Từ cơn sốt Pokemon Go nhìn ra vấn đề quản lý, phát triển game

Trinh Trần | | 01/08/2016 22:00

Mới đây tại chuyên mục Công nghệ - Đời sống trên sóng VTV1, Đài truyền hình Việt Nam đã phản ánh vấn đề Quản lý phát triển thị trường game online nhìn từ tựa game Pokemon Go đang khiến game thủ cả thế giới say mê.

Để làm tiền đề cho bài phản ánh, VTV1 đã nhắc tới Pokemon Go, tựa game đang làm khuynh đảo giới chơi game và công nghệ trên khắp thế giới hiện nay. Chưa đầy 1 tháng ra mắt với sự có mặt chính thức trên 20 thị trường, tựa game này đã mang tới doanh thu lên tới hàng triệu USD mỗi ngày.

Tuy nhiên, cùng với cơn sốt này, những nguy hại khi giới trẻ quá cuồng tựa game này cũng bắt đầu xuất hiện, cụ thể là rất nhiều tai nạn đã xảy ra, như các game thủ do mải dán mắt vào màn hình mà không để ý đến đèn tín hiệu, ô tô hay nhiều chướng ngại nguy hiểm khác, gây ra nhiều hậu quả hết sức đáng tiếc.

Từ trò chơi Pokemon Go, nhìn về thực tế, giới trẻ Việt Nam với game online hiện nay như thế nào, và Việt Nam đã làm gì để các nhà phát triển game tại Việt nam vẫn phát triển hiệu quả mang lại doanh thu cho xã hội, nhưng vẫn quản lý chặt chẽ, tránh được những hệ lụy mà game online mang lại, đó chính là vấn đề mà chuyên mục này đặt ra.

Từ cơn sốt Pokemon Go nhìn ra vấn đề quản lý, phát triển game - ảnh 1

Trước hết cần phải nói, Pokemon Go nói riêng và ngành công nghiệp game nói chung đang mang lại cho xã hội nguồn doanh thu khổng lồ. Theo thống kê, tại Việt Nam, mỗi năm có 6.000 tỷ đồng từ ngành công nghiệp game mang về.

Tại cuộc điều tra quốc gia về thanh thiếu niên hàng năm, có 73% người Việt dùng internet, trong đó 50% là là thanh niên thành thị, hơn 60% thanh thiếu niên truy câp mạng để tán gẫu và chơi game.

Nhiều người chơi game trong những lúc cảm thấy mệt mỏi, cần giải tỏa stress hay cần lấy lại tinh thần khi công việc quá nhàm chán hoặc căng thẳng. Nhiều tựa game rèn luyện cho người chơi sự nhanh nhạy, khả năng phản xạ, có tựa game mang đến cho người chơi óc phán đoán, khả năng giải quyết vấn đề và kết nối với bạn bè.

Ngoài lợi ích giải trí, game online còn mang lại doanh thu rất cao cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Một game thành công, nó có thể thu hồi vốn ngay trong 5 tháng đầu, doanh thu hàng tháng cũng có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Theo thống kê, doanh số đem lại từ thị trường game trong nước hiện ước đạt 1,2 tỷ USD. Ngoài doanh thu trực tiếp từ game, doanh thu gián tiếp từ thị trường này cũng lên đến hơn 20 nghìn tỷ đồng. Thực tế này cho thấy, game online là ngành có khả năng đóng góp vào ngân sách nhà nước rất lớn.

Theo anh Nguyễn Tuấn Huy, giám đốc công ty Hiker Games, trên thế giới game được xếp vào loại hình nghệ thuật thứ 8, cho nên nó rất sáng tạo và cũng đầy rủi ro, nhưng thành công mà nó mang lại cũng tạo nên những đột phá vô cùng lớn.

Từ cơn sốt Pokemon Go nhìn ra vấn đề quản lý, phát triển game - ảnh 2

Ngành công nghiệp game đang là ngành mang lại doanh thu rất cao cho xã hội

Còn anh Dương Đức Phúc, Phó Giám đốc truyền thông Công ty VTC Intecom, thì việc phát triển game mang lại ý nghĩa rất lớn, ví dụ một số bộ phim có công nghệ thực tế ảo, công nghệ 3D, được phát triển từ đồ họa 3D của game đến 70-80% như Avatar.

Chính vì vậy, phát triển game sẽ đem lại việc làm, thúc đẩy sự phát triển Công nghệ thông tin ở Việt Nam, và góp phần truyền bá văn hóa Việt Nam ra thế giới qua các sản phẩm game do người Việt tạo ra.

Còn theo cổng thanh toán game online toàn cầu, khu vực Đông Nam Á, nhất là Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường mới nổi cùng với Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ có mức doanh thu từ game online rất lớn.

Với mức doanh thu xấp xỉ 220 triệu USD năm 2015 (khoảng 6.000 tỷ đồng), Việt Nam đang và sẽ là mục tiêu của không ít những thương vụ đầu tư liên quan đến game online trong thời gian tới.

Với những con số và lợi ích trên, cần phải nhìn nhận một thực tế, game online là một ngành công nghiệp có ý nghĩa rất lớn đối với các quốc gia và cần có một chiến lược phát triển đúng đắn, giúp cho ngành công nghệ cao này phát huy sức mạnh tổng lực của nó, không chỉ là một trong những ngành mũi nhọn phát triển đất nước, góp phần quảng báo văn hóa ra thế giới, mà còn hạn chế được những tiêu cực của nó.

Từ cơn sốt Pokemon Go nhìn ra vấn đề quản lý, phát triển game - ảnh 3

Nghiện game là vấn đề đặt ra với toàn xã hội, đòi hỏi công tác quản lý chặt chẽ của các ngành chức năng về tác hại của trò chơi.

Tất nhiên, bên cạnh những ý nghĩa to lớn, game online cũng có những hệ lụy đáng lo ngại. Hiện tượng nghiện game dẫn đến biểu hiện rối loạn cảm xúc, hành vi, ảnh hướng đến sức khỏe, học hành sa sút, mất dần khả năng giao tiếp và gia tăng tệ nạn xã hội là một thực tế vẫn tồn tại, khiến không chỉ các bậc phụ huynh mà cả xã hội không khỏi lo ngại.

Song, đúng như ông Vũ Thế Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, khách mời của chương trình: “Game online cũng như bất kỳ một ứng dụng Internet nào khác cũng có nhưng điều tích cực và tiêu cực. Việc tồn tại của các trò chơi này cũng rất tự nhiên, chúng ta nên quan tâm đến việc quản lý tác hại của trò chơi chứ không nên quản lý trò chơi”.

>> Sức nóng của Pokemon GO tràn qua kênh truyền hình VTV1

Bạn nên đọc:

VTV3 bất ngờ đặt câu hỏi về Faker và LMHT trong gameshow truyền hình

Nhân vật nổi tiếng của chúng ta là Faker đã trở thành tư liệu cho một câu hỏi trên VTV3.

Kiếm tiền tỷ nhờ chơi game trực tuyến

Mới đây, đài truyền hình VTV đã bất ngờ đăng tải thông tin về Dario Wunsch - Một game thủ người Đức đang thi đấu StarCraft II để giành giải thưởng lên đến...

Đột kích ra phiên bản 2.0, GPL bất ngờ lên sóng truyền hình Việt Nam

Hãy cùng Infogame.vn điểm qua lại những tin tức hot nhất đang được game thủ quan tâm.

Trinh Trần

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.