Toy Quest: Chuyện chưa kể

Nguyên Nguyên | | 20/09/2016 00:00

Cách đây ít giờ, ông Nguyễn Tuấn Huy, giám đốc Hiker Games đã có những chia sẻ khá thú vị xoay quanh quá trình phát triển Toy Quest (nay đã đổi tên thành Toy Odyssey).

Những chia sẻ này đã giúp cộng đồng có cái nhìn gần gũi hơn về sản phẩm tiếp theo được Hiker Games (tiền thân là Emobi Games) đầu tư một cách trọng điểm, sau cú hích mang tên 7554. Để độc giả có cái nhìn rõ hơn về Hiker Games và sản phẩm mới nhất của nhà phát triển Việt đầy triển vọng này, Infogame xin trích đăng nguyên văn chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Huy.

Toy Quest: Chuyện chưa kể - ảnh 1

" Vẫn chưa quen với cái tên mới của em nó, nên vẫn phải gọi tên cũ. Nhiều người nói thích tên cũ hơn. Ừ, mình cũng thích cái tên cũ hơn. Team phát triển cũng đã suy nghĩ nhiều mới chọn nó.

Năm 2013, khi mà Emobi Games đang cố tìm mọi cách để sinh tồn, studio được chia thành hai mảng chính. Một phần đông của studio, tập trung vào Đại Minh Chủ, hi vọng cuối cùng. Một nhóm nhỏ còn lại, hoàn thành nốt những tấm vé xổ số ở thị trường global với Terran Defence, Terran Squad.

Tháng 11/2013, sau khi Đại Minh Chủ ra mắt, studio vẫn luôn sống trong lo âu về ngày mai. Nỗi sợ về việc doanh thu chỉ là tạm thời, sợ cả những rủi ro mơ hồ nào đó... Vậy nhưng, trong những ngày vẫn còn bấp bênh đó, team Hiker Games lại được chính thức thành lập. Với một mục tiêu duy nhất, là hãy làm một cái gì đó để duy trì tinh thần của Emobi Games.

Ngày 27/1/2014, Vũ Phương, lead team Hiker Games chính thức có buổi pitching (buổi bảo vệ sản phẩm) về Toy Quest. Bài thuyết trình ấn tượng đến mức, mình phải chụp ảnh lại, và lưu cả ngày vào, sợ sau này quên (ảnh trên). Và có lẽ, chính vì ấn tượng ban đầu đó, mà mãi sau này, rất nhiều lần, dù thấy bế tắc, Toy Quest vẫn không được chết.

Team được bật đèn xanh để phiêu lưu. Chỉ có điều, hôm đó, Vũ Phương chỉ định phiêu lưu trong 1 năm. Bản kế hoạch ngày hôm ấy, khẳng định tháng 01/2015 là mở sâm banh. Toy Quest lúc đó, được giao nhiệm vụ làm một điều gì đó... thật đáng làm, vậy thôi, không phải chịu áp lực về thương mại, hay kinh tế... Một trong những mục tiêu của nó, là để boost (thúc đẩy) tinh thần của anh em. Thế nhưng, cuối cùng, chính các anh em mới là người phải boost tinh thần cho nó.

Tham vọng không lớn, nhưng cũng khá cầu toàn. Đề tài lại mới. Team nhanh chóng sa lầy, loay hoay với rất nhiều vấn đề không được xử lý dứt điểm. Để rồi, hơn 1 năm sau, thay vì mở sâm banh, tôi luôn phải tìm cách trả lời với Hội đồng quản trị, Toy Quest thế nào rồi? Nó thế nào rồi, tôi cũng không biết trả lời thế nào, vì luôn cần thêm một chút thời gian để xử lý nốt cái gì đó.

Tháng 6/2015, không thể trì hoãn thêm, team được giao nhiệm vụ, tháng 8 sẽ đưa lên Steam Greenlight (quá trình kêu gọi cộng đồng ủng hộ game lên Steam). Được thì làm tiếp, không được thì giải tán. Mọi sự kiên nhẫn đều có giới hạn. Tháng 8/2015, “đen đủi” thay, em nó được greenlit (lên Steam thành công) chỉ trong vòng 24 giờ từ khi kêu gọi. Vậy là có cơ hội làm tiếp. Hạn cho team đến tháng 1/2016 phải ra mắt.

Đột nhiên xuất hiện publisher (nhà phát hành) đòi làm việc đưa lên Xbox One và PS4. Cơ hội quá lớn, không nỡ bỏ qua. Và từ đây, tháng ngày dài chờ đợi như ác mông lại tiếp diễn. Lần đầu tiên mới biết, có bọn nó còn duyệt cả game design document (tài liệu thiết kế trò chơi) trước khi đồng ý nói chuyện tiếp. Ngày publisher báo lại, được duyệt rồi. Cứ tưởng vậy xong, chắc chắn rồi. Cũng chẳng phải. Đối tác nó bảo, còn mướt. Đành im lặng, chờ và support (hỗ trợ) bọn nó chứ biết làm sao.

Chờ đợi mòn mỏi đến mức, mỗi lần mình hỏi đến, Vũ Phương nó cũng cáu. Vì chả biết làm thế nào cho nhanh hơn. Làm việc ba bên, Microsoft báo bug (lỗi), đối báo về, mình fix (sửa), gửi, đối lại build (bản mới), gửi, chờ Microsoft phản hồi. Riêng chờ đợi cũng đã tốn kém về thời gian. Ngày được thông báo chính thức được duyệt, sướng không nào kể xiết.

Nhìn lại, trong những ngày Đại Minh Chủ, Mộng Võ Lâm đang làm ra tiền. Mới thấy team làm Toy Quest đã giỏi chịu đựng áp lực. Có đôi lúc, họ cảm thấy mình đang giống với những kẻ ăn hại trong công ty. Không làm ra đồng nào, chỉ thấy ngồi loay hoay với một đống sh** nào đó..

Và có lẽ, cũng nhiều người đã từng đặt ra câu hỏi tương tự với Hiker Games, sao không đem hết người vào mà làm mảng trong nước, theo làm chi cái dự án chẳng biết kết quả thế nào ... Mình cũng không biết, chỉ biết, sự tồn tại của Toy Quest, như là một sự cân bằng về mặt tinh thần. Nếu ngày đó không giữ Toy Quest, chuyển hết sang làm game trong nước, biết đâu bây giờ Hiker Games sẽ rất khác.

Đến hôm nay, 05 năm sau ngày ra mắt 7554, đọc những bài review của anh em làng game viết về Toy Quest, chắc nhiều anh em studio cũng như mình , thấy như được sống lại những ngày tháng đó. Những ngày, mà anh em Hiker Games cảm thấy tự hào về những gì mà mình đã làm. Những ngày mà họ cảm nhận được, có rất nhiều người cũng đang ủng hộ họ, dõi theo họ, và luôn yêu quý họ. Cũng đáng lắm, để tiếp tục nuôi dưỡng một giấc mơ, về môt ngày, sẽ tiếp tục làm 'sống lại những ký ức hào hùng'."

>>> Điểm mặt những sản phẩm giúp làng game Việt tự tin bay ra biển lớn

Bạn nên đọc:

Dự án game Việt Toy Quest thay tên đổi họ trước ngày ra mắt chính thức

Theo thông tin mới ghi nhận được từ phía nhà sản xuất Hiker Games, dự án Toy Quest sẽ được đổi tên thành Toy Odyssey và ấn định ngày ra mắt vào ngày 21/09/2016...

Toy Quest trở thành game Việt đầu tiên đổ bộ lên Xbox One và PS4

Vào ngày 16/03/2016 vừa qua, Hiker Games đang hợp tác với Digital Smash để đưa ToyQuest lên Xbox và Ps4 vào hè 2016 này. Nếu thành công, ToyQuest sẽ trở thành game Việt đầu...

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.