5 “chìa khóa” nhà phát triển cần biết về thị trường game di động ở Việt Nam

Trinh Trần | | 19/09/2017 15:17

GMGC, tổ chức có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vừa đưa ra 5 “chìa khóa” quan trọng giúp các nhà phát triển game mobile nước ngoài hiểu rõ hơn trước khi tiến vào thị trường Việt Nam.

Hiệp hội Game Di động Toàn cầu (The Global Mobile Game Confederation – GMGC) là một tổ chức có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

GMGC là tổ chức quốc tế dành cho các công ty game, nhằm tạo ra sự hợp tác lâu dài và tiếp cận thị trường mới. GMGC làm việc chặt chẽ với các nhà phát triển trò chơi, các nhà phát hành, nhà đầu tư để tạo điều kiện hợp tác và thảo luận về phát triển game cũng như các xu hướng công nghệ.

Hiện tổ chức này có 300 thành viên, bao gồm các nhà phát triển, nhà phân phối, nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư.

Đây là tổ chức đứng sau các sự kiện game lớn hàng đầu châu Á và thế giới, như Hội thảo - Triển lãm châu Á về trò chơi di động (Mobile Game Asia), Hội thảo game di động toàn cầu (Global Mobile Game Congress)...

5 “chìa khóa” nhà phát triển cần biết về thị trường game di động ở Việt Nam - ảnh 1

Mới đây, website của tổ chức này có đăng bài “5 chìa khóa nhà phát triển phải biết về thị trường game di động ở Việt Nam”.

Theo bài viết này, Đông Nam Á là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trong ngành công nghiệp game. Với quy mô thị trường tương tự như Thái Lan, Việt Nam là một trong 3 thị trường lớn nhất Đông Nam Á, đóng góp 60% doanh thu trong khu vực.

Để tiến sâu vào thị trường Việt Nam, các hãng phát triển game cần lưu ý thị trường và về văn hóa chơi game của người Việt.

Tỷ lệ đăng nhập cao vào buổi sáng sớm

Ở Việt Nam, người chơi thường có xu hướng online vào buổi sáng sớm. Khi đó, họ sẽ chơi game trước khi bắt đầu cho một ngày mới. Không giống một số quốc gia như Trung Quốc, nơi nhiều người có thể chơi game trong suốt quá trình đi lại bằng xe buýt trong những giờ cao điểm, người Việt Nam chạy xe máy để đi làm.

MMORPG, game chiến đấu thẻ bài và game có nguồn gốc từ Trung Quốc luôn được yêu thích nhất

5 “chìa khóa” nhà phát triển cần biết về thị trường game di động ở Việt Nam - ảnh 2

Theo thói quen, game thủ Việt thích chơi các game MMORPG, FPS/TPS, game thẻ bài và game casual.

Các game võ thuật Trung Quốc với đồ họa 2D, 2.5D, và các MMORPG nguồn gốc Trung Quốc cũng đang là những game nước ngoài phổ biến tại Việt Nam.

Nam giới Việt ưa thích các trò chơi phiêu lưu và hành động, trong khi nữ giới thường thích thể loại game hành động và game casual.

Đa số người chơi sử dụng phương thức thanh toán của bên thứ ba.

Chỉ có 2% game thủ Việt sở hữu thẻ tín dụng, và do đó, bổ sung thêm các lựa chọn thanh toán của bên thứ ba vào trong game là điều rất cần thiết.

5 “chìa khóa” nhà phát triển cần biết về thị trường game di động ở Việt Nam - ảnh 3

Trong số các game thủ chơi game mobile ở Việt Nam, 49% chi tiền để chơi, trong đó 62% là nam giới.
Game thủ ở các vùng ngoại thành có độ tuổi trẻ hơn, tuy nhiên người chơi lớn tuổi hơn ở khu vực thành thị lại chịu chi tiền nhiều hơn để chơi game.

Đối tượng chơi game ngày càng đa dạng

Các tựa game nhắm mục tiêu vào đối tượng người chơi cụ thể đã xuất hiện từ năm 2016. Một số game dành cho đối tượng là nữ đã được phát hành và có tỷ lệ duy trì cao.

Các trò chơi có nguồn gốc từ Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang nổi lên trên thị trường.

Các nhà phát hành lớn ở địa phương sẽ mang tới những tài nguyên có giá trị

5 “chìa khóa” nhà phát triển cần biết về thị trường game di động ở Việt Nam - ảnh 4

Là một nhà phát triển game ở nước ngoài, hợp tác với một công ty phát hành lớn và có kinh nghiệm ở Việt Nam có thể giúp bạn điều hướng thị trường.

Nhà phát hành hiểu rõ về thị trường của họ và có thể cung cấp những nguồn lực mà các nhà phát triển có thể sử dụng, chẳng hạn như một nền tảng đã được thiết lập, cộng đồng và các kênh tiếp thị phù hợp.

Ngoài ra, họ còn hiểu rõ các quy định mang tính pháp lý, chẳng hạn như đăng ký bản quyền trò chơi...

Trinh Trần

>> Game Trung Quốc thống lĩnh tại thị trường Việt Nam như thế nào?

Bạn nên đọc:

Thị trường 600 triệu người chơi game tạo ra doanh thu tỷ đô cho Trung Quốc

Trung Quốc hiện có nhiều người chơi game hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, với 600 triệu người chơi, hơn gần gấp đôi dân số Mỹ, tạo ra 24,6 tỷ USD doanh...

Đây là thời điểm “vàng” để chuyển đổi từ webgame sang mobile

Theo UBS Securities, đây đang là thời điểm tốt nhất để các nhà làm webgame Trung Quốc chuyển sang phát triển các trò chơi trên di động.

Doanh thu từ game của Việt Nam đứng thứ 28 toàn cầu

Với tổng doanh thu ước đạt 365 triệu USD (hơn 8000 tỷ đồng) vào năm 2017, Việt Nam đang được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong khu...

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2017, Game Mobile hay nhất trên Infogame.