Góc Tản Mạn: Người làm game Việt nên tự khó tính hơn

Đinh Mão | | 05/10/2016 00:01

Khó tính, một tính từ mới nghe thật không được mấy thiện cảm cho lắm. Thế nhưng, sau những ngày làm việc “lười biếng” nhất, tôi vẫn thường nghĩ rằng người làm game Việt nên tự khó tính hơn với bản thân và các sản phẩm của mình.

Lời mở đầu

Suy nghĩ tản mạn là việc mà con người vẫn hay làm vào những lúc rảnh rỗi, những lúc tĩnh lặng, hoặc chỉ là vài phút bất chợt thoáng qua. Tôi cũng là một người hay có những thời điểm tản mạn như vậy. Mọi người có thể gọi tôi với biệt danh là “ Gã Lắp” vì tôi vốn sinh ra đã bị chứng nói lắp bẩm sinh.

Góc Tản Mạn: Người làm game Việt nên tự khó tính hơn - ảnh 1

Trước tiên, tôi muốn chia sẻ cho mọi người một câu chuyện được bố tôi nhắc tới cách đây khá lâu. Nếu không được nghe câu chuyện này, có lẽ đến giờ tôi vẫn chưa hiểu rằng tại sao chúng ta phải khó tính hơn.

Bố tôi vốn thời trai trẻ vốn rất có năng lực nên được đảm nhiệm vai trò trưởng dự án của một số công trình xây dựng trong thành phố. Có lẽ đến lúc về hưu, ông đã chỉ huy và làm việc với 1 số lượng nhân sự lớn mà trong đó có ba người nước ngoài thực sự ưu tú, một người Singapore, một người Cuba và một người Nhật. Bố tôi thường nói rằng " bất kỳ ai trong số 3 người đều có năng suất làm việc tương đương như 5 nhân sự người Việt."

Cụ thể kỹ năng của họ thế nào, tôi sẽ không nói tới để tránh dông dài. Thế nhưng, câu nói “ tương đương 5 nhân sự người Việt” đã ảnh hưởng lên tôi rất lớn. Khi làm việc ở giới game, đôi khi nó còn như một lời nhắc nhở về sự yếu kém của bản thân cũng như những người xung quanh.

>> Đọc thêm tin game mới tại chuyên mục Tin Tức.

Thời gian làm báo game

Trang báo game hay trang tin game từ lâu đã không được phần lớn xã hội nhìn nhận và đánh giá cao. Từng có thời gian làm việc trong nghề, tôi cũng phần nào hiểu được nguyên nhân.

Đa phần trong những cuộc họp, những sếp đầu não thường luôn khắt khe yêu cầu bọn nhân viên chúng tôi rất nhiều thứ. Tụm lại là “ công việc phải đảm bảo vừa nhanh lại vừa chất”. Lúc đó, mấy đứa chúng tôi bao giờ cũng nhìn nhau lắc đầu vì nghĩ rằng các sếp thật chẳng bao giờ có thể hiểu được cái khó của công việc chuyên môn.

Góc Tản Mạn: Người làm game Việt nên tự khó tính hơn - ảnh 2

Thế rồi, có những thời điểm tập trung hết sức vào công việc, tôi nhận ra là yêu cầu mà các sếp đưa ra vốn không quá khó để thực hiện. Lúc này, suy nghĩ về các nhân sự nước ngoài có trình độ gấp 5 lần người Việt đã hiện hữu trở lại. Tôi hiểu ra, mọi thứ chỉ nằm ở thái độ, có thái độ tốt thì trình độ mới được cải thiện. Khi đã trở thành chuyên gia, chúng ta hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu “ vừa nhanh vừa chất” cho mọi công việc.

Nếu vậy, tự những người viết tin game phải khó tính hơn với bản thân mình mà không cần tới sự nhắc nhở của bất kỳ một ông sếp nào. “ Bài viết của mình có giá trị hay không? Kỹ năng khai thác tin của mình đã tốt nhất chưa? Tốc độ viết tin có ngày càng nhanh hơn không? bài viết trình bày có dễ nhìn hay không? Mình có còn hay mắc phải nhiều lỗi trong bài viết?” Đó là những câu hỏi mà các biên tập viên khó tính luôn phải đặt ra cho mình. Bạn càng khó tính với bản thân bao nhiêu thì chất lượng trình độ của bạn càng đi lên bấy nhiêu. Khi đó, giá trị làm việc của bạn sẽ cao hơn người bình thường.

Góc Tản Mạn: Người làm game Việt nên tự khó tính hơn - ảnh 3

Trong tổ chức thì sao? Có một điều lạ nằm ở việc, nếu cho một nhân viên bất kỳ ngồi suy nghĩ và liệt kê ra những vấn đề tồn đọng của tổ chức thì ắt hẳn người đó sẽ cho những nhà quản lý trông thấy một mớ những điều cần cải thiện.

Ví dụ, giao diện của website chưa đạt mức cao nhất về UX/UI (những vấn đề thuộc về giao diện nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng), hay như hệ thống CMS vẫn còn nhiều bất tiện cho biên tập viên.

Trong trường hợp này, nhóm nội dung chỉ cần ghi lại những chi tiết cần cải thiện rồi chuyển sang cho nhóm kỹ thuật. Tuy đơn giản như vậy nhưng hiếm có trang nào làm được điều này một cách đều đặn. Lí do đưa ra luôn là “ thay đổi không dễ dàng”. Cá nhân tôi sẽ nói rằng chúng khá dễ dàng vì bản thân đã từng có thời gian làm công việc về code.

Những lúc như này, tôi ước rằng ai cũng khó tính hơn. Khó tính hơn với chính sản phẩm của mình để ngày càng hoàn thiện chúng theo thời gian. Mọi thứ phải luôn đi lên về các giá trị phục vụ người dùng. Ngẫm lại, tôi đã từng bỏ theo dõi một trang tin lớn để chuyển sang một trang khác chỉ vì một lí do hết sức đơn giản: Nút “Xem tiếp” của trang không hiện ra những tin cũ hơn ....

Các studio game cũng phải khó tính hơn

Có lẽ tính trong cả khoảng thời gian gắn bó với game, hiện tại số lượng game từng chơi của tôi đã tới mức hơn 150, đa phần là game offline game mobile. Quãng thời gian làm báo game, tôi cũng từng viết bài đánh giá rất nhiều trò chơi, từ game quốc tế cho tới game Việt. Ở hiện tại, tôi phải thốt lên một câu nhận định rằng “ Các studio game Việt phải khó tính hơn nữa” đối với sản phẩm của mình.

Góc Tản Mạn: Người làm game Việt nên tự khó tính hơn - ảnh 4

Cái khó về công nghệ và kinh nghiệm là thứ mà tôi chưa bao giờ đòi hỏi ở các studio Việt. Thế nhưng, thường khi trải nghiệm game Việt là tôi lại nhận ra vấn đề nằm ở sự thiếu trau chuốt và khó tính để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo. Đôi khi, những yếu tố để tạo nên trải nghiệm tuyệt vời của một tựa game lại đến từ sự hợp lý của tất cả các thứ đơn giản như giao diện, bố trí nút ấn, các phần thưởng nâng cấp, hay chỉ ở một vài hình vẽ dẫn truyện ....

Trong khi các game quốc tế làm rất tốt những điều trên thì đa phần game Việt vẫn hay tạo nên cảm giác “chưa hoàn thiện” trong trải nghiệm người chơi. Rõ ràng vấn đề không hoàn toàn nằm yếu tố công nghệ bởi nhiều game Việt giờ đây đã có hình ảnh đẹp không thua kém gì các game nước ngoài. Nên nhớ “ Những tiểu tiết nhỏ làm nên thành công lớn”. Nếu chúng ta đã mất công để tạo ra một sản phẩm thì hãy làm cho nó trở nên hoàn hảo theo thời gian.

Góc Tản Mạn: Người làm game Việt nên tự khó tính hơn - ảnh 5

Cuối cùng, khi đã đặt vấn đề “Khó tính” với bản thân, bạn sẽ nhận thấy mọi thứ dường như vô cùng khó khăn. Chúng ta sẽ phải thay đổi nhiều thứ nơi ý thức và thói quen. Tuy nhiên, nếu không muốn bị tụt hậu so với chúng bạn quốc tế, mỗi nhân sự đều phải nỗ lực hơn.

Đọc thêm các bài viết thuộc Góc Tản Mạn

Đọc thêm các tin game Việt khác

Lê Tuấn Nghĩa

Bạn nên đọc:

Game designer Genix Lab: Tại sao phải nghiên cứu về “Niềm Vui” khi làm game?

Làm game hay bất cứ điều gì đều cần tới niềm vui, vậy chữ “Vui” ở đây là gì. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua chia sẻ của Lương Quang Hà, game designer...

CEO MOG Trần Anh Dũng: Hay không bằng may, Cô thương thì xương cũng hóa vàng

Nhắc tới một doanh nghiệp, người ta hay nói về những thành công trong khi thất bại thì lại ít được nhắc tới. Thực tế thì những chia sẻ về sự thất bại...

Minh Châu Tam Quốc hồi sinh, khi nguyện vọng đặt cao hơn tham vọng

Với dự án hồi sinh Minh Châu Tam Quốc lần này, chúng ta có thêm những cái nhìn thú vị hơn về tựa game này thay vì chỉ nghĩ về nó như một sản phẩm thương mại...

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.