Game Trung Quốc thống lĩnh tại thị trường Việt Nam như thế nào?

Trinh Trần | | 31/08/2017 00:00

Mới đây, phóng viên của hãng thông tấn Trung Quốc - Tân Hoa Xã, đã thực hiện bài phóng sự về sự phổ biến của game online Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.

Infogame xin đăng bài phóng sự này để Quý bạn đọc tham khảo.

HÀ NỘI - Một nhóm nhỏ thanh thiếu niên vừa hét lên hào hứng sau khi một cửa sổ màu xanh hiển thị dòng chữ "Chiến thắng" xuất hiện trên màn hình máy tính trước mặt.

Nhóm gồm 5 người, do một học sinh đang học trường Trung học cơ sở có tên Đào Tuấn "cân team", đã đánh bại các đối thủ xa xôi của họ trong trận đấu game online Trung Quốc có tên League of Legend (LOL), một trò chơi trực tuyến phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay.

Tuấn và bạn bè của cậu là một phần của cộng đồng hardcore LOL, nơi mà hàng triệu game thủ không chỉ chơi game, mà còn là những người đam mê nghiên cứu những câu chuyện đằng sau mỗi nhân vật. Họ gặp nhau thường xuyên để tạo sự kết nối.

Game Trung Quốc thống lĩnh tại thị trường Việt Nam như thế nào? - ảnh 1

Nói với Tân Hoa Xã, trong khi chơi LOL tại một quán game quy mô lớn trên đường Cầu Giấy, Hà Nội, Tuấn cho biết: “Những thứ như team và các đối thủ làm cho chúng em cảm thấy được kết nối, trong khi các đấu sĩ bước ra từ những câu chuyện huyền thoại thực sự mang đến cảm giác thích thú”.

Hiện có hơn 36 triệu game thủ, trong số 50 triệu người sử dụng internet tại Việt Nam. Điều đó đã giúp nước này giành vị trí thứ hai về doanh thu game online tại Đông Nam Á, thị trường trò chơi phát triển nhanh nhất thế giới.

Theo tin tức của một trang tin game lớn tại Việt Nam, doanh thu từ thị trường trò chơi video của Việt Nam vào năm ngoái đã đạt 237 triệu USD, tăng 28,4% so với năm 2015. Trong những năm gần đây, doanh thu từ game luôn tăng trưởng 20 đến 30%.

Cơ cấu dân số trẻ và sự tiếp cận thuận lợi với Internet đã giúp nuôi dưỡng ngành công nghiệp game Việt Nam. Các quán game đã được nâng cấp thường xuyên để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của giới trẻ. Một số được thiết kế và trang trí như ở ngoài trời, trong khi có những quán lại được thiết kế như một nhà thi đấu.

Anh Quân, chủ sở hữu quán game bao gồm 200 máy tính trên đường Cầu Giấy, nói với Tân Hoa Xã, thời gian cao điểm của quán kéo dài gần nửa ngày, từ 11 giờ sáng đến 6 giờ chiều. "Trong những ngày cuối tuần, bạn không thể tìm thấy một máy tính bỏ trống ở chỗ của tôi", anh nói.

Các quán game khác của Quân ở thành phố cảng Hải Phòng cũng giúp anh tích lũy thêm một khoản tài sản nhỏ sau khi khai trương cách đây vài tháng.

Nhiều game thủ và các chủ quán game cho biết, trò chơi điện tử của Trung Quốc đã thống trị thị trường Việt Nam trong nhiều năm nay. Các trò chơi có yếu tố Trung Quốc chiếm hơn 95% tổng số game ra mắt vào năm 2016.

"Trong số 293 trò chơi ra mắt năm ngoái, chưa đến 15 game đến từ các nước khác ngoài Trung Quốc", ông Phạm Như Duy, giám đốc bộ phận Truyền thông của nhà phát hành game hàng đầu Việt Nam, Soha Games cho biết.

Game Trung Quốc thống lĩnh tại thị trường Việt Nam như thế nào? - ảnh 2

Ông Duy, người cũng là một game thủ chuyên nghiệp, cho biết, trò chơi Trung Quốc đặc biệt phổ biến ở Việt Nam vì có sự tương đồng về văn hoá và lịch sử giữa hai nước. Ngoài ra, Trung Quốc đã đưa ra nhiều trò chơi đa dạng với giá cả cạnh tranh, ông giải thích thêm.

"Trẻ em Việt Nam thường xem rất nhiều phim và kịch Trung Quốc, khiến chúng rất quen thuộc với tất cả các chủ đề và yếu tố tưởng tượng trong các trò chơi của Trung Quốc", Duy cho biết.

Vào năm 2016, những game đề tài Tam Quốc, hay game kiếm hiệp chiếm khoảng 30% các chủ đề của các game online trên toàn thị trường Việt Nam. Trong bài viết gần đây nhất, một trang tin game lớn của Việt Nam dự đoán rằng các đề tài này sẽ vẫn hấp dẫn đối với người chơi mà không có dấu hiệu suy giảm trong tương lai gần.

Với những người chơi thường xuyên như Đào Tuấn, điều quan trọng là các trò chơi không tốn kém cho cậu ta.

Sau khi thử nhiều trò chơi, Tuấn đã phát hiện ra rằng người Trung Quốc là những người thân thiện và giá cả phải chăng nhất đối với cậu. "Những nhu cầu cơ bản như trang phục và vũ khí có thể được đáp ứng mà không phải trả thêm tiền", Tuấn nói, trong khi di chuyển ngón tay một cách khéo léo qua các phím của máy tính.

Trinh Trần

>> Nghịch lý khi game Trung Quốc thống trị thị trường game Việt Nam

Bạn nên đọc:

Đây là thời điểm “vàng” để chuyển đổi từ webgame sang mobile

Theo UBS Securities, đây đang là thời điểm tốt nhất để các nhà làm webgame Trung Quốc chuyển sang phát triển các trò chơi trên di động.

Chính phủ Trung Quốc vào cuộc sau bài báo nói tựa game của Tencent là “chất độc”

Honor of Kings của Tencent và toàn ngành công nghiệp game Trung Quốc tới đây có thể sẽ ngấm đòn mạnh tay của chính phủ nhằm tạo ra một thị trường game có nội...

Một loạt game lạ ngang nhiên phát hành chui tại Việt Nam

Thời gian gần đây, xuất hiện hàng loạt game mobile mới được quảng bá phổ biến trên các kênh social và chễm chệ xuất hiện trên store, trong đó đa phần là có...

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2017, Game Mobile hay nhất trên Infogame.