Bắt chậm xu thế, thị trường game Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng trầm trọng

Đức Tùng | | 31/08/2016 18:00

Không những thất bại trong việc "đem chuông đi đánh xứ người", làng game Hàn Quốc hiện còn đang bị một số đối thủ tại Trung Quốc xâm lấn thị trường bản địa.

Ngành công nghiệp sản xuất trò chơi điện tử tại Hàn Quốc đang có dấu hiệu đi xuống trong vài năm trở lại đây. Các nhà phát triển game tại xứ sở Kim chi đã thể hiện một bộ mặt nhợt nhạt so với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc và dần đánh mất thị trường vào tay những đối thủ đến từ đất nước tỷ dân.

Bắt chậm xu thế, thị trường game Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng trầm trọng - ảnh 1

Ngược dòng thời gian về lại quá khứ, ngành công nghiệp game Hàn Quốc đã từng có thời điểm phát triển cực mạnh với hàng loạt sản phẩm game online nhập vai MMORPG được cả thế giới đón nhận như Cabal, Blade and Soul, ArcheAge,... Tuy nhiên, thời thế đã đổi thay, các thiết bị di động ngày càng trở nên hiện đại và kéo ngành công nghiệp game mobile đi lên như một xu thế tất yếu.

Trước bối cảnh như vậy, các nhà sản xuất game tại Hàn Quốc vẫn bảo thủ và tiếp tục dồn toàn lực để phát huy thế mạnh của mình nhằm tạo ra những sản phẩm MMORPG bom tấn với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường. Điều này đã khiến cho ngành công nghiệp game tại xứ sở Kim chi dần tụt lại phía sau khi không thể đáp ứng được nhu cầu thực tế từ phía người chơi.

Bắt chậm xu thế, thị trường game Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng trầm trọng - ảnh 2

Năm ngoái, thị trường game Hàn Quốc xuống dốc thảm hại với lợi nhuận 4,02 tỷ USD

Hiện nay, những tựa game MMORPG không còn là thể loại được người dùng "sủng ái" nữa. Thay vào đó, game esport và game di động đang thu hút được lượng người chơi đông đảo và chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường game thế giới trong vài năm trở lại đây. Được biết, hiện ngành công nghiệp game Hàn Quốc vẫn chưa thể tạo ra được một hit lớn trên nền tảng di động - một bộ mặt hoàn toàn trái ngược so với sự đi lên mạnh mẽ của đối thủ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, thế mạnh của ngành công nghiệp game Hàn Quốc là game MMORPG cũng đang dần trở nên lép vế. NCsoft - một trong những hãng sản xuất trò chơi trực tuyến lớn nhất của Hàn Quốc đã không cho ra mắt một sản phẩm nào đáng chú ý kể từ tháng 6 năm 2012 (Blade and Soul). Thậm chí, ngay cả NEXON cũng đã thất bại trong việc "hóa rồng" cho MapleStory 2 và Sudden Attack 2 tại thị trường quốc tế.

>> Xem thêm tin tức về thị trường game tại đây

Bắt chậm xu thế, thị trường game Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng trầm trọng - ảnh 3

Game Online vẫn là nguồn thu chủ đạo của ngành công nghiệp game Hàn Quốc

Không những thất bại trong việc "đem chuông đi đánh xứ người", làng game Hàn Quốc hiện còn đang bị một số đối thủ tại Trung Quốc xâm lấn thị trường. Có thể kể đến MU Origin - một sản phẩm game mobile phát triển từ huyền thoại MU Online hiện đang nằm trong top 5 trò chơi di động được chơi nhiều nhất tại xứ sở Kim chi.

Điều này đã dẫn đến những hậu quả tác động mạnh mẽ đến các nhà sản xuất bản địa. Được biết, số lượng các nhà phát triển trò chơi tại Hàn Quốc đã giảm mạnh 30% chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi từ năm 2009 đến 2014. Trong khi đó, nhiều hãng game lớn đã phải cắt giảm nhân sự khi không thể giải quyết được quỹ lương khổng lồ của đội ngũ nhân viên.

Theo nghiên cứu của một số đơn vị kiểm toán doanh thu tại Hàn Quốc, NHN và Neowiz Games đã bị lỗ nặng trong năm ngoái. Thậm chí, dư âm của biến động tệ hại này còn kéo dài đến năm nay khiến cho Neowiz Games bị giảm lợi nhuận đến 37,5 % trong nửa đầu năm 2016 này. Bên cạnh đó, Netmarble Games cũng đã phải chịu chung số phận khi giá cổ phiếu của hãng game đã xuống dốc không phanh và buộc phải tập trung nguồn lực vào thị trường trong nước.

>>> Hậu tháng cô hồn, loạt game mobile mới hẹn ngày đổ bộ làng game Việt

Bạn nên đọc:

Tencent kiếm hơn 1.200 tỷ VNĐ mỗi ngày trong quý II/2016

Sự phát triển mạnh mẽ của Tencent đã thúc đẩy cho thị trường game Trung Quốc gặt hái được những thành công vang dội, đặc biệt là về mặt doanh thu.

Thị trường game được dự đoán đạt doanh thu gần 100 tỷ USD trong năm 2016

Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, mảng game mobile sẽ là tương lai của làng game với doanh thu được dự đoán không dưới 142 tỷ USD trong vòng 3 năm...

Mọi thông tin game mới nhất về thị trường game Hàn Quốc sẽ được chúng tôi liên tục truyền tải đến quý độc giả trong những bài viết tiếp theo tại Infogame.vn.

Tùng Dương

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.