Khao khát dứt bỏ ngành game Việt Nam

Nguyên Nguyên | | 20/09/2016 18:00

Đó là tâm sự của một nhân sự làm game lâu năm khi chia sẻ về nghiệp của bản thân.

Khao khát dứt bỏ ngành game Việt Nam - ảnh 1

MCCorp, nhà phát hành được nhắc đến trong bài chia sẻ

Mới đây, trên Facebook cá nhân, anh Phạm Phúc C. đã có những chia sẻ khá thú vị về ngành game Việt Nam. Để độc giả có cái nhìn rõ hơn về những góc khuất phía sau thành công hay thất bại của một trò chơi, Infogame xin trích đăng nguyên văn chia sẻ của anh.

" Hôm nay có thành viên trong team (đội) nghỉ để đầu quân cho 1 công ty game, thật tiếc.

Để nhìn lại On this day (ngày này năm xưa), đúng 3 năm trước thanh niên này từng mong muốn rời khỏi ngành game. Làm game ở Việt Nam vô cùng thú vị, bạn lên kế hoạch một con game, chạy với KPIs (chỉ tiêu) đó, tranh cãi với đội vận hành về các chỉ số, cam kết hứa hẹn, để push (đẩy) sao cho tỷ lệ pay (trả tiền) của user (người dùng) cao hơn.

Rất thú vị khi kế hoạch của bạn làm việc với các agency (đối tác), các bên báo chí, bên nào cũng hân hoan với bạn, chưa kể nếu bạn đưa lên kế hoạch của bạn là các hot boy, hot girl đóng các clip viral (clip quảng bá) cho game còn thú vị hơn nữa. Nhưng vị làm game vẫn thế, ngoài thời gian làm game lậu tự mình control (kiểm soát) toàn bộ ra, thì mình còn làm gần 50 con game mobile bên MCCorp, 5S, Gamota, và VGG, với các vị trí marketing nhận thấy game đã hết vị.

1. Ngành game Việt Nam chủ yếu làm thuê cho Trung Quốc

Vì đã số lợi nhuận tuồn về Trung Quốc hàng tháng qua phí chia sẻ doanh thu, chưa kể để phát hành game, nhà phát hành phải mua license (bản quyền) với giá trên trời do các bên BID (đấu thầu) nhau. Và bạn mãi chỉ là người mang văn hóa người Trung Quốc về “nuôi dưỡng” bọn trẻ ở Việt Nam.

2. Vòng đời game mobile rất ngắn, 3-6 tháng

Vòng game rất ngắn, chỉ 3 đến 6 tháng push (đẩy) tối đa một con rồi tối ưu “hút máu“ là xong. Bạn lại tiếp tục nghiên cứu sản phẩm mới, lên plan, ra mắt, rồi lại lặp lại vòng luẩn quẩn này.

3. Lối mòn các chiêu trò marketing

Ai còn nhớ các keyword của banner “trò chơi trên giường" tôi đã chạy 2 năm tại MCCorp, các ý tưởng viết bài PR, hay nội dung của clip Viral thu hút từ bài PR, fanpage post, hay spam seeding.

4. Sự khắc nghiệt của việc đấu đá nội bộ rất thú vị.

Chuyện này cũng bình thường, như kiểu marketing luôn tranh cãi với operation (vận hành) về vấn đề user đổ về nhiều mà không tăng doanh thu, còn operation đổ tại user marketing không chất lượng, nhưng đó chỉ là phần nhỏ thôi, đấu đá thực sự chính là việc các CEO, VP, hay manager từng bộ phận, khối đấu đá nhau cơ.

5. Sự sáng tạo theo lói mòn.

Bạn biết đấy shock sex, là content the King của ngành game vì hút user rất rẻ, nếu tìm được một điểm keypoint của marketing game bạn cứ bám lấy nó suốt, hoặc bạn mãi chỉ làm một marketing, hay Markleting Manager của game, sự thú vị ở ngoài kia còn rất nhiều, vì cứ lối mòn đó, bạn không thể sáng tạo thêm gì khác hoặc có sáng tạo khác lại áp lực KPIs, mục tiêu hút máu game thủ càng nhanh càng rẻ càng tốt lại kéo bạn lại...

Với những đánh giá cá nhân của mình như vậy, nên rất chán ngành này, và nghĩ sale, hay làm một thứ gì đó mới, đó là những suy nghĩ 3 năm trước. Rồi về một thứ mới, phục vụ khách hàng như agency vậy, nhưng nó là thứ khác Marketing Automation, nó là sản phẩm công nghệ người Việt phục vụ khách hàng nhiều ngành, không chỉ game, và đang không chỉ phục vụ người Việt, là sản phẩm công nghệ đang “go global“ đang phục vụ các khách hàng đủ thứ tiếng, những khó khăn muôn vẻ. Bạn sẽ học rất nhanh, có cái nhìn tổng quan về Marketing trong nhiều ngành hàng.

Hãy suy nghĩ kỹ nếu bạn muốn dứt khỏi một ngành nhàm chán như ngành Game tại Việt Nam và làm một thứ hoàn toàn mới."

>>> Bởi vì tôi nghiện game

Bạn nên đọc:

Người Việt làm game: Nhiều khó khăn, nhưng đầy lửa đam mê

Có thể khẳng định rằng, ngọn lửa làm game Việt Nam có thể le lói, khó khăn trong vài thời điểm, nhưng tuyệt đối không thể lụi tàn.

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.