Thị trường game mobile Đông Nam Á là đích ngắm tiếp theo của các ông lớn?

Mai Chi | | 14/08/2016 20:00

Thị trường kinh doanh trên di động khu vực Đông Nam Á đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với rất nhiều những phản hồi tích cực. Số liệu thống kê cho thấy, với hơn 5 tiếng sử dụng trung bình một ngày, người dùng tại khu vực này đang là “con gà đẻ trứng vàng” cho các nhà quảng cáo và giới lập trình trên di động.

Theo một con số dự báo, chỉ đến năm 2017, tổng doanh thu của ngành quảng cáo trên mobile sẽ đạt tới 62 tỷ đô la Mỹ. Hiện tại, khái niệm “mobile only” đã trở nên cực kỳ phổ biến trong giới kinh doanh, khác xa so với thời điểm 2009 – khi khái niệm “làm ứng dụng cho điện thoại thông minh” vẫn còn rất mới.

Theo nghiên cứu mới nhất của Google, thị trường Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung đang trở thành tụ điểm nóng nhất của các nhà quảng cáo khi có tới hơn 50% tổng số doanh thu hiện tại về mảng quảng cáo trên mobile tập trung tại Châu Á.

Những con số này đã được công bố tại Hội thảo lần thứ 3 của Giải thưởng Chim Xanh 2016 (tổ chức vào ngày 13.8 vừa qua tại Hà Nội) với sự tham gia của toàn bộ diễn giả khách mời đến từ Google Đông Nam Á. Đây chính là bằng chứng cho thấy sự phát triển nóng của thị trường này đã và đang được các ông lớn “để mắt” tới.

Trước đó, thông tin Google đang có sự quan tâm sâu sắc đến thị trường Việt Nam đã được chính thức khẳng định qua rất nhiều động thái từ Google, từ việc tăng cường các hoạt động của chuyên gia tại thị trường Việt Nam từ đầu năm 2016, cho tới việc Google trở thành nhà tài trợ lớn cho cuộc thi về game mobile - Giải thưởng Chim Xanh.

Đặc biệt, sau hơn 1 năm “thử nghiệm” ở cương vị nhà tài trợ, năm 2016, Google đã mạnh dạn tài trợ và đầu tư cho cuộc thi với hệ thống giải thưởng gấp nhiều lần so với năm trước đó. Theo nguồn tin chưa chính thức, có khả năng Google sẽ cắt cử chuyên gia tham gia vào quá trình đánh giá và huấn luyện cho top thí sinh của Giải thưởng Chim Xanh 2016 bên cạnh những buổi hội thảo chuyên sâu về việc phát triển và xây dựng ứng dụng như vừa qua.

Toàn cảnh buổi hội thảo:

Thị trường game mobile Đông Nam Á là đích ngắm tiếp theo của các ông lớn? - ảnh 1

Người tham dự đã đến từ rất sớm. Khách tham gia chủ yếu là những người quan tâm đặc biệt tới sự hiện diện của Google tại Hà Nội. Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong suốt quá trình buổi hội thảo.

Thị trường game mobile Đông Nam Á là đích ngắm tiếp theo của các ông lớn? - ảnh 2

Đại diện Ban tổ chức Giải thưởng Chim Xanh 2016 – ông Bùi Trường Sơn chia sẻ về quá trình tổ chức cuộc thi, từ thời điểm đầu tiên năm 2015 cho tới nay, đồng thời giải đáp các thắc mắc xung quanh sự thay đổi của cuộc thi năm nay.

Thị trường game mobile Đông Nam Á là đích ngắm tiếp theo của các ông lớn? - ảnh 3

Một trong 3 diễn giả đến từ Google Đông Nam Á – bà Vân Vương trong phiên thảo luận về Tổng quan chung và các xu hướng của thị trường mobile.

Thị trường game mobile Đông Nam Á là đích ngắm tiếp theo của các ông lớn? - ảnh 4

Bà Gaby Hiền – Strategic Partner Manager, Google chia sẻ các phương án hữu hiệu để có thể xây dựng thành công ứng dụng trên di động.

Thị trường game mobile Đông Nam Á là đích ngắm tiếp theo của các ông lớn? - ảnh 5

Các câu hỏi liên tiếp được đặt ra với các chuyên gia của Google trong toàn bộ buổi hội thảo.

Thị trường game mobile Đông Nam Á là đích ngắm tiếp theo của các ông lớn? - ảnh 6

Trở lại sân khấu sau hơn 15 phút tạm nghỉ, bà Vân Vương tiếp tục chia sẻ với các nhà lập trình Việt Nam những kinh nghiệm để tối ưu hoá doanh thu từ quảng cáo, đặc biệt giới thiệu những tính năng mới của Admob giúp cải thiện vấn đề về quảng cáo và tăng khả năng đón nhận từ phía người dùng.

Cũng trong phiên thảo luận này, bà Vân Vương chính thức giới thiệu đến các nhà lập trình Việt Nam một sản phẩm mới vừa ra mắt của Google và được giới thiệu bản demo tại Google I/O – quảng cáo Trial Run. Quảng cáo này cho phép người dùng được chơi thử sản phẩm trước khi quyết định tải về ngay trong ứng dụng với thời gian tối đa là 60 giây. Đây được cho là bước đi mới của ngành quảng cáo di động, khi quảng cáo giờ đây đã không còn là gánh nặng với người sử dụng, mà trái lại còn giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với trước đây.

Thị trường game mobile Đông Nam Á là đích ngắm tiếp theo của các ông lớn? - ảnh 7

Diễn giả khách mời cuối cùng của Google – ông Hideyoshi – APAC Senior Technical Specialist trong phần hướng dẫn thực hành tối ưu doanh thu với Admob. Đây là dịp hiếm có khi Google cử sang một trong những chuyên viên giỏi nhất của mình về mảng kỹ thuật tham gia trực tiếp vào một buổi hội thảo để hướng dẫn thực hành trực tiếp về các bước set up quảng cáo cho ứng dụng.

Thị trường game mobile Đông Nam Á là đích ngắm tiếp theo của các ông lớn? - ảnh 8

Hội thảo lần thứ 2 được kết hợp giữa Google và Giải thưởng Chim Xanh 2016 kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ đã kết thúc tốt đẹp cùng với nhiều câu hỏi quan tâm chưa được giải đáp hết vì thời lượng của chương trình không cho phép.

Ban tổ chức Giải thưởng Chim Xanh 2016 đang xem xét về việc tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo phù hợp trong khuôn khổ của cuộc thi sau khi nhận được phản hồi vô cùng tích cực từ phía người tham gia. Thông tin về các hoạt động tiếp theo của cuộc thi, bạn đọc xem thêm tại: www.bbg.com.vn

>>> Garena được định giá gần 4 tỷ USD, trở thành startup "khủng" nhất Đông Nam Á

Bạn nên đọc:

Bluebird Award 2016 lùi thời gian tổ chức vòng chung kết

Để các đội có thêm thời gian chuẩn bị, Ban tổ chức Giải thưởng Chim Xanh 2016 quyết định dời thời gian nhận bài dự thi cũng như ba vòng sơ loại, trung loại...

HIP và Google đạt được thỏa thuận tăng gấp đôi giải thưởng Bluebird Award 2016

Google đã một lần nữa có những động thái tích cực hướng đến thị trường đầy tiềm năng này với việc nâng gấp đôi mức thưởng so với năm ngoái.

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.