Thị trường game Trung Quốc nửa đầu 2016: Tencent và NetEase chiếm một nửa doanh thu

Phong Vũ | | 25/08/2016 15:00

Theo báo cáo tài chính Q2 và số liệu thống kê nửa đầu 2016, nhiều hãng game Trung Quốc vẫn phải tiếp tục đón nhận vận rủi kéo dài từ hồi năm ngoái.

Dù chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của dòng game mobile với một nửa doanh thu. Trong khi Tencent sát cánh cùng NetEase độc chiếm 70% và vẫn tiếp tục bành trướng thị phần thì hơn 40% số doanh nghiệp, nhà phát hành nhỏ lẻ còn lại đứng trước những khó khăn chồng chất.

Tencent: Tổng doanh thu 34,2 tỷ NDT

Nửa đầu năm 2016, doanh thu của Tencent chủ yếu phụ thuộc vào nguồn thu từ các tựa game mobile. Trong Q1, ông lớn này thu về 7,5 tỷ từ nền tảng game di động và tới Q2 con số này đã tăng lên đến 9,6 tỷ. Tổng doanh thu trong nửa đầu năm ở mảng này ước đạt 17,1 tỷ. Trong đó, Tencent chiếm 8/10 tựa game ở bảng xếp hạng thu nhập hàng tháng trên nền tảng iOS, bao gồm 2 game mới Long Châu Kích Đấu và Kiếm Hiệp Tình Duyên Mobile (sắp ra mắt tại Việt Nam với tên gọi Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile).

Thị trường game Trung Quốc nửa đầu 2016: Tencent và NetEase chiếm một nửa doanh thu - ảnh 1

NetEase: Vua về nhì với 12,4 tỷ NDT

Hãng này không công bố báo cáo chi tiết về doanh số từ thị phần game mobile trong nửa đầu năm nay. Thế nhưng từ Q4 năm ngoái, mảng game di động chiếm 57% doanh thu của NetEase và tỷ lệ này chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng với biên độ đáng kể. NetEase luôn được coi là đối thủ duy nhất có thể cạnh tranh ngôi vị số 1 với Tencent Games. Báo cáo Q2 của NetEase cho thấy, doanh thu từ game tăng 76% so với kỳ cùng năm ngoái và 4% so với Q1 trong khi Tencent dừng lại ở 32% và không có sự tăng trưởng.

Thị trường game Trung Quốc nửa đầu 2016: Tencent và NetEase chiếm một nửa doanh thu - ảnh 2

Thông tin mới nhất về game online luôn được cập nhật tại Infogame.vn

Changyou an vị ở top 3

Tổng doanh thu 1,29 triệu USD là thành quả của Changyou trong Q2, giảm 36% so với năm ngoái và 1% so với quý trước. Mức độ sụt giảm này nằm trong dự báo tài chính của công ty và tình trạng này ngày càng trở nên đáng báo động. Changyou đang phải đau đầu để tìm cách tháo gỡ khó khăn, nhằm trụ vững lại ở top đầu vị bảng xếp hạng doanh thu thị trường Trung Quốc.

Linekong thu về 3,14 tỷ từ game mobile

Báo cáo giữa năm của hãng này vừa được công bố ngày 12/8 vừa qua cho thấy Linekong thu về 3,3 tỷ NDT từ hoạt động kinh doanh trò chơi, riêng game mobile đạt 3,14 tỷ. Doanh số của Likekong trong nửa đầu năm 2016 tăng 12,5% so với năm ngoái, trong khi thị phần game di động áp đảo với 95,1%.

Thị trường game Trung Quốc nửa đầu 2016: Tencent và NetEase chiếm một nửa doanh thu - ảnh 3

Ngoài những cái tên kể trên, thị trường game Trung Quốc ghi nhận sự xuất hiện của những thương hiệu quy mô khác bắt đầu bành trướng như Du Cửu (uuu9) và TCIPlay. Tuy nhiên, so sánh với 4 thứ hạng đầu, những hãng game này vẫn còn hạn chế cả về quy mô lẫn doanh thu. Trong nửa đầu năm 2016, doanh thu đến từ game di động tại thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 47,6 doanh thu từ toàn bộ nền công nghiệp game.

Đồng thời, từ những số liệu báo cáo đã được công bố, doanh thu từ ngành công nghiệp game 6 tháng đầu năm tại thị trường nước này ước đạt 25 tỷ USD. Digi-Capital dự đoán trong giai đoạn 2016-2020 doanh thu từ ngành game có thể sẽ tăng trưởng chậm lại với chỉ số trung bình là 7%. Với sự tăng trưởng biến động bất đồng ở các lĩnh vực khác nhau như thời điểm hiện tại, rất có thể chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến những vụ sát nhập và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ trong thời gian từ giờ đến cuối năm.

>> Thị trường game được dự đoán đạt doanh thu gần 100 tỷ USD trong năm 2016

Phong Vũ

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.