Có đến 10 tỷ hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân hà

21/08/2019 00:01
Có đến 10 tỷ hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân hà

Các nhà khoa học định nghĩa một hành tinh giống Trái Đất sẽ có kích thước từ 3/4 đến một lần rưỡi quả địa cầu và quay quanh ngôi sao của nó trong 237-500 ngày.

Theo Science Alert, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania vừa xử lý dữ liệu từ kính viễn vọng Kepler của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và ước tính số lượng hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân hà.

Kết quả cho thấy cứ mỗi ngôi sao như Mặt trời sẽ có xác suất 25% tồn tại một hành tinh giống Trái Đất quay quanh. Điều đó có nghĩa là có thể có tới 10 tỷ hành tinh giống Trái Đất trong thiên hà chúng ta.

Co den 10 ty hanh tinh giong Trai Dat trong dai Ngan ha hinh anh 1
Mỗi ngôi sao như Mặt trời sẽ có xác suất 25% tồn tại một hành tinh giống Trái Đất quay quanh. Ảnh: Space.

Ước tính này là bước quan trọng trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất. Sự sống hoàn toàn có thể tồn tại ở các hành tinh có nước ở thể lỏng, giống như Trái Đất.

Tối ưu chi phí nghiên cứu

"Chúng ta có thể biết chính xác nên tìm kiếm các hành tinh ở đâu, nhờ đó những khoản tiền đầu tư sẽ hiệu quả hơn”, giáo sư vật lý thiên văn Eric Ford, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nhóm của giáo sư Ford định nghĩa một hành tinh giống Trái Đất sẽ có kích thước từ 3/4 đến một lần rưỡi phiên bản thật và quay quanh ngôi sao của nó trong 237-500 ngày.

Ước tính của các nhà nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Kepler của NASA. Ra mắt vào năm 2009, kính viễn vọng này được sử dụng để tìm các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời. Kepler đã quan sát hơn 530.000 ngôi sao tính đến nay.

Dữ liệu thu được đã thay đổi sự hiểu biết của nhân loại về thiên hà. Kepler tìm thấy hơn 2.600 ngoại hành tinh, giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn sâu sắc về sự đa dạng của các loại hành tinh. Kính viễn vọng cũng cho phép giới khoa học xác nhận sự tồn tại của nhiều ngoại hành tinh tương tự Trái Đất.

Co den 10 ty hanh tinh giong Trai Dat trong dai Ngan ha hinh anh 2
Tác phẩm nghệ thuật mô phỏng kính thiên văn Kepler trong vũ trụ. Ảnh: Ames Research Center.

Kepler "nghỉ hưu" vào năm ngoái sau khi hết nhiên liệu. Công việc săn tìm các hành tinh được chuyển giao cho Vệ tinh Khảo sát Exoplanet (TESS), được phóng lên vũ trụ vào tháng 4/2018.

Nhìn chung, Kepler cho thấy 20-50% ngôi sao có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm có các hành tinh giống Trái Đất trong khu vực có thể ở được.

Các hành tinh có thể sinh sống

Nhưng nhóm của giáo sư Ford không muốn ước tính số lượng hành tinh giống Trái Đất trong thiên hà chỉ dựa trên các ngoại hành tinh mà Kepler tìm thấy. Kepler thiên về tìm kiếm ngôi sao nhỏ, mờ, bằng khoảng 1/3 khối lượng Mặt Trời của chúng ta.

Vì vậy, để ước tính có bao nhiêu hành tinh Kepler đã bỏ lỡ, các nhà nghiên cứu đã tạo ra hệ thống mô phỏng trên máy tính về những vũ trụ và hành tinh giả thuyết, dựa trên dữ liệu của Kepler và tàu vũ trụ Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Hệ thống mô phỏng sẽ cho cái nhìn về ngoại hành tinh trong mỗi vũ trụ giả thuyết mà Kepler phát hiện ra.

Sau đó, họ so sánh dữ liệu mô phỏng với những gì kính viễn vọng Kepler thực sự phát hiện được trong vũ trụ nhằm ước tính sự phong phú của các hành tinh có kích thước giống Trái Đất, trong khu vực có thể ở của các ngôi sao giống như Mặt trời.

Bước tiếp theo trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh là nghiên cứu các hành tinh có khả năng sinh sống.

Co den 10 ty hanh tinh giong Trai Dat trong dai Ngan ha hinh anh 3
Sứ mệnh tìm kiếm hành tinh tồn tại sự sống có thể sẽ không bao giờ chấm dứt. Ảnh: Scienc Alert.

"Các nhà khoa học đặc biệt quan tâm việc tìm kiếm dấu vết sinh học - những phân tử biểu thị sự sống - trong bầu khí quyển của hành tinh có kích thước gần bằng Trái Đất", giáo sư Ford nói.

Ngay cả khi một hành tinh nằm trong vùng có thể ở được, nó vẫn cần bầu không khí đáng kể để giữ nhiệt độ nhằm duy trì nước lỏng trên bề mặt. Giới khoa học có thể tính toán thành phần bầu khí quyển của ngoại hành tinh bằng cách phân tích quang phổ của nó.

Như vậy, nếu có nhiều hành tinh giống Trái Đất ở gần chúng ta, các nhà khoa học NASA sẽ nghiên cứu với kính viễn vọng nhỏ, rẻ hơn. Tuy nhiên, nếu tất cả hành tinh giống Trái Đất ở rất xa, NASA cần phải dựa vào kính viễn vọng xa hơn. Thông tin về các hành tinh này sẽ giúp tối ưu khoản đầu tư vào những dự án tìm kiếm hành tinh có sự sống.

"Một trong những điều quan trọng ở đây không chỉ đưa ra con số, mà còn hiểu được ý nghĩa của chúng nhằm đưa ra chiến lược khoa học vững chắc", giáo sư Ford cho biết.

Công nghệ - - 14/05/2020 02:00
Ở tầm giá này, các smartphone trang bị camera khá tốt, có cả cảm biến vân tay trong màn hình.
Công nghệ - Phong Vũ - 13/05/2020 02:00
(infogame.vn) - Thương hiệu PlayStation Studio mới sẽ ra mắt cùng với PlayStation 5 trong đợt cuối năm.
Công nghệ - Theo Zing.vn - 11/05/2020 11:10
Mẫu smartphone thuộc thế hệ Bphone thứ tư mang thiết kế "không phím bấm" cùng nhiều nâng cấp về tính năng camera, phần mềm.
Công nghệ - Hữu Phong - 05/05/2020 11:00
(infogame.vn) - Thông cáo báo chí ra mắt MacBook Pro 2020 của Apple cho biết máy đã được cải thiện hiệu năng để chạy tốt các game nặng như Dota 2.
Công nghệ - Phong Vũ - 04/05/2020 05:00
(infogame.vn) - Console thế hệ mới nhất có thể đóng vai trò là chất xúc tác trong thời gian ngắn cho ngành công nghiệp game, nhưng đây cũng có thể là chương cuối cùng của kỷ nguyên máy chơi game.
Công nghệ - Phong Vũ - 04/05/2020 12:00
(infogame.vn) - Bỏ qua sự phát triển của trò chơi PC và di động, Console vẫn chiếm một phần lớn hơn trong thị trường.
Công nghệ - Phong Vũ - 03/05/2020 11:30
(infogame.vn) - Microsoft hứa hẹn một cái nhìn đầu tiên về trò chơi Xbox Series X, dẫn đầu bởi các bên thứ ba.
ESPORTS - Phong Vũ - 28/05/2020 08:30
(infogame.vn) - Ngay sau lễ trao giải QBV Việt Nam 2020, tựa game bóng đá nổi tiếng FIFA Online 4 bất ngờ tung một đoạn teaser đầy bí ẩn có liên quan đến đội tuyển Việt Nam, ngay sau khi ra mắt, đoạn clip đã tạo ra một cuộc tranh luận về ý đồ sâu xa về nước đi mới của FO4.
ESPORTS - T.X - 27/05/2020 19:30
(infogame.vn) - Vậy là sau 4 tháng với những trận chiến nảy lửa đã tạo nên kỷ lục về số lượng người xem lớn nhất trong lịch sử, giải đấu quốc nội hấp dẫn nhất hành tinh Viettel 5G Đấu Trường danh Vọng mùa Xuân 2020 đã chính thức khép lại.
GAME ONLINE - Phong Vũ - 27/05/2020 17:00
(infogame.vn) - Hello Games cũng cho biết No Man's Sky sẽ có phiên bản PC tương thích Windows 10...
GAME ONLINE - Phong Vũ - 27/05/2020 16:30
(infogame.vn) - NPH Funtap chính thức xác nhận thông tin sẽ cho ra mắt game nhập vai đánh theo lượt lấy chủ đề Naruto mang tên Hỏa Chí Anh Hùng trong thời gian tháng 6 tới đây.
TIN TỨC - Phong Vũ - 27/05/2020 16:00
(infogame.vn) - Đồng thời, Blizzard đang xem xét tổ chức một sự kiện trực tuyến với nội dung tương tự BlizzCon vào đầu năm 2021.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 27/05/2020 14:00
(infogame.vn) - Điều khiến giới game thủ ấn tượng nhất ở Nhất Mộng Giang Hồ là hàng loạt các tuyệt thế võ công Kim Dung được tái hiện đầy chân thực, mở ra cuộc phân tranh chốn võ lâm khốc liệt nhất…
GAME ONLINE - Phong Vũ - 27/05/2020 13:00
(infogame.vn) - Đây là một game bắn súng khai thác bối cảnh vòng lặp thời gian, cho phép người chơi hợp tác cùng chính bản thân mình ở cả quá khứ và tương lai.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 27/05/2020 13:00
(infogame.vn) - Sau khi giành chức vô địch ĐTDV Mùa Xuân 2020, ADC đã cùng bạn gái Kim Chung cùng nhau đi "du hí" tại Đà Lạt.
ESPORTS - - 27/05/2020 11:30
Vô địch Mùa Xuân là đáng mừng, nhưng trong một mùa giải LMHT, giải đấu Mùa Hè luôn quan trọng hơn vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc vé đi CKTG. F
ESPORTS - Phạm Lê - 27/05/2020 11:00
(infogame.vn) - Như thông báo trước đó, Battle Pass của kỳ The International 2020 đã được mở bán vào hôm qua.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 27/05/2020 11:00
(infogame.vn) - Qua đó mới thấy rằng tựa game chiến thuật “chuẩn 3Q” mới của NPH Gamota đang là chủ đề rất được quan tâm và “nóng” không kém các sản phẩm MMORPG khác trên thị trường.
ESPORTS - Hữu Phong - 27/05/2020 10:00
(infogame.vn) - Không còn là tin đồn, fanpage chính thức của đội tuyển vừa mới đổi tên Saigon Buffalo đã ra thông báo chính thức.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 26/05/2020 17:00
(infogame.vn) - Nhìn vào ngoại hình không ai nghĩ nữ streamer này lại đang ở độ tuổi ngoài 30.
ESPORTS - Hữu Phong - 26/05/2020 15:00
(infogame.vn) - Người hâm mộ từ nay có thể yên tâm bởi đây sẽ là tên gọi chính thức cuối cùng của đội tuyển này.
GAME ONLINE - Phong Vũ - 26/05/2020 14:00
(infogame.vn) - Call of Duty: WWII gia tăng số lượng game miễn phí trong tháng 5 của PS Plus, hiện bao gồm Farming Simulator 19 và City: Skylines.