Từ Flappy Bird đến Khu Vườn Trên Mây, game Việt đã tiến bao xa?

Trinh Trần | | 30/03/2017 14:47

Nếu nói trong hơn 10 năm qua, ngành sản xuất, thiết kế game Việt Nam chưa đạt được bước tiến đáng kể nào thì chưa đúng, nhưng nếu nói game Việt đã tiến được một bước khá dài cũng chưa thực sự chính xác.

Mấy ngày nay, cộng đồng game Việt Nam lại có dịp xôn xao với niềm tự hào vô hạn, đó là tựa game Khu vườn trên mây của VNG đã xuất sắc giành được giải Game được cộng đồng yêu thích nhất tại IMGA Global lần thứ 13.

International Mobile Gaming Awards Global (IMGA) là một trong những giải thưởng danh giá dành cho các nhà phát triển game di động trên thế giới. Ban đầu chỉ có 85 đơn vị tham gia, qua 13 năm, IMGA Global trở thành một sự kiện thường niên với sự góp mặt trung bình hơn 600 studio trên toàn thế giới.

Vượt qua 10 bước phức tạp để bình chọn, vượt qua những cái tên đình đám như Super Mario Run, Star Wars: Force Arena, Fifa Mobile Football, Clash Royale, Dawn of Titans, Invisible Inc., Batman The Telltale Series, Deus Ex Go: Rome: Total Wa... Khu Vườn Trên Mây đã xuất sắc giành được giải thưởng quan trọng. Giải thưởng hiếm hoi này một lần nữa giúp một tựa game Việt Nam được cả thế giới biết đến.

Trải qua 7 năm với nhiều bước phát triển thăng trầm, Khu Vườn Trên Mây cùng đội ngũ sáng tạo đã nhận được phần thưởng xứng đáng.

Từ Flappy Bird đến Khu Vườn Trên Mây, game Việt đã tiến bao xa? - ảnh 1

Trên chợ Goole Play, game đang xếp ở hạng từ 1 triệu đến 5 triệu lượt cài đặt, hơn 23 nghìn đánh giá hạng 5 sao. Điều đó cho thấy không chỉ giải thưởng, mà game còn có một số lượng người tải về và chơi hết sức đông đảo.

Thành tích gây tiếng vang được cả cộng đồng chú ý này khiến người ta hân hoan nhớ lại cách đây 2 năm, khi tựa game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông ra mắt và bất ngờ nổi tiếng. Khi đó, các tờ báo lớn trên khắp thế giới đều không thể bỏ qua thông tin về anh cũng như tựa game này, một tựa game với đồ họa đơn giản, khó chơi và rất khó thắng.

Tựa game khi đó đứng số 1 các kho ứng dụng như Apple, Google Play tại Mỹ, Anh... mang lại cho Nguyễn Hà Đông khoản thu nhập ước tính lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Rất tiếc chỉ vài tháng tồn tại trên các kho ứng dụng, Đông đột ngột gỡ game xuống do không chịu nổi sức ép từ dư luận. Điều này gây nỗi tiếc nuối cho hết thảy mọi người yêu game. Tuy nhiên, cái tên của anh cùng con chim Flappy Bird đã kịp đọng lại trong trí nhớ của mọi người. Có lẽ, Đông là nhà sáng tạo game duy nhất của Việt Nam mà cả thế giới nhớ tên.

Vẫn cần lắm một nên tảng

“Giá như” là một từ nên bị loại khỏi ngôn ngữ của những người cầu tiến, vì nó chẳng có tác dụng gì, ngoại việc khiến người ta cảm thấy thêm bất lực. Tuy nhiên, cũng cần phải có những cái “giá như”, nếu chúng ta muốn rút ra bài học kinh nghiệm và tiến về phía trước.

Giá như hồi ấy, Nguyễn Hà Đông có kinh nghiệm hơn trong việc đối mặt với sự ghen ghét, hiềm khích; giá như hồi đó, anh không phải là nhà sáng tạo độc lập, mà có cả một đội ngũ đi cùng; giá như anh có một công ty đứng sau hỗ trợ, hay được sự quan tâm sớm hơn của các đơn vị quản lý nhà nước, thì con chim Flappy Bird sẽ không trở thành một cánh chim lẻ loi, cô đơn, và nó sẽ làm nên những kỳ tích đáng tự hào cho ngành game Việt.

Nếu như vậy, đến hôm nay, có ít nhất 2 sản phẩm game Việt đang cùng “chinh phạt” thị trường quốc tế và được thế giới ưa chuộng.

Tuy nhiên, vì không thể đảo ngược được từ “giá như”, nên hiện chỉ có Khu Vườn Trên Mây là vẫn đủ sức tạo ra tên tuổi.

Ai cũng biết, muốn tạo được thương hiệu quốc gia, nhất định phải có những sản phẩm nổi bật, có sức sống bền bỉ, được nhiều người biết đến. Hiện nay, khi Flappy Bird rơi rụng, một mình Khu vườn trên mây hẳn chưa thể tạo nên sức công phá mãnh liệt, giúp cho thương hiệu game của Việt Nam bay xa hơn nữa.

Từ Flappy Bird đến Khu Vườn Trên Mây, game Việt đã tiến bao xa? - ảnh 2

Thực tế, bên cạnh Khu Vườn Trên Mây, có khá nhiều sản phẩm game Việt đã tung ra thị trường quốc tế và gặt hái được những thành công nhất định. Năm 2015, We Are Heroes, một sản phẩm của studio Joy Entertainment vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá nhất đến từ nhiều nước châu Á, giành giải nhất tại cuộc thi làm game Incubate Camp Asia 2015, được tổ chức tại Singapore.

Ngoài ra, Fancy Cats, Toy Odyssey, Dead Arena; Zombie Age 3... đều là những tựa game của Việt Nam đã tung ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, ngoài nguồn doanh thu để bù chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, cũng như lợi nhuận thu về với những con số không quá bất ngờ, hầu hết các sản phẩm trên chưa tạo được uy thế, thương hiệu nổi bật hay tiếng vang khiến nhiều người biết đến. Game mới của Nguyễn Hà Đông, Ninja Spinki Challenges, cũng khá thành công nhưng cũng chưa gây được sức hút lớn như kỳ vọng.

Nếu nói trong hơn 10 năm qua, ngành sản xuất, thiết kế game Việt Nam chưa đạt được bước tiến đáng kể nào thì chưa đúng, nhưng nếu nói game Việt đã tiến được một bước khá dài cũng chưa thực sự chính xác.

Ngoài một số điểm sáng đã có, thực tế nước ta vẫn đang là nước nhập khẩu game, game thủ Việt vẫn đa phần chơi game nước ngoài, và hiện vẫn chưa có thương hiệu game nào thực sự nổi bật, vững chắc, tạo sức ảnh hưởng lớn trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt cả trong và ngoài nước.

Song cũng cần phải nói rằng, từ những điểm sáng trên có thể thấy, rõ ràng Việt Nam có đủ nhân lực, vật lực, có nhiều người tài đam mê và sáng tạo game. Và cứ với đà như hiện nay, hi vọng một ngày không xa, chúng ta sẽ tự hào về một ngành sản xuất game mang thương hiệu Việt Nam.

Trinh Trần

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2017, Game Mobile hay nhất trên Infogame.