Có đến 10 tỷ hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân hà

21/08/2019 00:01
Có đến 10 tỷ hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân hà

Các nhà khoa học định nghĩa một hành tinh giống Trái Đất sẽ có kích thước từ 3/4 đến một lần rưỡi quả địa cầu và quay quanh ngôi sao của nó trong 237-500 ngày.

Theo Science Alert, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania vừa xử lý dữ liệu từ kính viễn vọng Kepler của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và ước tính số lượng hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân hà.

Kết quả cho thấy cứ mỗi ngôi sao như Mặt trời sẽ có xác suất 25% tồn tại một hành tinh giống Trái Đất quay quanh. Điều đó có nghĩa là có thể có tới 10 tỷ hành tinh giống Trái Đất trong thiên hà chúng ta.

Co den 10 ty hanh tinh giong Trai Dat trong dai Ngan ha hinh anh 1
Mỗi ngôi sao như Mặt trời sẽ có xác suất 25% tồn tại một hành tinh giống Trái Đất quay quanh. Ảnh: Space.

Ước tính này là bước quan trọng trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất. Sự sống hoàn toàn có thể tồn tại ở các hành tinh có nước ở thể lỏng, giống như Trái Đất.

Tối ưu chi phí nghiên cứu

"Chúng ta có thể biết chính xác nên tìm kiếm các hành tinh ở đâu, nhờ đó những khoản tiền đầu tư sẽ hiệu quả hơn”, giáo sư vật lý thiên văn Eric Ford, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nhóm của giáo sư Ford định nghĩa một hành tinh giống Trái Đất sẽ có kích thước từ 3/4 đến một lần rưỡi phiên bản thật và quay quanh ngôi sao của nó trong 237-500 ngày.

Ước tính của các nhà nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Kepler của NASA. Ra mắt vào năm 2009, kính viễn vọng này được sử dụng để tìm các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời. Kepler đã quan sát hơn 530.000 ngôi sao tính đến nay.

Dữ liệu thu được đã thay đổi sự hiểu biết của nhân loại về thiên hà. Kepler tìm thấy hơn 2.600 ngoại hành tinh, giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn sâu sắc về sự đa dạng của các loại hành tinh. Kính viễn vọng cũng cho phép giới khoa học xác nhận sự tồn tại của nhiều ngoại hành tinh tương tự Trái Đất.

Co den 10 ty hanh tinh giong Trai Dat trong dai Ngan ha hinh anh 2
Tác phẩm nghệ thuật mô phỏng kính thiên văn Kepler trong vũ trụ. Ảnh: Ames Research Center.

Kepler "nghỉ hưu" vào năm ngoái sau khi hết nhiên liệu. Công việc săn tìm các hành tinh được chuyển giao cho Vệ tinh Khảo sát Exoplanet (TESS), được phóng lên vũ trụ vào tháng 4/2018.

Nhìn chung, Kepler cho thấy 20-50% ngôi sao có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm có các hành tinh giống Trái Đất trong khu vực có thể ở được.

Các hành tinh có thể sinh sống

Nhưng nhóm của giáo sư Ford không muốn ước tính số lượng hành tinh giống Trái Đất trong thiên hà chỉ dựa trên các ngoại hành tinh mà Kepler tìm thấy. Kepler thiên về tìm kiếm ngôi sao nhỏ, mờ, bằng khoảng 1/3 khối lượng Mặt Trời của chúng ta.

Vì vậy, để ước tính có bao nhiêu hành tinh Kepler đã bỏ lỡ, các nhà nghiên cứu đã tạo ra hệ thống mô phỏng trên máy tính về những vũ trụ và hành tinh giả thuyết, dựa trên dữ liệu của Kepler và tàu vũ trụ Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Hệ thống mô phỏng sẽ cho cái nhìn về ngoại hành tinh trong mỗi vũ trụ giả thuyết mà Kepler phát hiện ra.

Sau đó, họ so sánh dữ liệu mô phỏng với những gì kính viễn vọng Kepler thực sự phát hiện được trong vũ trụ nhằm ước tính sự phong phú của các hành tinh có kích thước giống Trái Đất, trong khu vực có thể ở của các ngôi sao giống như Mặt trời.

Bước tiếp theo trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh là nghiên cứu các hành tinh có khả năng sinh sống.

Co den 10 ty hanh tinh giong Trai Dat trong dai Ngan ha hinh anh 3
Sứ mệnh tìm kiếm hành tinh tồn tại sự sống có thể sẽ không bao giờ chấm dứt. Ảnh: Scienc Alert.

"Các nhà khoa học đặc biệt quan tâm việc tìm kiếm dấu vết sinh học - những phân tử biểu thị sự sống - trong bầu khí quyển của hành tinh có kích thước gần bằng Trái Đất", giáo sư Ford nói.

Ngay cả khi một hành tinh nằm trong vùng có thể ở được, nó vẫn cần bầu không khí đáng kể để giữ nhiệt độ nhằm duy trì nước lỏng trên bề mặt. Giới khoa học có thể tính toán thành phần bầu khí quyển của ngoại hành tinh bằng cách phân tích quang phổ của nó.

Như vậy, nếu có nhiều hành tinh giống Trái Đất ở gần chúng ta, các nhà khoa học NASA sẽ nghiên cứu với kính viễn vọng nhỏ, rẻ hơn. Tuy nhiên, nếu tất cả hành tinh giống Trái Đất ở rất xa, NASA cần phải dựa vào kính viễn vọng xa hơn. Thông tin về các hành tinh này sẽ giúp tối ưu khoản đầu tư vào những dự án tìm kiếm hành tinh có sự sống.

"Một trong những điều quan trọng ở đây không chỉ đưa ra con số, mà còn hiểu được ý nghĩa của chúng nhằm đưa ra chiến lược khoa học vững chắc", giáo sư Ford cho biết.

Công nghệ - - 17/11/2019 12:30
Với khối tài sản lên tới 110 tỷ USD, tỷ phú Bill Gates sở hữu nhiều siêu xe và bất động sản xa hoa.
Công nghệ - - 16/11/2019 03:47
Bên cạnh một số cái tên như Instagram, Facebook hay Twitter, Flappy Bird cũng được Cnet bình chọn là một trong những ứng dụng quan trọng nhất hơn 10 năm vừa qua.
Công nghệ - P.V - 16/11/2019 12:38
(infogame.vn) - Đây là các ứng dụng không có gì đặc biệt nhưng được bán với giá lên tới 9 triệu đồng trên cửa hàng trực tuyến Google Play, điều đặc biệt mỗi ứng dụng này có trung bình hơn 50 lượt tải, ước tính thu về gần 39 tỉ đồng.
Công nghệ - Theo Zing.vn - 14/11/2019 09:48
Các thông tin rò rỉ cho rằng iPhone 12 sẽ có thiết kế vuông vức hơn, phần notch vẫn còn nhưng được làm nhỏ lại.
Công nghệ - Theo Zing.vn - 13/11/2019 09:10
Đại diện của mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho biết sẽ gửi đến Apple bản sửa lỗi trong hôm nay (13/11). Facebook khẳng định không có hình ảnh, video nào bị rò rỉ vì sự cố này.
Công nghệ - Theo Zing.vn - 13/11/2019 08:44
Vivo V17 Pro, Oppo A9 2020 hay Xiaomi Redmi Note 8 Pro đều là những smartphone có đến 4 camera sau, giá dưới 10 triệu đồng.
Công nghệ - - 12/11/2019 08:06
Ứng dụng Like Patrol giúp người sử dụng âm thầm theo dõi các tài khoản Instagram khác. Nó đã bị xóa khỏi Apple Store.
Công nghệ - Phong Vũ - 12/11/2019 01:30
(infogame.vn) - Tất cả thành công này là động lực để thương hiệu đình đám này cố gắng cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của sản phẩm màn hình gaming trong tương lai.
GAME ONLINE - Phong Vũ - 17/11/2019 13:00
(infogame.vn) - Cả cốt truyện cũ và mới sẽ dẫn đến cùng một bản kết thúc của Atlas và phần tiếp theo giữ lại tất cả nội dung mở rộng đã được tạo ra trong sáu năm qua.
CÔNG NGHỆ - - 17/11/2019 12:30
ESPORTS - - 17/11/2019 11:30
Vậy là sau quãng thời gian chờ đợi gần 2 tuần, fan của 1977 Vlog lại sắp được đón thêm một "siêu phẩm" để thỏa lòng ước mong...
ESPORTS - - 17/11/2019 11:30
Hot girl triệu triệu người like đây rồi. Chân lý cuộc đời là đây chứ đâu.
ESPORTS - Phong Vũ - 17/11/2019 11:00
Lưu ý là Doinb là một Streamer rất nổi tiếng và anh chàng này không thiếu cách để pha trò cho người hâm mộ nên đừng tin 100% vào những gì được kể.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 17/11/2019 09:00
(infogame.vn) - NTN - Nguyễn Thành Nam mới đây đăng đoạn clip với dòng tiêu đề gây sốc "Xóa kênh".
CÔNG NGHỆ - - 16/11/2019 15:47
PHIM MANGA - Khánh Ly - 16/11/2019 15:00
(infogame.vn) - Thêm một chap hồi tưởng nữa về cuộc đời Oden trong One Piece.
GAME ONLINE - Phong Vũ - 16/11/2019 13:00
(infogame.vn) - Phát hành lần đầu tiên vào năm 2004, KartRider, đã thu hút được 300 triệu người chơi ở châu Á và trở thành một hiện tượng esports tại Hàn Quốc.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 16/11/2019 13:00
(infogame.vn) - Game thủ ngày càng có lý do để tin rằng Tần Mỹ Nhân là một trong những tựa game sở hữu nền tảng đồ họa 3D siêu thực.
CÔNG NGHỆ - P.V - 16/11/2019 12:38
ESPORTS - Phong Vũ - 16/11/2019 11:00
Potm sẽ là sự bổ sung rất chất lượng cho FTV
CỘNG ĐỒNG - Phong Vũ - 16/11/2019 09:00
Bất ngờ lớn nhất mà FIFA Online 4 hứa hẹn sẽ đem đến cho game thủ trong bản Roster Update đang dần được hé lộ, và trái với dự đoán của tất cả mọi người, đó chính là sự xuất hiện của các cầu thủ Việt Nam.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 15/11/2019 22:00
(infogame.vn) - Vậy là hai đội tuyển Liên Quân Mobile đến từ Việt Nam sẽ gặp nhau ở trận Bán kết AIC 2019 sắp tới.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 15/11/2019 21:00
(infogame.vn) - NTN lại tiếp tục khiến dân mạng một lần nữa dậy sóng.