Lấn sân mobile liệu đã phải là nước cờ hay của Nintendo?

Đinh Mão | | 29/07/2016 10:00

Nhiều nghi vấn đặt ra rằng mobile có phải là một hướng đi đúng đắn cho một hãng game chỉ trung thành với console và handheld như Nintendo.

Lấn sân mobile

Lấn sân mobile liệu đã phải là nước cờ hay của Nintendo? - ảnh 1

Trong những ngày hậu E3 năm ngoái, Nintendo đã bất ngờ gây chú ý khi ký kết hợp tác cùng DeNA, một studio chuyên làm game mobile để dần mở rộng cho lĩnh vực này. Đây có thể là một khởi đầu khá chậm trễ vì các hãng Game đồng hương khác như Square Enix, Capcom đều đẩy mạnh phát triển các game trên mobile từ lâu.

Nhưng bù lại, nó sẽ bảo đảm thành công hơn vì thời gian trở lại đây, mobile đang trở thành một xu hướng đi lên với triển vọng vượt trội hơn Console. Thế nên, Nintendo đã rất thông minh khi không bỏ qua bất cứ thời cơ nào để mở rộng, đây sẽ là một bước đi đúng đắn giúp củng cố lại tình thế của hãng trong tương lai.

>> Đọc thêm tin game mới tại chuyên mục Game Mobile.

Xưa và nay

Lấn sân mobile liệu đã phải là nước cờ hay của Nintendo? - ảnh 2

Tomodachi, Pokemon, các bước đi đầu tiên tuy có phần cẩn thận nhưng đến giờ này đã bắt đầu phát huy được hiệu quả. Nhưng nếu đi trên cả một đoạn đường dài ở phía trước thì sao ?

Trước đây, Nintendo đều kiên quyết không bao giờ đem những thương hiệu hái ra tiền của mình lên mobile như Mario hay Pokemon, thì đó cũng chính là một phần lý do khiến họ rơi vào tình trạng thất thế như trong 1 số năm gần đây.

Sau những khủng hoảng về tài chính do doanh số kém của Wii U, lẫn sự cạnh tranh dữ dội từ 2 ông lớn khác là Sony và Microsoft, nên Nintendo đã phải phá vỡ quy luật cũ nếu muốn vực dậy lại tên tuổi của mình. Và nếu quả là thế thì tất nhiên, hãng cũng phải chấp nhận cả rủi ro lẫn cơ may trên đoạn đường dài sắp tới.

Nintendo thực chất có lợi thế ở mảng mobile

Lấn sân mobile liệu đã phải là nước cờ hay của Nintendo? - ảnh 3

Thật ra, hướng đi mobile sẽ không mấy khó khăn cho một tên tuổi lâu năm có tiếng như Nintendo, vì hãng đã có nhiều kinh nghiệm thành công trên một nền tảng có hơn 50 % nét tương đồng với mobile là Handheld (Game cầm tay).

Thiết kế đồ họa, tư duy gameplay và chất lượng phục vụ cộng đồng, với những điểm mạnh đó thì các ekip trong hãng đều có thể bắt nhịp được ngay với nền tảng mới là mobile.

Lấn sân mobile liệu đã phải là nước cờ hay của Nintendo? - ảnh 4

Sau đó hãy nói tiếp về lượng fan đông đảo của các thương hiệu kinh điển như Mario, Pokemon, The Legend of Zelda hay Metroid, đó đều là những dòng trò chơi thuộc hàng bán chạy nhất trong lịch sử ngành game. Thử nghĩ khi lượng người dùng mobile cao hơn gấp nhiều lần so với Console, thì Nintendo có thể đút túi cho mình bao nhiêu tiền khi các trò chơi thuộc những thương hiệu này được ra mắt. Gần đây thì chính Pokemon Shuffle Pokemon GO là 2 ví dụ rõ ràng.

Một lợi thế nữa là các trò chơi truyền thống của Nintendo lại tỏ ra phù hợp với nền tảng mobile bởi lối chơi đơn giản, sáng tạo, vui nhộn, màu sắc tươi sáng đi kèm với mức đòi hỏi cấu hình không quá cao.

Lấn sân mobile liệu đã phải là nước cờ hay của Nintendo? - ảnh 5

Thời thế hiện nay đã có nhiều thay đổi, người ta mua nhiều smartphone vì tính tiện dụng và đa giải trí hơn. Cũng vì lượng người dùng đông đảo, nên chẳng mấy chốc nó đã trở thành một “cái mỏ” dễ khai thác đối với các nhà làm game. Với thiết bị này, Nintendo có thể đưa các trò chơi của mình tới với người chơi dễ dàng hơn.

Cuối cùng là sự đầu tư không có quá tốn kém như console, vì các game trên mobile rất dễ để tạo lên một trào lưu hay cơn sốt có tính lan truyền cao nhưng vốn bỏ ra không nhất thiết phải quá lớn.

Tham vọng lớn hơn nữa

Lấn sân mobile liệu đã phải là nước cờ hay của Nintendo? - ảnh 6

Thực tế thì 2 cá nhân đứng đầu trong Nintendo gồm Miyamoto Shigeru và chủ tịch Satoru Iwata đã đặt nhiều kỳ vọng vào nền tảng mobile. Họ biết chắc chắn tiềm lực của mảng này là không hề nhỏ sau khi nhìn lại bài học về sự thua thiệt của Nintendo, cũng như thành công của game mobile từ phía các nhà làm game khác.

Hiện tại ý định của Nintendo chỉ là phát triển các tựa game “mỏ vàng” như Pokemon, Mario, Fire Emblem lên mobile, nhưng trong tương lại họ sẽ đầu tư để sản xuất những thương hiệu độc quyền mới cho nền tảng này.

>> Đọc các bài trải nghiệm game mobile trên Infogame

Lê Tuấn Nghĩa

Bạn nên đọc:

Sao chép Liên Minh Huyền Thoại, một bước lên top iOS Trung Quốc

Với việc sao chép y xì nội dung của Liên Minh Huyền Thoại, game mobile King of Glory đã vượt lên đứng top game miễn phí dành cho iPhone tại Trung Quốc.

Trải nghiệm Chaos Legends: Khi Phong Thần Ký chinh phục trời Tây

Nếu Taichi Panda được đánh giá là tựa game mobile thành công nhất của Snailgame trong năm 2015 thì Chaos Legends cũng nhận được sự kỳ vọng lớn trong năm nay.

Sau thời gian dài mong chờ, Into Mirror đã lần đầu có bản miễn phí trên iTunes

Into Mirror không phải là một game mới thế nhưng cho tới gần đây thì trò chơi mới có giá miễn phí trên iTune.

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.