Các studio Trung Quốc đổ xô làm game chiến thuật và đây là lý do

Phong Vũ - 18/09/2019 17:00
Các studio Trung Quốc đổ xô làm game chiến thuật và đây là lý do

(infogame.vn) - Không phải ngẫu nhiên mà gần 50% số lượng game mới lộ diện tại thị trường Trung Quốc thuộc thể loại chiến thuật thời gian thực...

Không thể phủ nhận rằng hầu hết các tựa game đã có những tiến bộ lớn trong những năm gần đây, cả về nội dung và chất lượng. Tuy nhiên, mặc dù những sản phẩm này có thể được hỗ trợ bởi những người chơi trong nước và khu vực, nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn với mục tiêu toàn cầu.

Tất nhiên, không có điều gì tuyệt đối. Trong hầu hết các nhà phát triển trong khu vực, chủ yếu là tại Trung Quốc đã áp dụng "tự sản xuất và phát hành" làm chiến lược tiếp thị, danh mục trò chơi SLG đã chứng minh khả năng thành công không chỉ tại thị trường nội địa.

SLG còn được gọi là trò chơi chiến lược. Nói chung, nó sẽ được chia thành hai loại, một là trò chơi chiến lược thời gian thực như StarCraft, Command & Conquer, Heroes of Might and Magic, còn lại là Tam Quốc.

Sự khởi đầu của bứt phá của thể loại này có thể kể vào năm 2014, một trò chơi có tên Clash of Kings (phát triển và phát hành bởi Elex Tech – Bắc Kinh ) đã được tung ra ở thị trường nước ngoài. Chỉ trong một năm, tựa game này đã chiếm lĩnh doanh thu hàng đầu của hơn 70 quốc gia. Ngày nay, vẫn còn hơn 100 triệu lượt người dùng hàng tháng.

Sự bùng nổ toàn cầu của Clash of Kings đã gây sốc cho nhiều nhà phát triển trong nước. Bởi vì một trò chơi SLG hay chắc chắn sẽ phải bao hàm đủ nội dung khám phá, mở rộng, phát triển, loại bỏ, v.v., nhưng với sự tiến bộ của những nội dung này, đó cũng là khoảng thời gian vô cùng quý giá của người chơi trong nhịp sống nhanh hiện tại. .

"Mạn nhiệt" (thuật ngữ ý chỉ sống chậm) là một phần của sự quyến rũ độc đáo của các trò chơi SLG. Lối chơi của nó rất khác so với các trò chơi "ngắn và nhanh" như "Vương Giả Vinh Diệu" và PUBG. Mặc dù những người chơi hiện tại nghiêng về phần sau, nhưng thành công của Clash of Kings đã chỉ ra một con đường mới cho các nhà phát triển trò chơi trong nước.

Thị phần SLG có mức phát triển vượt bậc những năm gần đây

Vào tháng 7 năm ngoái, Hỏa Khí Văn Minh (Guns of Glory) đã đánh bại Fortnite để chiếm danh sách bán chạy nhất ở Đức, vào tháng 9 cùng năm, Thế giới ngầm (Mafia City) của Friendsta Network đã lọt top 14 game bán chạy nhất tại Nhật Bản và Lords Mobile (tại Việt Nam do Gamota hậu thuẫn) của LGG cũng thông báo rằng doanh thu toàn cầu vượt quá 5,6 tỷ. Trong thời gian gần đây, Vạn Quốc Giác Tỉnh (Rise of Kingdoms) cũng đã lọt vào top ba trong top doanh thu trò chơi di động ở nước ngoài kể từ tháng 6, chỉ đứng sau PUBG và PUBG Mobile.

Tất cả những điều trên, không có ngoại lệ, đều thuộc thể loại SLG, nhưng thật thú vị khi lưu ý rằng người dùng trả phí chủ yếu của các trò chơi này không phải là người Trung Quốc. Giống như PUBG hoàn toàn không có trên kệ, bởi vì chủ đề liên quan đến bạo lực, và thứ hai, SLG hoạt động trong thị trường nội địa, chỉ có thể được coi là một trò chơi thích hợp.

Mặc dù loại trò chơi này không phổ biến ở Trung Quốc, nhưng điều thú vị của trò chơi SLG, đó là “luyện binh ngàn ngày dùng ở một lúc” được người nước ngoài ưa chuộng. Thông qua một nhóm dữ liệu được chia sẻ, có thể nhận thấy rằng trong số các tựa game oversea vào tháng 9 năm 2018, gần một nửa số trò chơi là chủ đề SLG!

Vậy thì, ngoài niềm vui xây thành và chiến đấu, những điểm hấp dẫn của game SLG mà người nước ngoài có thể thích là gì? Tập trung vào thứ hai: tương tác xã hội, dọc và ngang, cảm nhận sự tham gia độc đáo của các trò chơi SLG. Câu trả lời cho câu hỏi này thực sự là "xã hội". Thể loại SLG phụ thuộc nhiều vào chiến thuật với đội hình hợp lý. Ví dụ, trong các trò chơi MOBA, có rất nhiều cao thủ solo, nhưng chọn trở thành một "con sói đơn độc" trong các trò chơi SLG tương đương với việc trở thành "quả hồng mềm" tốt nhất.

Do đó, hầu hết tất cả các game thủ như vậy sẽ chọn một phe hoặc nhóm phù hợp với họ và sự phân hóa giữa họ thường được chia theo quốc tịch và khu vực. Theo cách này, để vượt qua kẻ thù là dựa nhiều hơn vào sự giao tiếp giữa mọi người, tiếp theo là "công nghệ" hoặc "vàng". Nhà cung cấp quan tâm, tất nhiên, biết điều này. Lấy ví dụ như Vạn Quốc Giác Tỉnh đã nói ở trên. Trò chơi chia các khu vực trong trò chơi thành các lãnh địa và quốc gia thực sự, để người chơi từ khắp nơi trên thế giới có thể nhận được nét riêng của bản sắc văn hóa.

Do đó, việc người chơi có thể có chỗ đứng trong trò chơi SLG không do một hoặc hai người quyết định, điều này cũng dẫn đến tình huống đặc biệt là các trò chơi đó thường "chiến lược hơn chiến thuật". So với hoạt động và trang bị để trấn áp đối thủ, niềm vui của sự kết hợp giữa rèn luyện và đánh bại quân đoàn địch là chìa khóa cho người chơi.

Dòng game SLG xuất xứ Trung Quốc cũng gặt hái nhiều thành tựu đáng kể tại thị trường Việt Nam

Ngoài ra, các trò chơi SLG cũng có ý thức tham gia quản lý lợi nhuận tích lũy, và đây là một quá trình dài nhưng không nhàm chán. Từ quan điểm này, nó không chỉ cải thiện độ cuốn hút mà còn là một điểm độc đáo mà các loại trò chơi khác khó có thể sánh được.

Chính vì các trò chơi SLG có những lợi thế này mà chúng có thể rất phổ biến ở thị trường người chơi nước ngoài. Nhưng điều này cũng minh họa một vấn đề. Nhiều nhà sản xuất trong nước chưa nghiên cứu làm thế nào để thành công trong các loại trò chơi khác ở nước ngoài, vì vậy họ chỉ có thể học hỏi từ những câu chuyện thành công của các dòng game khác để làm nên thể loại SLG riêng biệt.

Phong Vũ

0 Bình luận
Thị trường - Phong Vũ - 07/10/2019 03:00
(infogame.vn) - Số liệu thống kê cho thấy, tổng doanh thu từ ngành công nghiệp game tại đất nước chuột túi đã gia tăng gấp đôi so với năm trước đó...
Thị trường - Phong Vũ - 18/09/2019 05:00
(infogame.vn) - Không phải ngẫu nhiên mà gần 50% số lượng game mới lộ diện tại thị trường Trung Quốc thuộc thể loại chiến thuật thời gian thực...
ESPORTS - T.X - 16/10/2019 08:30
(infogame.vn) - GAM đã có trận thua thứ 2 trong khuôn khổ bảng B.
ESPORTS - Hữu Phong - 15/10/2019 22:00
(infogame.vn) - SKT T1 đã đè bẹp Clutch Gaming chỉ sau 25 phút thi đấu với một màn tỏa sáng của Quỷ vương Faker.
CỘNG ĐỒNG - Phong Vũ - 15/10/2019 17:00
(infogame.vn) - Ngày 11/10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ký quyết định ban hành Quyết định số 3541/QĐ BVHTTDL về việc thành lập Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 30 tại Philippines.
GAME ONLINE - Phong Vũ - 15/10/2019 16:00
(infogame.vn) - Chỉ cách đây vài năm thôi, việc cầm trên tay một chiếc smartphone cảm ứng để chơi game vẫn còn là điều xa xỉ với vô số người. Thậm chí, ở thời điểm ấy, thuật ngữ game mobile vẫn còn là thứ gì đó tương đối xa lạ và gần như, tất cả chỉ biết tới những tên đã quá nổi tiếng như Angry Birds hay Candy Crush.
GÓC NHÌN - Phong Vũ - 15/10/2019 15:30
(infogame.vn) - Với những tín đồ trung thành của Riot, họ vẫn đặt kỳ vọng vào sự xuất hiện của LOL Mobile trong dịp đặc biệt này và câu trả lời sẽ có trong ngày mai...
PHIM MANGA - Phạm Lê - 15/10/2019 14:30
(infogame.vn) - Nữ diễn viên con nhà nòi Zoe Kravitz sẽ đóng cặp với tài tử 'Chạng vạng' Robert Pattinson trong phần phim làm lại về Người dơi.
GAME MOBILE - T.X - 15/10/2019 14:00
(infogame.vn) - Vào lúc 18h30 chiều tối nay, tuyển Việt Nam bước vào thách thức trên sân Indonesia, ở lượt trận thứ 3 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.
ESPORTS - Phong Vũ - 15/10/2019 11:30
(infogame.vn) - Giải đấu FIFA Online 4 Student Cup mùa đầu tiên bùng nổ đăng ký với gần 50 trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước đăng ký tổ chức. Và tuần thi đấu đầu tiên (13/10) vô cùng sôi động với sự tham gia của đông đảo sinh viên 12 trường đăng ký tổ chức thi đấu. Vậy là 4 cái tên sáng giá nhất của các trường sẽ hợp thành 1 đội để chuẩn bị cho những trận chiến tiếp theo tại VCK Khu vực sắp tới vào ngày 27/10.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 15/10/2019 11:21
(infogame.vn) - Mới đây, hotgirl Trâm Anh cũng đã có những chia sẻ khá dài về chuyện Sulli qua đời.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 15/10/2019 10:11
(infogame.vn) - Biệt Đội Phép Thuật thuộc thể loại nhập vai với lối chơi màn hình dọc, hệ thống bản đồ không gian phong phú, tạo cảm giác vô cùng mới mẻ hấp dẫn dành cho game thủ. Tựa game này có gì khi thu hút hàng triệu lượt tải trên phiên bản Hàn Quốc - thị trường game khó tính bậc nhất này?
CỘNG ĐỒNG 360 - Hữu Phong - 15/10/2019 10:11
(infogame.vn) - Xuất sắc đánh bại đội tuyển số 1 khu vực LMS, GAM Esports đã cho thấy bản lĩnh của nhà vô địch VCS.
CÔNG NGHỆ - - 15/10/2019 10:00
Cơ quan thuế Hàn Quốc truy thu 1 tỷ won (hơn 19 tỷ đồng) đối với 7 nhà sáng tạo nội dung trên YouTube.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 15/10/2019 10:00
(infogame.vn) - Chim Sẻ Đi Nắng mới đây tiếp tục lập nên một kỷ lục vô tiền khoán hậu mới khi cán mốc hơn 101 nghìn người xem livestream cùng lúc.
ESPORTS - Phong Vũ - 15/10/2019 09:30
Xem Bắc Mĩ và Châu Âu thú vị thật...
ESPORTS - - 15/10/2019 09:00
Game hay tới mấy nhưng không có kỹ năng thì cũng vứt nhé.
Xem thêm