Thị trường game mobile 2016: Hướng tới “chất” chứ không chạy theo “lượng”

Đại Vũ | | 19/07/2016 14:23

Mặc dù số lượng game mobile ra mắt trong năm 2016 vẫn có xu hướng tăng lên đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho người chơi.

Với sự phát triển như vũ bão của smartphone, sự ra đời và lên ngôi của game di động là điều tất yếu. Thay vì chỉ ngồi một chỗ gắn chặt với chiếc máy vi tính, giờ đây các game thủ có thể thỏa mãn đam mê của mình được chơi game mọi lúc mọi nơi. Tình trạng này diễn ra rất rõ tại Việt Nam khi mà tổng số lượng thiết bị smartphone chiếm tới hơn 50% tổng dân số Việt Nam trong năm 2016.

Thị trường game mobile 2016: Hướng tới “chất” chứ không chạy theo “lượng” - ảnh 1

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người sử dụng thiết bị di động cao nhất Đông Nam Á

Thị trường game mobile Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường Đông Nam Á dựa trên tổng thu nhập, vượt qua game PC và trở thành hình thức Giải trí chính của game thủ nội địa. Trong nhiều năm qua, lượng game mobile được phát hành “ồ ạt” song song với tốc độ tăng trưởng số lượng smartphone tại Việt Nam. Chỉ trong hai quý đầu năm 2015, lượng game được ra mắt đã bằng 83% số game phát hành trong cả năm 2014, và có xu hướng tiếp tục tăng.

Con số lên tới 143 vào cuối năm 2015, tăng 90% so với năm 2014. So với sự bùng nổ của năm 2015, nhiều nhà phát hành nhỏ đã phải đóng cửa. Số lượng game trong năm nay không tăng đột biến so với con số 90% của năm 2015, mà sẽ chỉ tăng khoảng 20% và dự kiến đạt 170 sản phẩm tính tới cuối năm 2016. Hiện nay, thị trường đang từ giai đoạn “Lượng” chuyển sang “Chất”. Và vì sao lại như vậy?

Thị trường game mobile 2016: Hướng tới “chất” chứ không chạy theo “lượng” - ảnh 2

Năm 2016, các NPH bắt đầu tập trung tới “chất” chứ không chạy theo “lượng”

Có thể dễ dàng nhận thấy trong nhiều năm trở lại đây, thị trường game Việt Nam luôn phải chứng kiến những sự ra đi của hàng loạt những sản phẩm game mobile mới, hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn, được cộng đồng kỳ vọng rất nhiều và ra mắt với những “cú nổ” lớn vô cùng hoành tráng. Thế nhưng, dần dần những lời chia tay lần lượt được gửi tới game thủ sau một thời gian ngắn ngủi trải nghiệm và đồng hành cùng game.

Thị trường game mobile 2016: Hướng tới “chất” chứ không chạy theo “lượng” - ảnh 3

Xuất hiện tràn lan trên thị trường, ngày càng nhiều tựa game mobile với những tính năng, đồ họa “na ná” nhau, không thực sự nổi bật. Và sự “sinh sôi nảy nở” này đã khiến cho cộng đồng người chơi bị chia nhỏ, sau khi trải nghiệm hết các tính năng của game mà không thấy gì nổi bật, họ sẽ bỏ để tìm cảm giác mới. Thậm chí, nhiều tựa game mới với đồ họa 3D tân tiến vẫn bị những tựa game cũ “đè bẹp” vì những tính năng độc đáo hay thậm chí chỉ vì cộng đồng lớn mạnh, đoàn kết qua nhiều năm phát triển.

Một lý do khác dẫn đến việc “chết yểu” của hàng loạt game năm vừa qua: các NPH game không thực sự đầu tư vào chất lượng cũng như quan tâm tới người chơi. Dù một tựa game có được quảng cáo rộng rãi và phổ biến tới đâu, thì nếu như chất lượng của trò chơi không được đảm bảo, thì bản thân game thủ vẫn không thể gắn bó lâu dài.

Đúng như vậy, các NPH trong năm 2016 đã chú trọng hơn vào việc tập trung vào “chất”, phát triển game cũ vẫn còn sức hút, thay vì việc vội vã đầu tư và game mới. Bởi chỉ có game chất lượng thực sự mới có thể thành công và tạo nên cộng đồng lớn mạnh.

>>> Thời điểm nào trong năm các nhà phát hành Việt sẽ ồ ạt ra game?

Đại Vũ

Bạn nên đọc:

5 sự thật quan trọng cần biết về thị trường game mobile Trung Quốc

Esports mặc dù không phải là thể loại thống trị thị trường game mobile Trung Quốc, song tầm quan trọng của nó thì không thể phủ nhận.

Game chất lượng thấp vẫn ồ ạt tràn về Việt Nam, vì sao?

Webgame gắn liền với những cụm từ “game rác”, bình mới rượu cũ. Song mặt tối của đằng sau webgame giá rẻ là gì? NPH có nỗi khổ ra sao?

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2017, Game Mobile hay nhất trên Infogame.