Lịch sử hình thành ChinaJoy: 14 năm, một chặng đường

Đức Tùng | | 18/07/2016 15:00

Sự kiện ChinaJoy 2016 hứa hẹn sẽ có quy mô rất lớn và thu hút rất nhiều quan khách tham gia, bất chấp sự biến mất của những showgirl.

Vào ngày 28/7 sắp tới đây, ChinaJoy 2016 - lần thứ 14 của sự kiện đình đám nhất trong năm của các công ty game Trung Quốc và Châu Á sẽ chính thức được khai mạc tại Trung tâm triển lãm quốc tế Thượng Hải. Được biết, ChinaJoy năm nay sẽ được kéo dài từ ngày 28 - 31/7 và mở cửa rộng rãi để chào đón các game thủ đến tham quan sự kiện.

Hôm nay, hãy cùng Infogame nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển kéo dài lên đến 14 năm của sự kiện được đánh giá là lớn nhất làng game Châu Á này.

Lịch sử hình thành ChinaJoy: 14 năm, một chặng đường - ảnh 1

Lần đầu của ChinaJoy có sự xuất hiện của vua hài Châu Tinh Trì

China Digital Entertainment Expo & Conference, hay còn được nhiều người biết đến dưới cái tên ChinaJoy - là một sự kiện triển lãm công nghệ giải trí có nhiều nét tương đồng với E3 (Mỹ) và Tokyo Game Show (Nhật Bản). Tuy nhiên, nếu như hai sự kiện trên thường chú trọng vào những sản phẩm công nghệ hoặc những tựa game chất lượng cao chơi trên các hệ máy console hiện đại thì ChinaJoy lại mang đến một màu sắc "bình dân" hơn khi tập trung vào việc quảng bá và giới thiệu cho những tựa game online hoặc gMO bản địa.

Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2003, ChinaJoy đã nhận được sự hậu thuẫn khá lớn từ phía chính phủ Trung Quốc. Các quan chức nước này cho rằng việc tổ chức ra một sự kiên game giống như E3 của Mỹ sẽ góp phần kích cầu cho sự phát triển của làng game nội địa cũng như giúp cho các doanh nghiệp game Trung Quốc có thể từng bước nâng cao khả năng chuyên môn của mình thông qua việc giao lưu, học hỏi với các doanh nghiệp game quốc tế khác.

Lịch sử hình thành ChinaJoy: 14 năm, một chặng đường - ảnh 2

ChinaJoy thường là sân chơi của các doanh nghiệp game trong nước như Tencent hay Snail Games

Bên cạnh việc thúc đẩy thương mại cho các doanh nghiệp game trong nước, ChinaJoy còn là nơi để chính phủ Trung Quốc có thể kiểm soát dễ dàng các sản phẩm công nghệ, game được xuất bản ra thị trường, đồng thời trấn áp những hoạt động phạm pháp liên quan đến ngành công nghiệp điện tử này như vấn nạn game lậu hay những hành vi sao chép, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ,... Ngoài ra, ChinaJoy còn góp phần trở thành cấu nối truyền thông giữa các doanh nghiệp game Trung Quốc với bạn bè quốc tế, mang hình ảnh của xứ sở Gấu Trúc đến gần hơn với thế giới.

Từ lần tổ chức đầu tiên đến nay, ChinaJoy đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm chú ý của giới truyền thông cũng như của cộng đồng game thủ khi liên tục trình làng những sản phẩm game mới, phổ biến những công nghệ tiên tiến của các doanh nghiệp nội địa và quốc tế. Điều này đã góp phần giúp cho ngành công nghiệp giải trí điện tử Trung Quốc phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.

Lịch sử hình thành ChinaJoy: 14 năm, một chặng đường - ảnh 3

Showgirl dần trở thành một "nét văn hóa" của ChinaJoy

Thậm chí, những năm gần đây ChinaJoy còn có phần lấn lướt hơn hẳn những sự kiện game khác như E3 hay Gamescom khi các nhà phát hành đã đem đến hội chợ một đội quân showgirl vô cùng nóng bỏng. Người xem đến với ChinaJoy không còn chỉ để hóng các tin tức về game nữa mà còn để ngắm nhìn, chộp giật những bức ảnh hot, những khoảnh khắc hớ hênh của các showgirl để mang về... khoe với hội chiến hữu.

Nhưng với những quy định mới được công bố trong thời gian gần đây, ChinaJoy 2016 có thể sẽ "kém" vui đi rất nhiều khi ban tổ chức mong muốn sẽ chuyển trọng tâm sự kiện sang chuyên môn game, đồng thời gia tăng tính tương tác giữa các doanh nghiệp và game thủ, thay vì "hút" khách bằng những cô nàng show girl nóng bỏng.

Được biết, đây là lần đầu tiên các công ty tham gia triển lãm sẽ không được gắn logo và quảng cáo thương hiệu trên cơ thể người mẫu. Các tiết mục giải trí trực tiếp và showgirl cũng sẽ bị cấm tiệt tại khu vực B2B và World Mobile Game Conference với lí do “không cần thiết cho các buổi họp chuyên nghiệp”. Thậm chí đến cây gậy chụp ảnh selfie cũng sẽ bị ban tổ chức cấm cửa.

Lịch sử hình thành ChinaJoy: 14 năm, một chặng đường - ảnh 4

Biển người tham dự ChinaJoy

Sự kiện ChinaJoy năm nay hứa hẹn sẽ có quy mô rất lớn và thu hút rất nhiều quan khách tham gia. Được biết, tại sự kiện ChinaJoy 2015 được tổ chức vào năm ngoái đã ghi nhận đến 273 nghìn lượt người vào tham quan hội trường, tăng 20 nghìn so với năm 2014 và thiết lập kỷ lục mới cao nhất trong lịch sử. Bên cạnh đó, vào ngày 1/8 (ngày thứ 3 của sự kiện), hơn 81 nghìn lượt người đã vào hội trường, tạo kỷ lục người vào sự kiện cao nhất trong một ngày.

Liệu với lần thứ 14 này, ChinaJoy 2016 có thể tạo nên được kỷ lục mới ? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

>> Game thủ náo loạn công viên vì lời đồn xuất hiện Pokemon hiếm

Bạn nên đọc:

ChinaJoy 2016 tăng cường thêm quy định nghiêm khắc đối với showgirl

ChinaJoy lần thứ 14 hay ChinaJoy 2016 sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 4 ngày từ 28 – 31/7 năm 2016 tại Trung tâm triển lãm tân quốc tế Thượng Hải.

Ông lớn VNG úp mở tham vọng mang Zalo nhuộm đỏ Đông Nam Á

Infogame đã có cơ hội được trao đổi với ông Christopher Liu - trưởng bộ phận sản xuất game mobile của VNG và lắng nghe những chia sẻ của ông về...

Top 10 gian hàng ấn tượng nhất tại ChinaJoy 2015

Mọi thông tin game mới nhất về ChinaJoy 2016 sẽ được chúng tôi liên tục truyền tải đến quý độc giả trong những bài viết tiếp theo tại Infogame.vn.

Tùng Dương

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.