Có đến 10 tỷ hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân hà

21/08/2019 00:01
Có đến 10 tỷ hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân hà

Các nhà khoa học định nghĩa một hành tinh giống Trái Đất sẽ có kích thước từ 3/4 đến một lần rưỡi quả địa cầu và quay quanh ngôi sao của nó trong 237-500 ngày.

Theo Science Alert, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania vừa xử lý dữ liệu từ kính viễn vọng Kepler của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và ước tính số lượng hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân hà.

Kết quả cho thấy cứ mỗi ngôi sao như Mặt trời sẽ có xác suất 25% tồn tại một hành tinh giống Trái Đất quay quanh. Điều đó có nghĩa là có thể có tới 10 tỷ hành tinh giống Trái Đất trong thiên hà chúng ta.

Co den 10 ty hanh tinh giong Trai Dat trong dai Ngan ha hinh anh 1
Mỗi ngôi sao như Mặt trời sẽ có xác suất 25% tồn tại một hành tinh giống Trái Đất quay quanh. Ảnh: Space.

Ước tính này là bước quan trọng trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất. Sự sống hoàn toàn có thể tồn tại ở các hành tinh có nước ở thể lỏng, giống như Trái Đất.

Tối ưu chi phí nghiên cứu

"Chúng ta có thể biết chính xác nên tìm kiếm các hành tinh ở đâu, nhờ đó những khoản tiền đầu tư sẽ hiệu quả hơn”, giáo sư vật lý thiên văn Eric Ford, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nhóm của giáo sư Ford định nghĩa một hành tinh giống Trái Đất sẽ có kích thước từ 3/4 đến một lần rưỡi phiên bản thật và quay quanh ngôi sao của nó trong 237-500 ngày.

Ước tính của các nhà nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Kepler của NASA. Ra mắt vào năm 2009, kính viễn vọng này được sử dụng để tìm các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời. Kepler đã quan sát hơn 530.000 ngôi sao tính đến nay.

Dữ liệu thu được đã thay đổi sự hiểu biết của nhân loại về thiên hà. Kepler tìm thấy hơn 2.600 ngoại hành tinh, giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn sâu sắc về sự đa dạng của các loại hành tinh. Kính viễn vọng cũng cho phép giới khoa học xác nhận sự tồn tại của nhiều ngoại hành tinh tương tự Trái Đất.

Co den 10 ty hanh tinh giong Trai Dat trong dai Ngan ha hinh anh 2
Tác phẩm nghệ thuật mô phỏng kính thiên văn Kepler trong vũ trụ. Ảnh: Ames Research Center.

Kepler "nghỉ hưu" vào năm ngoái sau khi hết nhiên liệu. Công việc săn tìm các hành tinh được chuyển giao cho Vệ tinh Khảo sát Exoplanet (TESS), được phóng lên vũ trụ vào tháng 4/2018.

Nhìn chung, Kepler cho thấy 20-50% ngôi sao có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm có các hành tinh giống Trái Đất trong khu vực có thể ở được.

Các hành tinh có thể sinh sống

Nhưng nhóm của giáo sư Ford không muốn ước tính số lượng hành tinh giống Trái Đất trong thiên hà chỉ dựa trên các ngoại hành tinh mà Kepler tìm thấy. Kepler thiên về tìm kiếm ngôi sao nhỏ, mờ, bằng khoảng 1/3 khối lượng Mặt Trời của chúng ta.

Vì vậy, để ước tính có bao nhiêu hành tinh Kepler đã bỏ lỡ, các nhà nghiên cứu đã tạo ra hệ thống mô phỏng trên máy tính về những vũ trụ và hành tinh giả thuyết, dựa trên dữ liệu của Kepler và tàu vũ trụ Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Hệ thống mô phỏng sẽ cho cái nhìn về ngoại hành tinh trong mỗi vũ trụ giả thuyết mà Kepler phát hiện ra.

Sau đó, họ so sánh dữ liệu mô phỏng với những gì kính viễn vọng Kepler thực sự phát hiện được trong vũ trụ nhằm ước tính sự phong phú của các hành tinh có kích thước giống Trái Đất, trong khu vực có thể ở của các ngôi sao giống như Mặt trời.

Bước tiếp theo trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh là nghiên cứu các hành tinh có khả năng sinh sống.

Co den 10 ty hanh tinh giong Trai Dat trong dai Ngan ha hinh anh 3
Sứ mệnh tìm kiếm hành tinh tồn tại sự sống có thể sẽ không bao giờ chấm dứt. Ảnh: Scienc Alert.

"Các nhà khoa học đặc biệt quan tâm việc tìm kiếm dấu vết sinh học - những phân tử biểu thị sự sống - trong bầu khí quyển của hành tinh có kích thước gần bằng Trái Đất", giáo sư Ford nói.

Ngay cả khi một hành tinh nằm trong vùng có thể ở được, nó vẫn cần bầu không khí đáng kể để giữ nhiệt độ nhằm duy trì nước lỏng trên bề mặt. Giới khoa học có thể tính toán thành phần bầu khí quyển của ngoại hành tinh bằng cách phân tích quang phổ của nó.

Như vậy, nếu có nhiều hành tinh giống Trái Đất ở gần chúng ta, các nhà khoa học NASA sẽ nghiên cứu với kính viễn vọng nhỏ, rẻ hơn. Tuy nhiên, nếu tất cả hành tinh giống Trái Đất ở rất xa, NASA cần phải dựa vào kính viễn vọng xa hơn. Thông tin về các hành tinh này sẽ giúp tối ưu khoản đầu tư vào những dự án tìm kiếm hành tinh có sự sống.

"Một trong những điều quan trọng ở đây không chỉ đưa ra con số, mà còn hiểu được ý nghĩa của chúng nhằm đưa ra chiến lược khoa học vững chắc", giáo sư Ford cho biết.

Công nghệ - - 16/09/2019 03:59
Ngày 16/9, Huawei Việt Nam ra mắt sản phẩm Nova 5T tại Việt Nam. Nếu lệnh cấm của Mỹ vẫn còn giá trị đến ngày 19/9, đây sẽ là mẫu điện thoại có dịch vụ Google cuối cùng của hãng.
Công nghệ - - 16/09/2019 03:51
Các trang thương mại điện tử của Trung Quốc ghi nhận số lượng đơn hàng đặt trước iPhone 11 tăng gấp 5 lần so với các mẫu iPhone ra mắt năm ngoái.
Công nghệ - - 16/09/2019 03:50
iPhone 11 Pro Max là mẫu iPhone mới hút khách với lượng người quan tâm chiếm đến 60% so với thế hệ trước. Đồng thời, màu xanh mới cũng được là màu sắc được người dùng Việt yêu thích.
Công nghệ - - 16/09/2019 03:38
Chiến lược sản phẩm gần đây của Google gợi nhớ lại những gì Apple từng làm cách đây 12 năm với thế hệ iPhone đầu tiên.
Công nghệ - - 16/09/2019 02:29
Với mức giá không quá chênh lệch, nhiều người tỏ ra phân vân khi chọn mua iPhone XS Max hay iPhone 11.
Công nghệ - - 16/09/2019 11:52
Microsoft chuẩn bị ra mắt một loạt sản phẩm mới trong sự kiện tại New York vào tháng sau, trong đó sẽ có chiếc Surface Laptop 3 mới
Công nghệ - - 16/09/2019 11:21
Tính năng camera mới được xem là nâng cấp đáng chú ý nhất trên các sản phẩm mới của Apple. Điều này khiến nhiều người cho rằng Apple đang dần trở thành công ty sản xuất máy ảnh.
Công nghệ - - 16/09/2019 10:54
Cùng nâng từ 128 GB lên 256 GB, OnePlus thu 30 USD trong khi Apple thu 100 USD với iPhone 11.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 16/09/2019 16:30
(infogame.vn) - Sau chuỗi hoạt động Trung Thu kéo dài từ hồi đầu tháng, BĐH Crossfire Legends tiếp tục mang đến cho các xạ thủ thêm nhiều sự kiện đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 16/09/2019 16:00
(infogame.vn) - Linh Ka giờ đây không còn là hotteen ngây thơ, trong sáng ngày nào, cô nàng đã lột xác ngoạn mục về body của mình, đặc biệt là vòng 1.
ẢNH - Phạm Lê - 16/09/2019 16:00
(infogame.vn) - Warner Bros. mới đây đã tung ra 21 bức ảnh độ nét cao về nhân vật Arthur Fleck trong bộ phim sắp ra rạp Joker (2019).
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 16/09/2019 16:00
(infogame.vn) - Dù cặp đôi Xemesis và bạn gái lai Tây chuẩn bị kết hôn, nhưng có vẻ như chuyện tình yêu của họ vẫn khiến nhiều người tò mò.
ESPORTS - Hữu Phong - 16/09/2019 15:30
(infogame.vn) - Một slot thi đấu của giải League of Legends Pro League (LPL) của Trung Quốc sẽ được nâng lên 90 triệu nhân dân tệ (295 tỷ đồng) sau khi giá trị thương hiệu được tăng lên đáng kể.
GIFT CODE - Phong Vũ - 16/09/2019 15:00
(infogame.vn) - BĐH MU Awaken VNG tiếp tục dành tặng độc giả mã giftcode đặc biệt để khám phá trò chơi.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 16/09/2019 15:00
(infogame.vn) - Sau nhiều ngày ganh đua rực lửa, khốc liệt, Bảng xếp hạng chiến lực toàn cõi Thiên Kiếm Mobile đã được định hình một cách tương đối. Như vậy đồng nghĩa với việc chủ nhân của Hắc Kim Tượng sẽ sớm lộ diện mà thôi.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 16/09/2019 14:00
(infogame.vn) - Với việc ngôn ngữ đã được hoàn thiện, nhiều khả năng tựa game này sẽ sớm đến tay game thủ trong thời gian tới.
PHIM MANGA - Phạm Lê - 16/09/2019 11:00
(infogame.vn) - Nhiều độc giả chỉ biết đến cha đẻ của mèo máy Doraemon qua những tác phẩm dành cho thiếu nhi, nhưng cố tác gia này cũng để lại cho hậu thế nhiều sản phẩm cực tăm tối (seinen).
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 16/09/2019 11:00
(infogame.vn) - Hot girl quê Bình Định gây bất ngờ sau khi có thông tin cô bị kẻ xấu tung clip nhạy cảm.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 16/09/2019 11:00
(infogame.vn) - Mặc dù còn một vài hạn chế, nhưng nói chung Rockman X DiVE cũng khá thú vị và đầy thử thách, hi vọng các vấn đề như kết nối và lỗi sẽ sớm được khắc phục triệt để.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 16/09/2019 10:22
(infogame.vn) - Arena of Valor International Championship (AIC) 2019, giải đấu thể thao điện tử quốc tế bộ môn Liên Quân Mobile được tổ chức bởi Garena và Tencent sẽ trở lại Thái Lan vào tháng 11/2019 với tổng giải thưởng gần 12 tỷ đồng.
CỘNG ĐỒNG 360 - Khánh Ly - 16/09/2019 10:00
(infogame.vn) - Chuyện tình đời thật của thầy Ba và học trò Sena đã được dựng thành ca khúc nhạc game quảng bá cho Liên Minh Huyền Thoại.
ESPORTS - T.X - 15/09/2019 23:33
(infogame.vn) - Lowkey Esports sẽ là đội thi đấu ở vòng khởi động CKTG 2019.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 15/09/2019 14:30
(infogame.vn) - Streamer hàng đầu Viêt Nam lại có một phong cách thời trang ngoài đời hoàn toàn đối lập với hình ảnh soái ca trên sóng truyền hình.