86,86% đại biểu Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng

Phong Vũ - 12/06/2018 10:23
86,86% đại biểu Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng

Với 423/466 đại biểu có mặt tán thành (86,86% ), sáng nay (12/6) tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thông qua dự án Luật an ninh mạng. Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Môi trường không gian mạng được bảo đảm an toàn

Trước khi Quốc hội bấm nút thông qua Luật An ninh mạng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật An ninh mạng.

Theo đó, Luật An ninh mạng gồm 7 chương 43 điều xác định không gian mạng là lĩnh vực mới, tác động sâu rộng vào mọi mặt đời sống xã hội. Các hành vi trên không gian mạng có thể xâm hại tới mọi chủ thể, khách thể như độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, bí mật nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, các tổ chức, cá nhân được hoạt động trên một môi trường không gian mạng quốc gia sẽ được bảo đảm an toàn, lành mạnh, hạn chế tối đa các yếu tố, nguy cơ xâm hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như bị đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bị vu khống, làm nhục, công kích bôi nhọ...

Trong dự thảo Luật, vấn đề bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng (điều 26) nhận được nhiều ý kiến phản biện của các đại biểu.

Theo đó, có ý kiến đề nghị lược bỏ quy định trách nhiệm “thiết lập cơ chế xác thực thông tin” hoặc bổ sung “yêu cầu cung cấp số định danh cá nhân để xác thực” tại điểm a khoản 2. Có ý kiến cho rằng, quy định “cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng” tại điểm a khoản 2 dễ bị lạm dụng, nên đề nghị quy định rõ trường hợp áp dụng.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức là “xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số”, còn xây dựng cơ chế xác thực thông tin là trách nhiệm của Bộ Công an; quy định rõ trường cung cấp thông tin tại điểm a khoản 2 là để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng và chỉnh sửa quy định lưu vết thành lưu nhật ký hệ thống để phục vụ điều tra, xử lý vi phạm tại điểm b khoản 2 cho rõ ràng, khả thi, tránh lạm dụng trong thực hiện. Các lực lượng này nếu lợi dụng, lạm dụng quyền hạn đã bị nghiêm cấm tại khoản 5 Điều 8, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh và nếu gây thiệt hại phải bồi thường như đã thể hiện tại khoản 7 Điều 4 dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.

Lưu trữ dữ liệu trong lãnh thổ quốc gia

Ngoài ra, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh, một số ý kiến còn băn khoăn với quy định tại điểm d khoản 2, vì cho rằng quy định này không bảo đảm tính khả thi, làm gia tăng chi phí của doanh nghiệp nước ngoài, gây khó khăn cho các hoạt động tiếp cận thông tin và trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt

Về nội dung các ý kiến này đã được UBTVQH giải trình tại Báo cáo số 278/BC-UBTVQH14 ngày 22/5/2018. UBTVQH xin báo cáo bổ sung để làm rõ thêm tính khả thi của quy định này như sau:

Các Hiệp định cơ bản của WTO (Hiệp định GATT, Hiệp định GATS) và Hiệp định CPTPP đều có điều khoản ngoại lệ về an ninh. Do đó, việc chúng ta áp dụng các điều khoản ngoại lệ về an ninh trong Luật này là hết sức cần thiết để bảo vệ lợi ích của người dân và an ninh quốc gia.

Theo đó, Việt Nam có quyền yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải lưu trữ tại Việt Nam đối với dữ liệu quan trọng của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam; đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài tham gia các hoạt động này phải đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 18 quốc gia thành viên của WTO (trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Úc, Đức, Pháp) quy định bắt buộc phải lưu trữ dữ liệu trong lãnh thổ quốc gia.

“Hiện nay, Google và Facebook đang lưu trữ dữ liệu của cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam tại trung tâm dữ liệu đặt tại Hồng Kông và Sing-ga-po. Nếu quy định của Luật này có hiệu lực thì các doanh nghiệp này phải dịch chuyển đám mây điện toán (máy chủ ảo) về Việt Nam để mở trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi”, ông Việt nêu.

Trường hợp trung tâm dữ liệu được đặt ở Việt Nam tuy có gia tăng thêm chi phí của doanh nghiệp, nhưng là quy định cần thiết phải đáp ứng yêu cầu về an ninh mạng của nước ta. Mặt khác, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài cũng như hoạt động sử dụng dịch vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước cũng có điểm thuận lợi hơn; nếu gặp sự cố gián đoạn sẽ được xử lý nhanh hơn; cơ quan chức năng sẽ quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này; khi có hành vi xâm phạm an ninh mạng, việc phối hợp xử lý thông tin và hành vi vi phạm sẽ hiệu quả và khả thi hơn.

“Căn cứ quy định của Luật này và tình hình thực tiễn, Chính phủ quy định phạm vi doanh nghiệp cụ thể phải áp dụng quy định này, nên sẽ cơ bản không gây cản trở lưu thông dòng chảy dữ liệu, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác, kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt nêu.

Ông Việt cũng nhấn mạnh, việc quy định đặt máy chủ và lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam không phải lần đầu tiên được quy định trong Luật này. Theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, thiết lập mạng xã hội, cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử phải “có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và giải quyết khiếu nại của khách hàng”.

UBTVQH đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội gửi phiếu lấy ý kiến các vị ĐBQH đối với Điều 26 của dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua, kết quả như sau: Số phiếu thu về là 437 phiếu, trong đó có: 358 phiếu đồng ý (chiếm 81,92%); 73 phiếu không đồng ý (chiếm 16,7%); 6 phiếu ý kiến khác (chiếm 1,38%).

N. Huyền

0 Bình luận
Tin tức - Thái Khang - 15/01/2019 10:37
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán dịch vụ nội dung số. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đồng ý cho sử dụng thẻ cào để thanh toán hàng hóa có giá trị…
GAME MOBILE - T.X - 19/01/2019 19:27
(infogame.vn) - Tựa game chibi xuyên không về thời Tam Quốc của NPH SohaGame - Tiểu Tiểu Tam Quốc Chí mới đây đã ấn định được ngày ra mắt chính thức.
GAME MOBILE - Trinh Trần - 19/01/2019 15:27
(infogame.vn) - Trong tuần, từ ngày 14-20/1, làng game Việt chứng kiến sự ra mắt của loạt game mobile và game online mới, đồng thời cũng phải nói lời chia tay với một tựa game của NPH SohaGame.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 19/01/2019 12:40
(infogame.vn) - Bản cập nhật lần này của Nhất Kiếm Giang Hồ đã đem đến vô số tính năng mới thú vị.
CỘNG ĐỒNG 360 - Phong Vũ - 19/01/2019 11:40
(infogame.vn) - Từ mùa hè 2018, Nimo TV đã được biết đến với vai trò là đối tác hợp tác cùng phát sóng giải đấu VCS Mùa Hè 2018 cũng như là nhà đồng hành cùng đương kim vô địch PVB của giải đấu LMHT lớn nhất Việt Nam này. Và trong ngay đầu năm 2019 này, Nimo TV sẽ chính thức trở thành đối tác của Đại hội 360mobi, sự kiện lớn nhất đầu năm của làng game Việt
CỘNG ĐỒNG 360 - Hữu Phong - 19/01/2019 11:30
(infogame.vn) - Thắng trận mở màn VCS Mùa Xuân 2019, FFQ đang tràn trề tự tin trong cuộc tiếp đón GAM vào 19h tối nay (19/01).
GAME MOBILE - Trinh Trần - 19/01/2019 11:00
(infogame.vn) - Trong bản bản cập nhật sắp tới của VLTKm, ngoài sự xuất hiện của Minh Giáo và nữ Thiên Vương, còn có tính năng khóa đồ và bày bán một số món đồ.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 19/01/2019 10:00
(infogame.vn) - Đối đầu với VEC Fantasy Main tại Vòng chung kết Quốc gia giải 360mobi Championship Series – Mobile Legends: Bang Bang VNG vào ngày 20/01 tới ở Đại Hội 360mobi, đội tuyển Buffalo Esporst đã chuẩn bị những gì? Hãy cùng gặp gỡ 06 tuyển thủ trẻ của Buffalo Esporst nào!
ESPORTS - - 19/01/2019 09:51
Nhìn lại quãng đường 10 năm, rất nhiều thứ gắn bó với tuổi thơ game thủ Việt giờ đã không còn nữa.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 19/01/2019 09:00
(infogame.vn) - Đời sống tình cảm riêng tư của các streamer Việt là đề tài được bàn luận nhiều nhất trong năm 2018 vừa qua.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 19/01/2019 08:00
(infogame.vn) - Đứng trước đối thủ là những chú “Trâu” mạnh mẽ của đội Buffalo Esports, đội  VEC Fantasy Main đầy tự tin sẽ giành được chức vô địch giải 360mobi Championship Series – Mobile Legends: Bang Bang VNG Mùa 1.
GAME MOBILE - Hữu Phong - 18/01/2019 19:30
(infogame.vn) - Phiên bản mới nhất của PUBG Mobile đang dần được tung ra trên toàn cầu và Việt Nam cũng đã đón chào bản 0.10.5 với những nội dung cập nhật hết sức hấp dẫn.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 18/01/2019 18:00
(infogame.vn) - Cuối cùng thì sau bao ngày chờ đợi, Đại Chúa Tể Mobile – tựa game nhập vai đấu thẻ tướng đã sẵn sàng để đón các fan hâm mộ vào ngày 21/1 tới đây.
CỘNG ĐỒNG 360 - Hữu Phong - 18/01/2019 18:00
(infogame.vn) - Dù vẫn còn những chệch choạc nhất định, GAM đã khiến người hâm mộ phần nào yên tâm sau trận mở màn VCS Mùa Xuân 2019.
ESPORTS - Hữu Phong - 18/01/2019 17:00
(infogame.vn) - Lỗi tìm trận vô cực trong đá xếp hạng vừa diễn ra hôm qua trong FIFA Online 4 Thái Lan đã khiến người chơi gặp vô vàn khó chịu.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 18/01/2019 17:00
(infogame.vn) - Đã cảnh cáo một lần, tuy nhiên nhiều game thủ của Liên Quân Mobile vẫn "cứng đầu" không chịu tuân thủ, BĐH tựa game này tiếp tục có hướng xử lý nặng hơn.
Xem thêm