Huyền Thoại MOBA: Lối đi nào dẫn đến thành công?

Hữu Phong | | 30/05/2016 00:00

NPH VTC Game

chi tiết

Huyền Thoại MOBA

Vào trang chủ | Thể loại: Moba

Tựa game thuộc thể loại khá kén người chơi do VTC Mobile phát hành sẽ phải đối mặt với nhiều cản trở trên con đường đi đến thành công.

Huyền Thoại MOBA: Lối đi nào dẫn đến thành công? - ảnh 1

Nền tảng web giúp Huyền Thoại MOBA tránh được một cuộc chiến ác liệt ở phòng máy

Ngày 25/05 vừa qua, Huyền Thoại MOBA đã chính thức mở cửa chào đón tất cả Game thủ Việt, sau một thời gian ngắn thử nghiệm hạn chế. Đây là tựa game được VTC Mobile đầu tư mạnh mẽ với một hệ thống giải đấu chuyên nghiệp đi kèm quảng cáo rầm rộ nhắm đến tập khách hàng yêu thích Liên minh huyền thoại .

Tuy nhiên, MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) là một thị phần đặc thù và không phải cứ Esports hóa sản phẩm và đánh vào người dùng lmht là sẽ thành công. Huyền Thoại MOBA cũng không thể trở thành 'một Truy Kích thứ hai sống trên lưng người khổng lồ Đột Kích' vì tính đặc thù của FPS và MOBA là khác nhau. Trước tiên, hãy nhìn vào hai lợi thế mà VTC Mobile đang có là kinh nghiệm và nội tại sản phẩm.

Nhiều game thủ đã từng chơi qua LMHT và dota 2 đều có chung nhận định rằng Huyền Thoại MOBA là sự lai tạp giữa hai trò chơi này. Như vậy, ít nhiều gì Huyền Thoại MOBA cũng có một lợi thế là sự mới mẻ, kích thích người chơi tìm tòi và khám phá. Tất nhiên, giữ chân user lâu dài là một câu chuyện khác sẽ được đề cập ở phần dưới.

Huyền Thoại MOBA: Lối đi nào dẫn đến thành công? - ảnh 2

Huyền Thoại MOBA có map giống Dota, nhưng đặc thù cách chơi giống liên minh huyền thoại

Một lợi thế khác của VTC Mobile là kinh nghiệm dày dạn trong việc quảng bá webgame cũng như bài học xương máu từ những MOBA đi trước như Củ Hành, Chaos Online hay Heroes of Newerth để lại.

Với hai lợi thế này, VTC Mobile sẽ phải đối diện với ít nhất là 3 bài toán khó, tương ứng với ba giai đoạn phát triển sản phẩm mà các MOBA đi trước đã loay hoay tìm kiếm nhưng chưa thể tìm ra toàn bộ lời giải.

Đầu tiên, đó là tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Công việc tưởng chừng như đơn giản này lại không hề dễ với Huyền Thoại MOBA. Bởi lẽ, các sản phẩm đi trước đều đã tạo lập được cộng đồng lớn mạnh và không dễ gì cấu xé được một mảng thị phần dù nhỏ nhất. Lý do quan trọng là các game thủ MOBA nói chung không thường thay đổi và chơi nhiều MOBA khác nhau vì tính khó tiếp cận và đặc thù cách chơi không giống nhau. Huyền Thoại MOBA có thể dựa vào lợi thế có lối chơi tiết tấu nhanh khá giống LMHT để từ đó khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng, dù đây không phải công việc dễ dàng gì. Cần nhớ rằng Củ Hành cũng đã từng có tham vọng lôi kéo người chơi Dota vì sở hữu lối chơi tương đồng, nhưng cuối cùng đã thất bại và phải loanh quanh tìm 'new user' ở khu vực miền Tây.

Huyền Thoại MOBA: Lối đi nào dẫn đến thành công? - ảnh 3

Một trận đấu 5vs5 map 3 lane kéo dài trung bình 40 phút là vấn đề đối với Huyền Thoại MOBA

Giả sử khi đã tìm kiếm và tập hợp được lượng người chơi nhất định, kế đó, Huyền Thoại MOBA sẽ phải trải qua bước chọn lọc, đào thải để tạo ra một cộng đồng chất, có tính gắn bó. Đặc thù của MOBA là cộng đồng có tính khép kín (closed), đòi hỏi một thời gian dài tìm hiểu và nghiên cứu để đạt đến mức độ hiểu biết nhất định. Vì thế, mục tiêu của Huyền Thoại MOBA trong giai đoạn này là giữ chân người chơi càng lâu càng tốt.

Nói một cách chi tiết hơn, để duy trì một MOBA còn sống là các hội/nhóm của game đó phải tự hoạt động một cách khỏe mạnh, các thành viên phải tự gắn kết lấy nhau để cùng tạo ra giá trị cho bản thân và cho người khác. Đó có thể là đưa ra những hướng đi mới, cách chơi mới (new meta), chia sẻ hướng dẫn (guide), tổ chức các giải đấu onLan tự phát...

Kế đó, để giữ chân cộng đồng và tạo ra tập khách hàng trung thành, nội tại sản phẩm MOBA phải có sự đổi mới, cập nhật thường xuyên. Điều này đòi hỏi không chỉ ở đối tác mà nhà phát hành Việt Nam cũng phải có sự am hiểu sâu sắc với trò chơi. May mắn là với sự tương đồng giữa Huyền Thoại MOBA và Liên Minh Huyền Thoại, các nhân lực sẵn có từ làm sự kiện, cộng đồng, vận hành đến streamer, caster, team game là rất đông đảo.

Thông thường, với ba khó khăn này, các nhà phát hành Việt Nam thường giải quyết bằng cách lựa chọn một MOBA nổi tiếng sẵn và có cộng đồng trung thành ở nước ngoài. Những công việc sau đó như tổ chức giải đấu ở các tỉnh thành, update hay dịch nguồn tài nguyên có sẵn ở nước ngoài là dễ dàng hơn rất nhiều. Đi ngược lại lý thuyết này có giúp Huyền Thoại MOBA tạo ra phép màu? Câu trả lời xin được dành cho VTC Mobile.

Bạn nên đọc:

Nạn lag tung hoành, game thủ Huyền Thoại MOBA bất lực vì quá tải

Sau đợt thử nghiệm ngắn hạn trước đó, tựa game này chính thức khai mở trong ngày hôm nay.

Infogame gửi tặng độc giả 500 giftcode Valkyrie của Huyền Thoại MOBA

Game sẽ mở cửa vào đúng 10:25 ngày 25/5 tại địa chỉ moba.vn. Khi bạn sử dụng giftcide này sẽ nhận được tướng Valkyrie.

Hữu Phong

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.