Không nên so sánh Đà Điểu với Công khi nói về Thế Giới Hoàn Mỹ

Khương Duy | | 30/12/2016 14:29

Đó là chia sẻ của anh Bạch Nguyễn - Phụ trách truyền thông game TGHM VN (2007 - 2011), khi so sánh giữa Thế Giới Hoàn Mỹ của DEC và VTC Game.

Theo anh Bạch Nguyễn, Không so sánh được hai sản phẩm trên do thời của Thế Giới Hoàn Mỹ - DEC và VTC Game trước và nay khác nhau. Không thể so sánh con Đà điểu với con Công xem con nào bay cao hơn được.

Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, anh cho rằng: Nếu nghĩ sản phẩm Thế Giới Hoàn Mỹ của VTC Game định đánh vào tập khách hàng của Thế Giới Hoàn Mỹ truyền thống hay bám theo thương hiệu thì các bạn đã sai hoàn toàn và chẳng hiểu gì về họ rồi.

Bên cạnh đó, anh còn chia sẻ thêm về các vấn đề PR Game, Marketing (MKT) hiện nay trong làng game Việt.

Mức độ thành công của một chiến dịch truyền thông sản phẩm game

Theo tôi không có yếu tố nào để đánh giá mức độ thành công của 1 chiến dịch truyền thông mang tính mô phạm cả. Cái này nó phải bắt đầu tư mục tiêu của người quản lý, người Lead cái mảng đấy. Tại thời điểm phát hành sản phẩm ra, lộ trình thế nào, đánh vào mục tiêu gì? Số lượng hay chất lượng? Cân đối ngân sách ra làm sao? Chứ đo CPM (Cost per impressions-Chi phí mỗi 1.000 lượt hiển thị), Reach (tiếp cận) thì chỉ là bề nổi. Hiệu ứng thương hiệu là cái gì? Đo đạc thế nào?

Ít nhất, là cần có các mục tiêu cụ thể theo giai đoạn. Khi nào tôi cần số lượng, số lượng của tôi được đo bằng gì? CPM (quảng cáo hiển thị), Search result (kết quả tìm kiếm), mật độ tin bài, tần suất của những thông điệp được sponsor (frequency) và khi nào tôi cần chất lượng (CPA, click, convert rate...vv). Cái gì đo đạc được và hiển thị ra số liệu, có ánh xạ sang các kết quả khác thì nó là hiệu quả. Không thì thôi. Trước đây nhiều cái không có công cụ làm thì khó đo, chứ giờ đo được hầu hết. Kể cả làm Viral social, BuzzMetrics và nhiều thứ khác có thể giúp người làm MKT đo đạc được.

Đối với truyền thông, được coi là thành công thì tôi nghĩ có công thức cơ bản tương quan giữa Chi phí/Hiệu quả/Phân kênh. Và được đánh giá là tốt khi anh khiến người khác phải nói về mình khi thông qua 1-2 thông điệp/ấn phẩm triển khai chứ không phải spam các kênh Media với 1 loạt các ấn bản thiếu sáng tạo.

Không nên so sánh Đà Điểu với Công khi nói về Thế Giới Hoàn Mỹ - ảnh 1

Chân dung anh Bạch Nguyễn (Nguồn ảnh Facebook nhân vật)

Các dự án game có đang làm ăn kiểu chộp giật, tận thu?

Chộp giật và tận thu là đúng. Vì tỉ suất lợi nhuận của việc làm game bị giảm đi nhiều rồi. Bối cảnh này cũng không cho phép các nhà phát hành liều mạng nữa. Khi phát hành 1 con game, hầu hết đều nghĩ tới việc Thu hồi vốn trước khi sinh lãi. Tôi lấy ví dụ như thế này, riêng phần phí Kênh thanh toán đã là khoảng 15% đi, chia sẻ cho nhà sản xuất Trung Quốc cũng 20% - 40% đi; chưa kể tiền bản quyền (License fee), cam kết doanh thu tối thiểu cho đối tác (MG), rồi chi phí MKT, Hạ tầng... Đấy là chưa tính việc tự các nhà phát hành Việt ép giá bản quyền game với nhau, rồi chi phí quản lý và các vấn đề về Thuế.. vv Rốt cuộc 100 đồng kiếm về, nhà phát hành cầm được còn được bao nhiêu đâu. Họ không ép chín vòng đời để truy hồi vốn nhanh, và sau này cân đối lợi nhuận ròng từ tỉ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) và vòng đời của khách hàng (CLV) thì còn cách gì khác đâu!

Thị trường này và các cơ chế đang khiến ngành game yếu đi vì các doanh nghiệp giảm lợi nhuận. Game là một ngành kinh doanh, không có lãi thì không làm thế thôi. Thế nên mới ra câu chuyện, là các ông lớn vẫn khỏe và các game có chất lượng tốt vẫn khỏe, các ông yếu thì tự lụi bại. Việc này là xu hướng, khách hàng trong việc lựa chọn thương hiệu & sản phẩm game nên lưu tâm.

Liệu có thể dung hòa giữa marketing với PR truyền thống?

PR là PR, Quảng cáo là Quảng cáo, và Marketing là Marketing. Câu hỏi này và nhiều bạn đang làm MKT hiện tại cũng đặt vấn đề. Hầu hết bây giờ là các bạn triển khai chủ lực qua Facebook Ads, đá chai đá lọ sang Google với CPD và các dạng Display Ads truyền thống...Thực tế thì các bạn nên suy nghĩ đơn giản đi, và nắm sâu về cốt lõi của nghiệp vụ này. Marketing là gì? Marketing là một hoạt động cần thiết và không thể thiếu trong kinh doanh. Nó được xem là cầu nối giữa Doanh nghiệp với Khách hàng mục tiêu. Có thể hiểu marketing là một quá trình (liên tục) truyền giá trị tới khách hàng thông qua việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó nhận lại những giá trị tương xứng.

Đấy, thế sứ mệnh của ông làm MKT là kết nối sản phẩm với người dùng. Còn cách ông triển khai, bằng PR, bằng Quảng cáo, bằng Seeding, bằng Event...nó là phương thức (method), và nó là các thành tố trong một cỗ máy MKT của các ông làm. Việc quái gì phải đi dung hòa 1 giá trị trong một cỗ máy mà nó vốn - nên - phải - cần có. Nhân lực hay Tài chính là nguồn nguyên liệu cho cỗ máy đấy nó chạy; nhưng nó còn chạy mượn và chạy tốt hay không thì phải do người quản lý, người chủ xướng. Sáng tạo, là một yếu tố tiên quyết. Tôi thấy các bạn làm MKT trong ngành game này coi thường giá trị các trang báo ngành vì... không hiệu quả. Tôi nghĩ, không hiệu quả là do cách triển khai. Chứ nếu không hiệu quả thật, trang không có traffic, không có người dùng thì trang chết rồi chẳng chờ tới lúc mọi người nói là nó không hiệu quả.

Coi thường các kênh truyền thông là một lựa chọn tồi tệ và thiển cận của người làm MKT. Mỗi phương thức sẽ tạo ra một giá trị khác nhau, và cái quan trọng của ông làm MKT là tạo ra một giá trị cộng hưởng. Ví dụ như thế này, quảng cáo mang về khách hàng tức thời nhưng chất lượng khách hàng sẽ thua về tìm kiếm: Search (ASO/SEO), và 2 mảng kia đi chậm nhưng dài hơi hơn, và càng về sau chi phí càng tiết kiệm mà mang về nguồn organic bền vững. PR - Ads - SEO - Event - Viral..., mỗi phương thức có 1 sứ mệnh riêng; phải sắp đặt để nó cộng hưởng và tạo nên hiệu quả chung chứ không phải là cắt cái này bỏ cái kia. Cứ nhìn cách các ông tiêu tiền đi, sau 02 tháng chỉ với một phương thức (VD: FB Ads) thì các ông và sản phẩm sẽ phải đối diện với cái gì? Truyền thông, hay Quảng cáo trong MKT như kiểu bạn đi "Kể chuyện về người yêu" của mình ấy. Dù đó là 1 cô gái xấu - béo - lùn nhưng bạn phải tìm ra được một điểm có duyên của cô ấy, ví dụ...tốt tính. Vì thế, đừng đổ lỗi cho trang tin và đừng đổ lỗi cho sản phẩm của em không có gì đặc biệt. Không có gì đặc biệt thì mua về làm gì? Sao không sang mà nói với bọn nhà sản xuất rằng chúng mày làm game không có gì đặc biệt để tao truyền thông cả?

Bản chất người làm MKT nên là: " Tiêu tiền đúng chỗ" chứ không phải "Tiêu tiền tiết kiệm"; giả sử và thực tế là bạn sẽ tiêu sai và tiêu ngu ít nhất 30% ngân sách (Budget) đi, vậy hãy tìm cách giảm cái sai xuống và chuyển hóa ra 1 giá trị khác. Tăng kênh để tiết kiệm khác với giảm kênh để tiết kiệm. Cái cần làm là nhìn ra giá trị cốt lõi và chung nhất cho dự án của mình. Đôi khi bỏ thêm tiền lại hóa ra tiết kiệm và tối ưu lợi nhuận hơn việc bớt tiền đi đấy.

Tôi nói cái này trên sự trải nghiệm của việc phát hành 1 sản phẩm game với Cost chưa tới 90 triệu và thu về gần 50 ngàn khách hàng trong 30 ngày đầu. Lúc đó không có các kênh Media, báo chí hỗ trợ thì chắc sản phẩm chết trong 10 ngày đầu rồi chứ không phải sống lay lắt được 13 tháng. Đấy là câu truyện của 1 Startup nhỏ, còn các doanh nghiệp phổ thông phát hành 1 game vài ba tỷ, có quá nhiều thứ để làm được với chi phí ấy nên việc hỏi vấn đề là " Làm sao dung hòa được các phương thức với nhau" là vô nghĩa.

Chân thành cảm ơn những chia sẻ của anh!

>>> Thế Giới Hoàn Mỹ VTC chưa thể làm các fan Thế Giới Hoàn Mỹ hài lòng

Bạn nên đọc:

Thế Giới Hoàn Mỹ VTC tặng giftcode mừng ra mắt chính thức

Đúng 10h sáng nay, sản phẩm game mobile mới của làng game Việt – Thế giới hoàn mỹ VTC chính thức mở cửa đón người chơi tham gia trải nghiệm cùng chuỗi sự kiện...

Khương Duy

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2017, Game Mobile hay nhất trên Infogame.