CEO Lê Giang Anh: "Game Việt khó kinh doanh ngay chính quê hương mình"

Điệp Lưu | | 08/07/2016 20:00

Cùng Infogame.vn trao đổi với CEO & Founder của JOY Entertainment về những khó khăn mà các studios game Việt gặp phải ở thời điểm hiện tại.

“Việc phát hành game online tại Việt Nam hết sức khó khăn, dẫn đến sự thật phũ phàng là các dev phát triển game ra nhưng không kinh doanh được tại chính quê hương mình”. Anh Lê Giang Anh – CEO & Founder của JOY Entertainment – đã thẳng thẳn chia sẻ với Infogame.vn về thực trạng chung của ngành công nghiệp sản xuất game nước nhà hiện nay.

CEO Lê Giang Anh: Game Việt khó kinh doanh ngay chính quê hương mình - ảnh 1

Anh Lê Giang Anh tại sự kiện Mobile Game Asia (Bangkok-Thái Lan)

Không thể phủ nhận một điều rằng, sự xuất hiện của hàng loạt những tựa game được sản xuất bởi các studios Việt trong thời gian vừa qua đã mang lại một luồng gió mới cho thị trường. Game thủ Việt cũng có thêm nhiều lựa chọn chất lượng, phù hợp với xu hướng và thị hiếu ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng, những đóng góp này là chưa đủ khi mà nhu cầu giải trí của người dùng ngày càng tăng cao.

Mặc dù luôn nhận được sự ủng hộ từ phía cộng đồng, những trở ngại để game Việt tìm đến với người chơi ngay tại quê nhà vẫn còn tồn tại khá nhiều. Hãy cùng Infogame.vn trao đổi với CEO & Founder của JOY Entertainment về những vấn đề này.

Anh nhận định như thế nào về thực trạng chung của ngành công nghiệp sản xuất game hiện nay tại Việt Nam?

Hiện nay về chất lượng đã nhiều bước tiến tốt, nhiều team mạnh dạn làm các game online/MMO hoặc thậm chí là cả game MMO PC. Tuy nhiên số lượng team chất lượng thì đã bắt đầu chững lại nếu không muốn nói giảm đi. Mình nghĩ do một số team đã trụ không nổi cái ngành khó + khổ này. Ngoài ra sau trào lưu Flappy Bird thì các bạn làm game theo phong trào cũng giảm mạnh về số lượng.

Nhiều doanh nghiệp và studio game Việt hiện vẫn chỉ dừng lại ở vai trò gia công phần mềm cho các thương hiệu ngoại, anh đánh giá như thế nào dưới góc độ cá nhân ?

Outsourcing cũng là một nghề/một business. Và sự thật là rất nhiều team ở Việt Nam sống nhờ outsource. Hầu hết các team lớn đều là team của công ty nước ngoài và hoạt động quy mô lớn nên mình không bình luận gì cả. Còn đối với các team nhỏ, mấu chốt quan trọng là phải sống đã. Tuy nhiên theo kinh nghiệm cũng như quan sát của mình, một khi đã theo con đường outsource thì rất khó cho team đó để có thể làm các sản phẩm sáng tạo, chất lượng cho riêng mình. Một số các công ty outsource game lớn ở Việt Nam đã thử làm sản phẩm nhưng hầu như đều thất bại.

Một studio chuyên phát triển game hoạt động dưới hình thức startup nhỏ lẻ có thuận lợi hơn so với công ty cổ phần hay không?

Có 2 vấn đề: Startup vẫn là công ty và đều có cổ phần (trừ khi đăng ký TNHH 1 thành viên hoặc không thành lập công ty) vì còn phải đảm bảo quyền lợi cho các thành viên. Còn nếu không lập công ty mà làm với thì sẽ có các thuận lợi như: nhanh, gọn, lẹ, không bị ràng buộc, không bị soi mói. Tuy nhiên vì các thành viên sẽ không bị ràng buộc về nghĩa vụ và quyền lợi, tỉ lệ rã team sẽ cao hơn. Cũng như rất khó để nhận được đầu tư và hợp tác từ các công ty lớn.

Vì sao JOY Entertainment không trực tiếp phát hành các sản phẩm của mình tại thị trường trong nước, phải chăng do khó khăn từ cơ chế thị trường?

Lý do chủ yếu là JOY không có đủ nguồn lực, về cả con người, kinh nghiệm, lẫn nguồn vốn, để tự phát hành. Quan điểm của JOY là nên làm những gì là thế mạnh của mình. Ngoài ra việc phát hành game online tại Việt Nam cũng hết sức khó khăn, dẫn đến sự thật phũ phàng là các dev phát triển game ra nhưng không kinh doanh được tại chính quê hương mình.

Những tựa game có bối cảnh thuần Việt luôn nhận được sự ưu ái của cộng đồng, vì sao JOY Entertainment không hướng đến sản phẩm tương tự?

JOY là một nhà phát triển Việt Nam thì đó là thuần Việt rồi còn gì. Riêng về phần nội dung, bối cảnh Việt thì rất khó để sử dụng 100% vào game vì không phải ai cũng muốn chơi game "làng quê Việt" cả. Là một nhà phát triển, JOY luôn đặt thị hiếu của người chơi lên hàng đầu. Tuy nhiên JOY cũng luôn cố gắng có những yếu tố Việt trong game của mình.

Ví dụ như game "Anh Hùng Đại Chiến" (phiên bản Việt Nam của We Are Heroes) sắp ra mắt có nhân vật Thánh Gióng, Chị Hằng, cũng như sẽ cập nhập thêm các anh hùng Việt khác. Một điều khá tự Hào là nhân vật Thánh Gióng của JOY được thiết kế cực kì đẹp và ấn tượng. Được rất nhiều bạn bè thế giới khen ngợi.

Game thủ Việt có khó tính hơn game thủ nước ngoài khi lựa chọn game để chơi? Thực tế từ những dự án đã được JOY Entertainment giới thiệu.

Game thủ Việt Nam so với các thị trường game lớn thì không hề khó tính. Họ sẵn sàng thử các tựa game mới và có thể chơi nhiều game cùng một lúc. Ngoài ra sự đòi hỏi về chất lượng sản phẩm cũng không khắt khe lắm miễn sao game mang lại trải nghiệm tốt. Game đầu tiên của JOY, Captain Strike (Chiến binh CS) được ủng hộ rất lớn từ game thủ nước nhà với 500 nghìn lượt tải trong tháng đầu tiên.

Tuy nhiên, cũng chính vì sự dễ tính hơn mà rất nhiều game có chất lượng không cao được các nhà phát hành Việt Nam mang về. Mình nghĩ việc này sẽ dần thay đổi khi mà chính các nhà phát hành Trung Quốc đang tự phát hành các game chất lượng cao vào Việt Nam và thu được nhiều thành công từ sản phẩm tốt, kinh nghiệm phát hành và khoản tiền marketing dồi dào.

Trước đó anh từng chia sẻ làm game chỉ vì đam mê, điều này còn đúng ở thời điểm hiện tại?

Tất nhiên, nếu không có đam mê thì ở Việt Nam này chẳng ai làm các game có quy mô, chi phí lớn và thời gian phát triển dài như team JOY hoặc HikerGame đâu. Mình hay nói đùa với bạn bè là: Phát triển game là ngành khó kiếm tiền nhất trong các ngành nghề. Thậm chí còn khó hơn là bán bún chả. Tuy nhiên mình tin rằng công sức của anh em tại JOY sẽ được đền đáp ở sản phẩm sắp được ra mắt Anh Hùng Đại Chiến. Mọi tiền bạc, thời gian và công sức của mọi người đã dồn hết cho sản phẩm này suốt hơn hai năm.

Nhiều bạn trẻ hiện nay vì đam mê với game mà tìm đến công việc khá đặc thù này, anh có lời khuyên như thế nào hoặc có thể chia sẻ kinh nghiệm với các bạn được không?

Đam mê là điều kiện cần phải có. Tuy nhiên hiện tại các bạn trẻ có nhiều cơ hội cũng như thuận lợi hơn tụi mình rất nhiều. Từ công nghệ (engine, tools), các phương thức kiếm tiền, các bài học tích lũy từ các team đi trước, cũng như sự hỗ trợ từ cộng đồng (ví dụ như cuộc thi Bluebird Award). Các bạn trẻ hãy bắt đầu làm game từ sớm ngay còn trên ghế nhà trường. Nếu các bạn muốn làm các sản phẩm lớn, chất lượng thì mạnh dạn tham gia vào các team "dám liều" như HikerGame, JOY, 9Fury, v...v...

Một câu hỏi vui, anh đã trả hết nợ vay từ người thân trước đó để làm game chưa?

Thú thật là không những chưa mà còn nợ gấp 3-4 lần hồi trước, nợ cả người thân, người lạ và cả anh em tại JOY. Hi vọng game sắp tới thành công để trả nợ, cả tiền lẫn tình cảm của mọi người.

Vâng, xin cảm ơn anh đã giành thời gian chia sẻ với độc giả Infogame. Hi vọng JOY Entertainment sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm chất lượng để game thủ Việt có thể trải nghiệm trong thời gian tới.

>> Trò chuyện với CEO Divmob, người dẫn lối game Việt ra thế giới

Điệp Lưu

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.