Tùng Michael: Xu hướng game online hiện tại và tương lai

| | 17/06/2015 18:00

Góc nhìn của một game thủ đến một người phát hành game hiện nay.

Góc nhìn của một game thủ đến một người phát hành game hiện nay.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (nickname: Tùng Michael) – hiện nay anh đang làm chuyên viên cao cấp tại nhà phát hành game VTC Online. Mới đây, anh đã có những chia sẻ mang đầy tính triết lý về ngành game Việt hiện tại và tương lai. Nnhững chia sẻ này sẽ mang đến một góc nhìn mới mẻ về Thị trường game Việt trong thời gian sắp tới. InfoGame xin phép trích đăng nguyên văn những chia sẻ của anh:

Tùng Michael: Xu hướng game online hiện tại và tương lai - ảnh 1

Anh Tùng Michael (bên trái) hiện đang làm việc cho VTC Online

Dưới đây, Infogame xin mạn phép trích đăng nguyên văn những chia sẻ của anh:

Chắc hẳn đã có dịp bạn nhìn một ai đó lần đầu, bạn đã thấy cảm tình ngay lập tức mà không hiểu tại sao.

Ví dụ như tôi rất có cảm tình với các cô gái tóc ngắn, nhìn lướt qua là thấy thích ngay. Ban đầu, tôi cũng chẳng hiểu tại sao.

Nhưng có lần ngồi ngẫm nghĩ và nhìn lại quá khứ, hóa ra suốt 5 năm cấp 1, tôi có cô bạn ngồi cùng bàn rất tốt với mình. Và cô ấy tóc ngắn.

Những kỷ niệm và ấn tượng tốt đẹp về cô bạn tóc ngắn đó âm thầm lọt vào trong vô thức của tôi, trú ẩn ở đó một cách thầm lặng. Chỉ chờ đến khi có dịp, nó lại nhảy xổ ra tự động và bảo tôi rằng: "Tóc ngắn kìa Tùng! Thích đi! Thích đi!"

Tôi thậm chí thích cả các nhân vật trong game tóc ngắn, ví dụ như Jill Valentine trong Resident Evil.

Bạn có thể thấy, những gì ta trải qua trong quá khứ ảnh hưởng rất lớn tới những gì ta thích (và cả ghét) ở thời hiện tại. Tất cả nằm ẩn mình trong vùng vô thức của não, và nó tự động bắt ta phản xạ yêu/ghét vô điều kiện khi gặp những gì gợi nhớ tới trải nghiệm quá khứ liên quan tới nó. Theo quyển sách số 1 về tâm lý học "Thinking, Fast and Slow" (Sách tiếng Việt có tên Tư duy Nhanh và Chậm), vùng vô thức này ảnh hưởng 80% tới quyết định yêu/ghét của con người hàng ngày.

Kết luận trên có liên quan gì tới ngành game của chúng ta?

"Chúng ta phải nhìn vào quá khứ của khách hàng hiện tại để biết sâu thẳm bên trong, họ thích cái gì, bị ảnh hưởng bởi cái gì".

Kiếm hiệp? Tam Quốc? Lại Tam Quốc và kiếm hiệp. Bạn chắc hẳn đã từng thốt lên rằng, game ở Việt Nam mà không kiếm, không hiệp, không tam không quốc thì ít cơ hội thành công.

Tại sao?

Tùng Michael: Xu hướng game online hiện tại và tương lai - ảnh 2

Hãy cùng tôi nhìn lại quá khứ của thế hệ chúng ta một chút.

Với thế hệ 7X, có lẽ đọc truyện là một trong những hình thức Giải trí thú vị nhất hồi đó. Thuê được những quyển truyện Tam Quốc hay series kiếm hiệp của Kim Dung, ta có thể ngồi đọc say mê cả ngày không dứt.

Đối với 8X, ta cũng chẳng có hình thức giải trí nào thú vị hơn được truyền hình. Hồi đó, 1 nội dung được truyền tải đến hàng triệu người (không như bây giờ, hàng triệu nội dung truyền tải đến 1 người). Đài truyền hình phát cái gì là phải xem cái đó, chẳng có sự lựa chọn nào khác. Làm sao ta quên được sự háo hức để đến tối ngồi cùng cả gia đình xem những bộ phim truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc như Tam Quốc Diễn Nghĩa hay Tây Du Ký?

Những kỷ niệm ấm áp khi ta còn bé với cuốn truyện trên tay, với bố mẹ ngồi bên khi xem TV, nó ăn sâu vào vô thức của mỗi chúng ta.

Và giờ ta cứ nhìn thấy cái gì có kiếm, có khinh công, có Tam Quốc trong game, là ta thích ngay mà ít hỏi lý do. Hỏi lý do làm gì chứ, khi "thằng cu vô thức" kia nó đã tự động nhảy ra nhanh hơn điện giật, hét vào tai ta rằng, kìa, có kiếm có tam quốc kìa, thích đi thích đi!

Đây là một thực tế mà ta không thể thay đổi, mà cũng không nên cố gắng thay đổi làm gì.

Chỉ có điều.

Khi chọn mua game, chúng ta nên nhìn được rõ rằng, đối tượng có quá khứ tràn ngập trong Tam Quốc và kiếm hiệp này, họ đang dần dần già đi và không gần thì xa, sẽ không chơi game nữa.

Chúng ta, những con người 7X 8X vẫn đang chìm ngập trong ngành game, nhiều khi quên mất chúng ta phải phát hành game cho khán giả chứ không phải cho chính chúng ta, cho cái vô thức về một thời quá khứ đầy tam quốc và kiếm hiệp của chúng ta.

Hết Tam Quốc rồi, giờ thì tương lai sẽ đến cái gì?

Tôi cũng chẳng biết.

Nhưng tôi thấy lịch chiếu các bộ phim anh hùng của Marvel và DC Comics đang ngày càng dày lên. Theo lịch phát hành của 2 công ty này, từ giờ cho tới 4 năm nữa, tháng cũng có phim rạp hoặc phim truyền hình mới của họ ra mắt.

Bạn đã bao giờ thử hỏi bọn trẻ con mẫu giáo lớn và cấp 1 bây giờ xem:

Bao nhiêu % bọn trẻ biết đến Quan Vũ, bao nhiêu % biết đến Iron Man?

Tùng Michael

09-06-2015Tùng Michael: Cuộc đời là một game online lớn 27-05-2015Phê bình, "dìm hàng" và xin lỗi
Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.