Pokemon GO là sản phẩm chưa từng có tiền lệ

Vĩnh Hậu | | 27/07/2016 18:00

NPH Đang cập nhật

chi tiết

Pokemon GO

Vào trang chủ | Thể loại: Game mobile

Không chỉ đơn thuần là lợi nhuận, Pokemon GO đã tạo ra nhiều giá trị xã hội mang tính gắn kết cao, đó chính là thành công lớn nhất của nó.

Trong vòng chưa tới 2 tuần, Pokemon GO đã xâm nhập vào đủ mọi khía cạnh của xã hội. Kể từ khi được ra mắt, tựa game này tạo nên cơn sốt trên khắp thế giới và khiến hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ đến cả những người chưa từng chơi game.

Sức hấp dẫn của Pokemon GO

Không chỉ dựa trên nền tảng internet và di động vốn là xu thế của thời đại, Pokemon Go còn khai thác các thành phần và công nghệ cốt lõi của thiết bị di động hiện nay. Nó vượt qua cả thực tế ảo (virtual reality) để thành tương tác ảo, sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS, bản đồ số online và ngay cả chiếc camera đang ngày càng được nâng cấp trên thiết bị di động.

Cơn sốt Pokemon Go đem lại những ảnh hưởng rất tích cực như giúp người chơi di chuyển liên tục, và cải thiện sức khỏe, giảm stress, tăng sự tương tác xã hội... Nhưng nó cũng tạo nên những vấn đề về an ninh cho chính người chơi, cũng như bất tiện của những người sống gần các khu GYM và PokeStops.

Pokemon GO là sản phẩm chưa từng có tiền lệ - ảnh 1

Với khẩu hiểu “Bắt lấy tất cả!”, Pokemon GO khơi gợi người dùng trong việc khám phá thành phố của họ. Bao phủ màn hình điện thoại là một bản đồ thành phố của chính người chơi, và hệ thống định vị toàn cầu GPS sẽ xác định vị trí của người chơi cũng như chỉ các địa điểm có Pokemon cũng như các PokeStops. Game cũng khuyến khích người chơi dùng máy ảnh để dò tìm các Pokemon trong khung cảnh thật, khiến người dùng cảm thấy Pokemon thực sự đang sống trên mặt đất.

Pokemon GO có tiềm năng quá lớn

Tôi có thể nhìn thấy ở tựa game này lợi nhuận 1 tỉ USD mỗi năm, một thị trường toàn cầu rộng lớn, dồi dào, những tương tác mang tính xã hội và các nội dung đối kháng giữa người chơi rất tiềm năng”, Fabien-Pierre Nicolas, phó giám đốc, chuyên viên Marketings và truyền thông của App Annie, công ty nhận định thị trường ứng dụng di động nói.

Bảng xếp hạng trên cũng đã cho thấy sự tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ của Pokemon GO, khi game chỉ mất đúng duy nhất 1 ngày để soán ngôi của Clash Royale, một trong những game di động phổ biến nhất hiện nay. Với tiềm năng khổng lồ từ lượng người sử dụng Smartphone, Pokemon GO đang có tất cả thiên thời địa lợi để làm nên một cơn sốt chưa từng thấy.

Ngoài ra, thống kê cho thấy gần như toàn bộ người dùng Pokemon GO tiếp tục giữ và đăng nhập lại game sau 1 ngày tải về. Đó là một con số cực kỳ giá trị cho thấy sức hút của tựa game này là vô cùng mạnh mẽ, đủ sức giữ bất cứ ai đã trải nghiệm nó.

Pokemon GO là sản phẩm chưa từng có tiền lệ - ảnh 2

Chỉ mất 1 ngày để Pokemon GO vươn từ vị trí 31 lên top 1

>> Xem thêm các bài viết về Pokemon GO

Sự bùng nổ của Pokemon GO

Pokemon GO ra mắt tại Úc và New Zealand ngày 5/7 và qua Mỹ ngay sau đó. Tiếp đến, tựa game này mở cửa tại Đức vào ngày 13/7, một ngày sau đó là Anh và các quốc gia khác của Châu Âu lần lượt mở cửa.

Với 20 quốc gia đã có dịch vụ, Pokemon GO thu về 3 triệu USD mỗi ngày, đứng ở vị trí số 1 trên hai chợ ứng dụng iOS và Android ở 2 hạng mục lượt tải và doanh thu. Bất cứ nơi nào Pokemon GO đi qua, nó đều thống trị vị trí cao nhất, đồng thời tạo nên cơn sốt đam mê game cho tất cả những ai quan tâm.

Pokemon GO là sản phẩm chưa từng có tiền lệ - ảnh 3

Pokemon GO thống trị ở tất cả thị trường nó phát hành

Giá trị thương mại của Pokemon GO

Kể từ khi phát hành Pokemon GO, giá trị cổ phiếu của Nintendo đã tăng đến 70%, và vẫn đang tiếp tục tăng lên, trong khi giá trị thương mại của Nintendo đã tăng gấp đôi, đến hiện tại là 42,5 tỉ USD theo định giá của các chuyên gia kinh tế.

Những doanh nghiệp dịch vụ đã tận dụng cơn sốt Pokemon GO để mở cửa hàng xung quanh vị trí của các PokeStops. Đó là những cửa hàng cà phê và bánh Pizza. Một cửa hàng Pizza tại New York cho biết doanh thu cuối tuần của họ đã tăng lên đến 75% kể từ khi Pokemon GO ra mắt.

Niantic cũng đang suy nghĩ về những hình thức hợp tác với các đơn vị doanh nghiệp có ý định đăng ký trở thành một địa điểm lập phòng GYM và PokeStops. Nguồn lợi thu được từ cách dịch vụ ăn theo khiến cho các doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ Niantic trong vấn đề quảng cáo.

Pokemon GO là sản phẩm chưa từng có tiền lệ - ảnh 4

Bạn được giảm 10% khi mua hàng nếu bạn ở trong team Mystic!

Học được gì từ thành công rực rỡ của Pokemon GO?

Không phải tất cả ứng dụng di động sắp tới có thể trở thành một Pokemon GO mới, nhưng có rất nhiều thứ các nhà phát triển ứng dụng có thể học hỏi cho các sản phẩm của mình. Ví dụ:

- Giá trị thương hiệu: Sự thành công của Pokemon GO, trước hết đến từ chính thương hiệu Pokemon được gầy dựng trong suốt 2 thập kỷ vừa qua. Bất cứ ứng dụng hay trò chơi nào, khi gắn liền với một thương hiệu nổi tiếng đều có khả năng thành công cao.

- Sáng tạo vượt ra khỏi lối mòn: Khi mà hàng triệu tựa game đã luôn đi theo hướng gắn chặt người chơi vào chiếc máy tính hay điện thoại, Pokemon GO bắt người dùng đứng lên, đi ra ngoài xã hội để trải nghiệm một thứ thực tế ảo mới: Tương tác ảo.

- Chạy thử nghiệm mềm và ra mắt từ từ: Không chỉ là cung cấp cho Nintendo và các đối tác cơ hội để sửa lỗi, ổn định máy chủ khi mở cửa một cách giới hạn ở một khu vực nhỏ, điều đó còn khiến cho sự háo hức trong cộng đồng tăng cao mà không khiến cho họ cảm thấy khó chịu hay bất tiện.

Pokemon GO là sản phẩm chưa từng có tiền lệ - ảnh 5

Kết

Đến thời điểm này, có thể khẳng định Pokemon GO là tựa game thành công nhất từ trước đến nay. Chưa cần tính tới doanh thu nó mang về cho các công ty chủ quản, những giá trị giàu tính thực tiễn như sự tương tác xã hội và giá trị truyền thông đã khiến cho thế giới phải nhìn nhận lại Pokemon GO, hơn cả một tựa game giải trí, nó là một phương tiện gắn kết mới của cộng đồng.

>> Sáng lập Epic Games “lật tẩy” âm mưu của Microsoft

Vĩnh Hậu

Bạn nên đọc:

Chỉ số CP tối đa trong Pokemon GO, Mewtwo là Pokemon mạnh nhất

Giống với nguyên tác anime hay phim thì trong dòng Generation I, Mewtwo là Pokemon mạnh nhất với chỉ số CP 3904, trong khi đó vị trí thứ 2 thuộc về Dragonite và 3 loài chim...

Game thủ thế giới mê mẩn với trào lưu cosplay thành Pokemon

Sau một loạt các trào lưu trên mạng xã hội, giờ đây giới trẻ khắp mọi nơi trên thế giới lại thích thú khi muốn trở thành những chú Pokemon ảo.

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.