Vì sao trang thương mại điện tử DECA phải đóng cửa?

Mai Chi | | 31/12/2015 14:43

Mới đây, thông tin 24h đóng cửa trang thương mại điện tử DECA đã gây xôn xao Thị trường . Vì sao 24h lại có quyết định này?

Vì sao trang thương mại điện tử DECA phải đóng cửa? - ảnh 1

Chỉ ít phút sau khi đồng sáng lập 24h ông Phan Minh Tâm đăng thông tin gây sốc lên Facebook cá nhân, trang chủ Deca.vn cũng đã xuất hiện thông báo đóng cửa. Theo đó, mọi hoạt động kinh doanh sẽ được ngừng lại từ 12 giờ trưa nay (31/12). Động thái có phần bất ngờ của 24h đã khép lại một năm buồn cho TMĐT Việt Nam khi những trang TMĐT đầy tiềm năng như Deca.vn hay Beyeu.com phải ngậm ngùi đóng cửa chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động.

Lý giải cho sự đóng cửa này, một chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT đã đưa ra lời giải thích khá chính xác và nhận được nhiều sự đồng tình trên Facebook cá nhân. Ign.vn xin được trích đăng nguyên văn nội dung:

" Mấy thằng lớn kể trên đều sử dụng nhiều nguồn hàng từ nhà cung cấp các loại hàng Trung Quốc chất lượng thấp. Mà cái giống hàng TQ các nhà cung cấp hàng cạnh tranh ép giá, chất lượng thấp rồi lại còn không đồng đều, dịch vụ sau bán tồi, tư tưởng chộp giật.

Công cụ marketing online, big data, CRM, logistic phát triển mạnh, hiệu quả, dễ dùng dẫn đến các nhà cung cấp cũng tự mở site bán riêng. Nhiều khi còn phá cả giá của đại lý.

Ở góc độ khác, ta thấy nguồn hàng xét đến cùng là giống nhau. Bán hàng thì 1 cá nhân cũng có thể sở hữu công cụ web, marketing... hiện đại như Lazada.

Bạn nên đọc:

Thêm một website mua bán online hỗ trợ người Việt mua hàng Trung Quốc

Không những nhiều mặt hàng, GearBest còn có giá thành siêu cạnh tranh và chuyển hàng sang các quốc gia lân cận.

Đứng hình với shopping PlayStation 4 và The Witcher 3 kiểu... chợ búa

Bạn đã bao giờ thử đi mua sắm các mặt hàng công nghệ cao như PS4 hay đĩa game bản quyền The Witcher 3 theo phong cách chợ búa chưa?

Hot girl Nga Tây chia sẻ sở thích shopping trong Counter Strike Online

Hóa thân thành nhân vật Choi Ji Won, Nga Tây với thân hình nóng bỏng đã chia sẻ kinh nghiệm shopping trong CSO một cách hiệu quả nhất.

Chi phí marketing online trong TMĐT là biến phí chứ không phải định phí như marketing truyền thống dẫn đến dày vốn cũng không còn nhiều lợi thế. Có chăng là sẽ lợi về lượng hàng dự trữ, triết khấu mua hàng nhiều hơn thôi.

Vì thế nếu kinh doanh ngành rộng kiểu Lazada thì lượng hàng tồn sẽ khủng. Mà nếu không làm thế thì mất lợi thế. Coi như ngang bằng với cá nhân mất.

Chưa kể khách online cứ thấy đâu rẻ là mua, thế nên định rải thảm khuyến mại và quảng cáo online cũng chỉ được một thời gian. Dừng một cái khách hàng cũng chẳng thèm quay lại.

Tình hình này những cá nhân chộp giật, cty nhỏ, kinh doanh ngành dọc, hoặc tự sản xuất tự bán online, kết hợp online offline sẽ sống khỏe.

Còn trường hợp của Vinecom quá bài bản từ trồng rau, rải siêu thị khắp nơi, kết hợp online, tự kho bãi giao hàng... thấy quá hoành nên chả dám bình luận. "

Như vậy, có thể thấy hiện nay ở Việt Nam, muốn làm TMĐT phải đầu tư nguồn lực thật dồi dào từ sản xuất đến phân phối tận tay người tiêu dùng. Còn nếu chỉ đầu tư vừa vừa ở những thị trường ngách (dù rất tiềm năng) nhưng cũng rất khó cạnh tranh với những cá nhân kinh doanh quy mô nhỏ, vốn có nhiều lợi thế như không phải đóng thuế, tính linh hoạt trong việc xử lý đơn hàng cao hơn. Đây chắc chắn sẽ là bài học kinh nghiệm xương máu cho những nhà đầu tư, tập đoàn muốn nhảy vào lĩnh vực TMĐT ở Việt Nam.

L.T (Facebook)

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.