Từ LMHT và Dota 2 ngẫm cách làm cộng đồng thời hiện đại

| | 20/08/2015 00:00

Thông qua câu chuyện làm cộng đồng của LMHT và Dota 2, tác giả Santa Vũ đã đưa ra cái nhìn tổng quan về cách làm cộng đồng thời hiện đại.

Thông qua câu chuyện làm cộng đồng của lmht và Dota 2, tác giả Santa Vũ đã đưa ra cái nhìn tổng quan về cách làm cộng đồng thời hiện đại. Để độc giả có cái nhìn đa chiều hơn về cách làm cộng đồng của hai tựa game này, Ign xin phép trích đăng nguyên văn bài viết của tác giả Santa Vũ trên blog cá nhân của anh.

Từ LMHT và Dota 2 ngẫm cách làm cộng đồng thời hiện đại - ảnh 1

Trước đây mình có một thắc mắc rất lớn là tại sao League of Legends (LoL) kém hơn hẳn về mặt chất lượng game: đồ họa thua, gameplay thua, độ cân bằng thua... mà LOL vẫn có nhiều người chơi và thu hút hơn DotA 2? Xét về mặt tài chính, nếu mình không nhầm thì LoL cũng hơn hẳn DotA 2? Tất nhiên, thế giới không ngu.

Không có nhiều lý do để so sánh LoL với Dota 2 ngoài việc đây là 2 game cùng thể loại. Xét ở khía cạnh nào thì đây cũng là 2 game cạnh tranh trực tiếp với nhau: cùng market và người chơi game này sẽ gần như không chơi game còn lại.

Dù vậy, về bản chất đây là hai sản phẩm rất khác nhau về mặt vận hành, định vị và cách làm cộng đồng. Và dường như sức mạnh và tư duy của Tecent đang thành công hơn đối thủ Valve, ít nhất về mặt người chơi.

DotA 2 trung thành với nền tảng Steam có rất ít khu vực trên thế giới được vận hành một phiên bản riêng của DotA 2. Mà cho dù có gọi là phiên bản riêng thì nó vẫn gắn với một hệ thống vận hành và chính sách duy nhất. Còn với LoL, mỗi quốc gia/ khu vực họ chọn 1 NPH và các phiên bản chẳng liên quan gì đến nhau cả.

Chính xác của LoL rất có lợi khi các Thị trường game trên thế giới là quá khác biệt. Rõ ràng không thể áp dụng giá/ cách vận hành của thị trường Mỹ/EU cho các khu vực “nghèo” và khác biệt như Việt Nam. Có những thứ hiển nhiên tại EU là điều “không thể tin nổi” ở Việt Nam và ngược lại. Ở chiều ngược lại, việc vận hành nhiều phiên bản khiến cộng đồng LoL bị “phân mảnh” hơn dota 2 rất nhiều và đó là lý do tại sao LoL không thể có một giải lớn như TI do quyền lợi, đóng góp của các NPH rất khác biệt. Một hậu quả nữa là việc có quá nhiều phiên bản khiến việc chống hack/cheat/tool của LoL khó hơn nhiều và hậu quả là hack tràn lan như các bạn đã biết.

Bỏ qua việc vận hành, việc xem DotA 2 và LoL cũng có nhiều sự khác biệt và theo bản thân đánh giá thì LoL làm tốt hơn, ít nhất cho người xem.

DotA 2 cho dù là hai đội đánh hổ báo nhất DotA 2 cũng có rất nhiều khoảng thời gian “buồn ngủ” khi 2 bên farm. Cách farm và các tính huống đấu trí của DotA 2 xem khá là khó hiểu, khó theo dõi và bình luận. Còn với LoL, ngay từ giai đoạn cách đánh nhau, đánh rừng... khá là dễ bình luận và theo dõi. Thêm nữa, LoL là game đánh các mục tiêu lớn (bùa, rồng, trụ, baron...) nên việc theo dõi dễ hơn rất nhiều so với DotA là game vốn rất phức tạp với ít các mục tiêu lớn nên khó theo dõi hơn. Chưa kể các skill của DotA rất phức tạp, không kiểu xôi thịt như LoL nên khó để người mới hiểu sự “ảo diệu” của các game thủ. Bản thân cho dù chơi DotA nhưng cảm thấy xem DotA mệt hơn xem LoL khá nhiều.

Và thế là cũng không khó hiểu tại sao dù kém chất hơn nhưng LoL vẫn đông người chơi/xem hơn đối thủ.

Theo Santa Vũ

14-08-2015Ai, đội nào, quốc gia nào kiếm được nhiều tiền nhất từ Dota 2 năm nay? 10-08-2015Trường học tại Thụy Điển mở lớp dạy Dota 2, LMHT, Counter-Strike 15-07-20157 lời khuyên của gosu giúp bạn không trở thành tạ trong Dota 2 08-05-2015Tựa game MOBA đòi lật đổ LOL và DOTA chính thức xuất chiến
Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.