mobile được phát hành cách đây 3 năm trước và mau chóng xác lập vị thế dẫn đầu phân khúc eSports mobile ở Việt Nam.

Và những đối thủ đầy tham vọng đến sau

Trong cuộc chơi mà Vietnam Esports gần như một mình một ngựa suốt một khoảng thời gian dài, các ông lớn như VNG hay Appota dù muộn màng nhưng cũng kịp nhảy vào tranh giành miếng bánh eSport.

Có điều, công việc mà những đối thủ đến sau phải làm sẽ là nặng nhọc hơn rất nhiều, từ xây dựng đội ngũ, chuẩn hóa quy trình tổ chức giải đấu đến việc lôi kéo những tuyển thủ hàng đầu chơi các game mới của họ thay vì những game eSports đã có thương hiệu sẵn như Liên Minh Huyền Thoại hay Liên Quân Mobile.

Năm 2017, VTC Mobile tỏ rõ là kẻ đến sau tham vọng nhất khi đầu tư gần như hoàn chỉnh để tổ chức một hệ thống giải đấu mà ở đó bao gồm những con át chủ bài của họ như Truy Kích, Tập Kích hay Truy Kích Mobile.

VTC Intecom từng đặt nền móng rất sớm cho thể thao điện tử nước nhà, nhưng không thể duy trì lợi thế cạnh tranh đó

Tham vọng này là có cơ sở khi mảnh đất FPS vẫn là vùng đất mà phân khúc khách hàng tập trung đông vào nhóm nhà phát hành mang thương hiệu VTC. Tuy nhiên, chỉ sau một mùa giải tổ chức, VTC Mobile đành ngậm ngùi rời cuộc chơi trong một cuộc đấu mà kẻ chiến thắng là kẻ tồn tại đủ lâu để nhìn thấy đối thủ tự suy yếu.

Cái cách VTC Mobile ngã khỏi cuộc chơi eSports khiến những kẻ đến sau như VNG hay Appota càng trở nên thận trọng và không phải ngẫu nhiên mà chỉ đến năm 2019 này, họ mới bắt đầu bung sức tiến vào mặt trận eSports đầy khốc liệt mà ở đó kẻ thắng nhiều khả năng sẽ vơ vét hết (winner-takes-all).

Vietnam Esports, VNG, Appota - Ba kẻ dẫn dắt thị trường năm 2019

Bất chấp việc Vietnam Esports đã đi trước từ rất lâu, cả VNG và Appota đều có những cách riêng để hiện thực hóa tham vọng xâm lấn mảnh đất eSports.

Với ông lớn tiềm lực tài chính vững mạnh như VNG, họ chọn cách đưa một loạt các sản phẩm đã có tên tuổi về vận hành như Crossfire Legends, Rules of Survival, Mobile Legends hay gần nhất là PUBG Mobile.

Cách làm này trong ngắn hạn đã phát huy hiệu quả rõ rệt khi những sản phẩm kể trên mau chóng bứt phá để đứng Top thị trường. Tuy nhiên, về dài hạn, Rules of Survival hay PUBG Mobile bắt đầu bộc lộ những vấn đề mà bản thân bất kỳ nhà phát hành nào cũng khó lòng giải quyết được, đó là sự quay lưng của người chơi khi sản phẩm không đáp ứng được kỳ vọng như đã từng có ở thị trường quốc tế.

VNG đủ tiềm lực tài chính cho cuộc chơi eSports dài hơi và tốn kém

Trong khi đó, Appota lại chọn cách âm thầm quan sát, nghiên cứu thị trường (research), sử dụng các số liệu cụ thể làm căn cứ để đưa ra chiến lược trong ngắn hạn và dài hạn. Chẳng hạn, họ chọn việc xây dựng hệ sinh thái xoay quanh eSport trước sau đó mới đến bắt tay làm cộng đồng, quảng bá sản phẩm đến tay người dùng.

Chiến lược tập trung giải quyết các bài toán xoay quanh sản phẩm đã phát huy hiệu quả khi Arena of Glory và Survival Heroes chiếm lĩnh được thị phần nhất định trong miếng bánh eSports khổng lồ mà Liên Quân Mobile đang tạm nắm giữ. Tuy nhiên, để duy trì và giữ vững được lượng người dùng eSports vốn luôn chuyển dịch vẫn là bài toán khó cần lời giải nhanh chóng từ Appota.

Appota đang đi từng bước chậm rãi để dò xét thị trường và chỉ bung sức ở thời khắc quan trọng nhất

Không chỉ cạnh tranh ở eSports, câu chuyện về sự cạnh tranh hệ sinh thái xoay quanh thể thao điện tử cũng là rất ác liệt. Ở đó, Vietnam Esports vẫn đang dẫn đầu nhưng Appota đang cố gắng tìm cách thâu tóm nhanh nhất có thể thông qua việc hợp tác với Facebook, còn VNG có đủ tiềm lực tài chính để duy trì cuộc chơi này đủ lâu để chứng kiến đối thủ tự lụi tàn, kể cả đó có là những nhà phát hành triệu đô như VGG năm xưa.

Với số người chơi eSports dự báo sẽ đạt 26 triệu người cùng tổng doanh thu thị trường ước đạt 365 triệu USD trong năm 2019, cuộc chiến thể thao điện tử dự báo sẽ rất khốc liệt với cục diện Tam quốc phân tranh giữa Vietnam Esports, VNG và Appota.

(bài viết thể hiện quan điểm - góc nhìn của tác giả)

0 Bình luận
đọc nhiều
GAME MOBILE - Phong Vũ - 22/07/2019 19:00
(infogame.vn) - Đấu Trường Danh Vọng là hệ thống giải đấu chuyên nghiệp cao cấp và danh giá nhất của Garena Liên Quân Mobile, là bệ phóng tuyển chọn các đội tuyển hàng đầu Việt Nam tham dự giải đấu thế giới. Đặc biệt, mùa giải mùa Đông 2019 sẽ trở thành Vòng loại chọn đội tuyển Liên Quân Việt Nam tại SEA Games 30 sau lượt đi. 
CỘNG ĐỒNG 360 - Phạm Lê - 22/07/2019 18:00
(infogame.vn) - Belle Delphine đang là cái tên gây nhiều tranh cãi thời gian gần đây vì rao bán lọ nước tắm của mình.
ESPORTS - HQ - 22/07/2019 17:30
Bên cạnh đó, Team Flash và EVOS đã có một tuần thi đấu rất ấn tượng với 2 chiến thắng
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/07/2019 17:00
(infogame.vn) - Là một streamer khá nổi danh trong làng PUBG Việt, Ốc Vô Địch được nhiều người biết đến trên mỗi giải đấu và trên màn hình livestream, tuy nhiên những điều thú vị xoay quanh cuộc sống của anh chàng này thì không phải ai cũng biết.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/07/2019 16:00
(infogame.vn) - Không hổ danh là cặp vợ chồng lầy lội, Cris Phan và Mai Quỳnh Anh liên tục có màn troll nhau hài hước.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 22/07/2019 16:00
(infogame.vn) - Hơn nửa năm xuất hiện tại Việt Nam, Mobile Legends: Bang Bang VNG đã tổ chức thành công nhiều giải đấu cộng đồng và chuyên nghiệp. Có được những thành quả này chính là do sức hút đặc biệt của sản phẩm và cả nền móng vững chắc từ hệ thống giải đấu mà VNG gầy dựng suốt nhiều năm qua.
DOANH NGHIỆP - Phong Vũ - 22/07/2019 15:30
(infogame.vn) - Sau sự ra đi của cựu chủ tịch, người đồng sáng lập công ty Mike Morhaime vào tháng 4, Frank Pearce cũng đã tuyên bố rời đi để truyền lửa lại cho người kế nhiệm.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/07/2019 15:00
(infogame.vn) - Câu nói của Ánh Dương trong tập 66 'Về nhà đi con': 'Thanh xuân như một ly trà, ăn thêm miếng bánh… hết bà thanh xuân' đang trở thành trào lưu hot nhất mạng xã hội.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 22/07/2019 15:00
(infogame.vn) - Lâu Lan Song Kích là vũ khí cận chiến thế hệ mới dưới hình thức của 1 cây thương đặc biệt có thể tháo ra làm 2 hoặc nhập lại làm 1, điều này cũng sẽ tạo ra 2 cách thức tấn công khác nhau, sử dụng tùy sở thích của người chơi.
PHIM MANGA - Phạm Lê - 22/07/2019 13:00
(infogame.vn) - Bom tấn của Marvel Studios đã vượt qua kỷ lục được nắm giữ suốt 10 năm qua của Avatar.
PHIM MANGA - Phạm Lê - 22/07/2019 11:00
(infogame.vn) - Phase 4 của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) đã được tiết lộ tại San Diego Comic-Con hôm qua.
ESPORTS - Hữu Phong - 22/07/2019 10:15
(infogame.vn) - Đội hình GAM Esports đang có sự hoàn thiện khá tốt ở từng vị trí và đã có màn trả thù ngọt ngào Lowkey ở giai đoạn lượt về này.
ESPORTS - - 22/07/2019 10:15
(infogame.vn) - Với thay đổi về chất tướng và item ở bản 9.14, meta đã có ít nhiều sự thay đổi trong Đấu Trường Chân Lý.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/07/2019 09:30
(infogame.vn) - Sau khi công bố thông tin về việc Trâu Cày Thuê lấy vợ thì mới đây, hôn lễ của anh cùng cô vợ Hồng Quế đã chính thức diễn ra trước sự chúc phúc của tất cả mọi người.
ESPORTS - HQ - 21/07/2019 15:00
Hai cuộc đối đầu không thể bỏ lỡ giữa GAM với LK và CES gặp FL
Xem thêm