Tản mản về câu chuyện Search ở Việt Nam

| | 19/10/2015 16:00

Nhân sự vụ lùm xùm liên quan đến cốc cốc thời gian gần đây, ông Nguyễn Khánh Duy CEO Tofu Games đã có những chia sẻ khá riêng về Thị trường này.

Nhân sự vụ lùm xùm liên quan đến Cốc Cốc thời gian gần đây, ông Nguyễn Khánh Duy CEO Tofu Games đã có những chia sẻ khá riêng về thị trường này.

Những ngày qua, dư luận đang xôn xao trước thông tin người sáng lập Cốc Cốc bán cổ phần, để lại công ty cho các nhà đầu tư người Nga. Trước ồn ào dư luận xung quanh sự việc này, CEO Tofu Games ông Nguyễn Khánh Duy đã vừa mới chia sẻ một câu chuyện riêng, một góc nhìn khác về Cốc Cốc nói riêng cũng như thị trường tìm kiếm tại Việt Nam.

IGN.vn xin trích đăng nguyên văn bài viết của ông Duy trên mạng Xã hội Facebook:


" Mấy hôm nay thông tin xung quanh Cốc cốc có vẻ khá xôn xao. Thật ra có lẽ tin cũng không mới và mình cũng không để ý lắm, nhưng nhân đọc về Cốc cốc lại nghĩ về mối duyên với search.

Năm 2007 khi dự án Xa Lộ bắt đầu, số tiền đầu tư chưa bằng 5% của Cốc cốc vào thời điểm hiện tại, tuy nhiên tham vọng thì cũng lớn không kém. Thời điểm đó già trẻ lớn bé rất đông người nhảy vào làm Search. Kết quả thế nào ai cũng đã rõ. Trong 5 năm mình ở Tinh Vân, thế giới search đã có những thay đổi vô cùng lớn. Cuil cầm 33 triệu USD xuất hiện rồi vụt tắt; Yahoo lụi; Bing có hơn 1000 chuyên gia với hàng trăm PhD cũng chào thua; tất cả các generic search engine khác đều không cạnh tranh được.

Trong khi đó Google có nhiều nước đi quá thần tốc: kết quả tìm kiếm cho các ngôn ngữ ngoài tiếng Anh; Google Translate; các hỗ trợ về Ads; rồi Android... Mới nghĩ về một góc bức tranh thôi đã thấy những nỗ lực về search của chúng ta cũng mới là muối bỏ bể mà thôi.

Cũng trong thời gian này Hadoop xuất hiện cùng một loạt các nền tảng xử lý dữ liệu khác, Lucene và Solr có những bước tiến vượt bậc, ElasticSearch ra đời, NoSQL phát triển... Việc tích hợp khả năng search trở nên vô cùng dễ dàng (trừ phi bạn cần search trong hàng tỷ bản ghi). Điều đó cũng có nghĩa lợi thế của việc sở hữu search engine trở nên nhỏ bé nếu bạn không sở hữu content.

Thời điểm 2010, khi iTim/Cốc cốc vẫn đang build engine thì Xa Lộ chuyển sang vertical search và dùng search engine để làm nền tảng cho các trang tổng hợp / tìm kiếm Tin tức, Nhạc, Blog... và sau này là content trên mobile. Hướng đi này trước đó NaisCorp đã đi và cũng gặt hái thành công với Socbay iMedia. Đáng tiếc là định hướng này cũng không được thực hiện đến nơi đến chốn, và chúng tôi đã bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Tản mản về câu chuyện Search ở Việt Nam - ảnh 1

Góc làm việc 2010


Năm 2012 khi mình nói chuyện với anh Bình (người sáng lập Cốc Cốc - PV) thì hướng đi cho Cốc Cốc vẫn chưa rõ ràng. Lúc đó mình không mặn mà với Search nữa, nên sau này mới nghĩ lại, thì thấy có mấy hướng có thể phù hợp khi đó: OTT, content platform và Utility. Thời gian ngắn sau thì thấy đúng là Cốc Cốc làm browser thật - cũng là một hướng khó nhưng họ làm rất thành công. Mỗi tội không hiểu sao đặt cái tên Cờ Rôm+ mãi đến gần đây mới chịu đổi.

Thời điểm 2015 này, không còn nhiều người quan tâm đến search nữa. Các sản phẩm dịch vụ cũng không quan tâm mà có vẻ phó mặc cho Google và tập trung làm SEO. Thử một cái test nhanh, hầu như các trang chỉ search được theo một trường dữ liệu duy nhất: Zing MP3 vẫn không tìm được theo lời bài hát, không tìm được theo tên ca sĩ + tên bài (Thu Minh trên mọi người); Adayroi không tìm được theo tên sản phẩm + xuất xứ (son Hàn Quốc)... Cái này không phải do Công nghệ cao siêu không làm được mà chẳng qua do các bạn chưa quan tâm thôi.

Enterprise search cũng là một lĩnh vực còn nhiều đất nhưng tạm thời mình chỉ đang nghĩ về thị trường mass

Tản mản về câu chuyện Search ở Việt Nam - ảnh 2


Trước cả khi vào Tinh Vân, năm 2005 mình đi thi lập trình PROCON ở Nhật với đề bài là tìm vị trí của các ảnh con trong một ảnh lớn, trong đó các vùng ảnh con đã bị biến dạng về kích thước, góc xoay, hue màu... có thể coi là một bài tập về visual search (kiểu như http://like.com/ - đã bị Google thâu tóm). Các hướng phát triển search engine trong những năm gần đây đi vào media khá nhiều. Ngoài ra còn có các hướng phát triển về entity-based, location-based, context search, kết hợp cùng xử lý ngôn ngữ cho virtual assistant (như Siri hay Google Now).

Search cũng có thể trở thành nền tảng để push thông tin về phía người dùng dựa theo thói quen, sở thích, kiểu như khi bạn bật TV mà không biết muốn xem gì, vào mall mà không có chủ định mua đồ gì, đi qua phố vào giờ ăn mà không biết nên ăn gì v.v... "

Khánh Duy

15-08-2014Tofu hé lộ những hình ảnh mới của dự án game Việt - Diệt Thần 06-08-2014Hé lộ thông tin đầu tiên về dự án gMO made in Việt Nam của Tofu Games 08-10-201510 năm trước, tổng giám đốc VCCorp làm gì? 29-09-2015Sự bạc bẽo của nghề caster 19-08-2015Từ lmhtdota 2 ngẫm cách làm cộng đồng thời hiện đại
Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.