Đỉnh cao của Võ Lâm Truyền Kỳ 3 nhất định ở tương lai

Mai Chi | | 22/01/2016 15:00

Đó là lời nhận xét của ông Quách Vỹ Vỹ, người phụ trách dự án Võ Lâm Truyền Kỳ 3 ở Kingsoft.

Đỉnh cao của Võ Lâm Truyền Kỳ 3 nhất định ở tương lai - ảnh 1

VLTK 3 đã đóng cửa ở Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái, tuy nhiên VLTK3 ở Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ. Mới đây, ông Quách Vỹ Vỹ, cha đẻ tựa game này đã ó những chia sẻ hết sức thú vị của bản thân xoay quanh quá khứ, hiện tại và tương lai của sản phẩm. Ign.vn xin trích đăng nguyên văn chia sẻ này của ông.

" 12 năm trước vừa tốt nghiệp đại học, tôi ôm mộng tưởng làm một game võ hiệp của người Trung Quốc gia nhập Kingsoft, so với đủ loại danh hiệu của những nhân vật lớn khác, lý lịch của tôi chỉ có JX3. JX3 từ ngày lên đề án tới nay vừa tròn 12 năm, suốt quãng thời gian đó, cũng đã từng kinh qua nhiều lần sóng gió dữ dội trên cả sức tưởng tượng.

Đối mặt với nguy cơ bị thủ tiêu ngay từ những ngày còn nằm trên mặt giấy, không ngừng trì hoãn, vừa ra mắt đã lâm nguy, từ thời kỳ đáy vực Ba Thục Phong Vân, trải qua cải cách khinh công Nhất Đại Tông Sư, đi qua Chúc Hỏa Liệu Thiên và Nhị Hải Kinh Long, bước vào giai đoạn dần tăng trưởng Nhật Nguyệt Minh Tôn, cho đến thời kỳ bùng nổ An Sử Chi Loạn, sau này mới có thời đại vàng son Thương Tuyết Long Thành, Kiếm Đảm Cầm Tâm. Đến nay JX3 có 681,93 vạn tài khoản hoạt động hằng tháng, tăng trưởng 111,42% so với năm 2014.

Đối với tôi mà nói, JX3 không chỉ là một trò chơi, nó bầu bạn cùng tôi xuyên suốt thời thanh xuân, từ lúc còn là một thằng nhãi ranh mới bước chân vào chốn giang hồ, cho tới hôm nay khi tham gia chuyên mục này với tư cách người chế tác. Tôi cũng hy vọng sẽ có một ngày những cuộc triển lãm trong nước mà tôi ghé sẽ có nhiều hơn những nội dung và văn hóa chúng tôi tự sáng tác, tôi càng kỳ vọng những nội dung và văn hóa của chúng tôi sẽ xuất hiện trên vũ đài thế giới nhiều hơn. Vì thế trừ việc giữ vững trận địa game, sau này mọi người sẽ được thấy JX3 xuất hiện trên các lĩnh vực tiểu thuyết, phim ảnh, hoạt hình.

Đỉnh cao của Võ Lâm Truyền Kỳ 3 nhất định ở tương lai - ảnh 2

Mùa xuân tháng 4 năm 2004, hạng mục JX3 lần đầu tiên phục sinh.

Biến động nhân sự trước đó dẫn đến đoàn đội JX3 chỉ còn lại 4 người, không thể tiếp tục phát triển, hạng mục bao trùm trong nguy cơ bị thủ tiêu. May mắn thay năm ấy “đại thần” Dương Lâm vừa tốt nghiệp, trong thời gian ngắn nhất hoàn thành bản biểu diễn engine đầu tiên cứu vãn hạng mục.

Đồng thời, hạng mục cũng được thay máu, các sếp quyết định đưa Trần Phi Chu, nguyên tổng giám đốc Duba (một sản phẩm của Kingsoft. N/D) tiếp quản hạng mục JX3, đồng thời đảm nhậm chức giám đốc hạng mục dẫn dắt đoàn đội làm lại từ đầu.

Tháng 2 năm 2005, khởi động kế hoạch thiết định.

Năm sau, tôi đề xuất thiết định bối cảnh để tiêu chuẩn hóa thế giới quan trong game, đồng thời đề xuất chế tác tình tiết để biến thế giới trong game thành một “thế giới biết thay đổi”. Tổ chức quyết định cho tôi dẫn dắt phụ trách công việc thiết định bối cảnh và chế tác xây dựng công cụ.

Dương Bảo, Ô Nha, Ba Ba và tôi là tất cả những thành viên của tổ sáng tác tình tiết bối cảnh, bối cảnh thế giới quan và những môn phái đầu tiên nhất đã từ từ thành hình dưới ngòi bút của chúng tôi như thế.

Đầu năm 2006, trong nội bộ hạng mục phát hành sách thiết định, là hàng không bán, cuốn sách này chỉ in 200 bản, thất truyền đã lâu.

Tháng 11 năm 2005 đến tháng 2 năm 2006, chúng tôi quyết định làm lại từ đầu.

Sau sự gia nhập của những họa sĩ vẽ tranh minh họa Ly Viết và Xà, những trò chơi 3D dần lộ diện trên Thị trường , khiến không ít người trong hạng mục dần bắt đầu mất lòng tin với đồ họa game, dẫn đến một cuộc cải cách khác trong nội bộ chúng tôi. Bộ phận mỹ thuật và kỹ thuật rất giỏi của chúng tôi đã dùng vỏn vẹn 4 tháng để triệt để biến đồ họa 2,5D khóa góc nhìn trước đó thành một hạng mục game 3D góc nhìn hoàn toàn tự do.

Đồng thời lần cải cách này cũng khiến JX3 không thể ra mắt trong năm 2006, vì chúng tôi đã vứt bỏ tất cả tài nguyên mỹ thuật và kỹ thuật tích lũy suốt gần hai năm trời, thậm chí mọi thiết kế đều phải làm lại từ đầu.

Năm 2006 chúng tôi có một sự khởi đầu hoàn toàn mới.

Tháng 9 năm 2006, phiên bản tân thủ thôn đầu tiên ra đời.

Năm 2006 cũng là một năm đầy biến động, tháng 9 năm ấy chúng tôi cho ra phiên bản 3D đầu tiên có thể chơi, cũng là phiên bản tân thủ thôn đầu tiên. Sau khi có được phiên bản đầu tiên để tham chiếu, JX3 bước vào giai đoạn toàn lực chế tác nội dung.

Cùng năm, hạng mục cũng có biến động nhân sự lớn, Hồ Dực đảm nhậm vị trí người phụ trách hạng mục, tôi thăng chức làm chủ nhiệm kế hoạch. Theo chiến lược lên sàn chứng khoán của Kingsoft, Trần Phi Chu rời khỏi hạng mục JX3, chuyển sang phụ trách công tác vận hành của cả công ty.

Tháng 9 năm 2006 đến tháng 10 năm 2008 , những năm tháng chúng tôi truy cầu mộng tưởng, cũng là những năm tháng chúng tôi tiêu pha mộng tưởng.

Sau năm 2006 công việc dần bận rộn hơn, từng môn phái một, từng bản đồ một, từng phó bản một dần hình thành dưới bàn tay nhào nặn của chúng tôi. Trong năm đó, thập đại môn phái đã có kế hoạch hoàn thiện, ngay cả Trường Ca Môn ra vào năm 2015 cùng với những môn phái sẽ ra sau này cũng có thiết định cơ sở. Dù mỗi năm JX3 đều tuyên bố trì hoãn, nhưng may là các sếp sau khi đọc kế hoạch phát triển hạng mục đều bày tỏ có thể tiếp tục bình tĩnh thêm một năm.

Hình ảnh của JX3 thời bấy giờ so với JX3 thời sơ khai đã hoàn toàn như hai game khác nhau.

Mãi đến tháng 10 năm 2008, JX3 cho ra lò một phiên bản đối ngoại quy mô nhỏ, phản ứng từ bên ngoài khá tốt, chúng tô i xác định kế hoạch ra mắt game vào năm sau. Phản hồi hưởng ứng càng ngày càng rầm rộ, nội bộ công ty cũng dần đưa JX3 lên làm sản phẩm chiến lược.

Bạn nên đọc:

Tencent thâu tóm Riot - Kỳ III: Cơ sở nào để VNG cướp Liên Minh Huyền Thoại khỏi tay VED?

VNG không chỉ là một nhà phát hành lớn nhất Việt Nam, họ còn có trong tay rất nhiều lợi thế để giành lấy quyền phát hành LMHT. Bài viết kỳ này sẽ tập trung...

Lê Hồng Minh Thị trường game Mobile đang phát triển mạnh mẽ

"Các doanh nghiệp trong nước nếu muốn thành công nên có một bước đi khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn lĩnh vực mới có hy vọng phát...

Ngày 28 tháng 8 năm 2009, một thể nghiệm còn gian khổ hơn lên bàn đẻ, ký ức hãy còn như mới.

Tôi cảm thấy ký ức năm 2009 để lại vừa đau đớn lại vừa sung sướng, đau đớn vì năm ấy hôm nào cũng phải làm thêm giờ, sung sướng vì “đứa con” thai nghén suốt 5 năm cuối cùng cũng sắp ra đời.

Lý tưởng luôn vĩ đại, hiện thực luôn tàn khốc; sự tàn khốc của ngành làm game chỉ những người trong cuộc mới có thể thể hội. Sau khi JX3 ra mắt, số liệu đạt được gần như không đạt kỳ vọng của bất kỳ ai, hơn nữa vấn đề lớn nhất là còn tụt dốc không phanh.

Trong một thị trường mà game miễn phí thịnh hành rộng khắp, đám người mang “chủ nghĩa lý tưởng” bọn tôi khăng khăng đòi giữ hình thức thu phí, bấy giờ có người bình phẩm bọn tôi là “một đám văn nghệ sĩ làm trò hề”.

Năm 2010, quanh quẩn bên bờ vực tử vong.

Năm 2010 chúng tôi ra mắt phó bản đoàn đội đầu tiên Chiến Bảo Già Lan, phiên bản cập nhật đầu tiên ra mắt Tàng Kiếm Sơn Trang và chia hai phe Ác Nhân Cốc Hạo Khí Minh, nhưng một số lượng lớn những nội dung cải tiến được ra mắt lại không gây được sự cải thiện mang tính thực chất nào đối với các chỉ tiêu hạng mục.

Chúng tôi quanh quẩn bên bờ vực tử vong, số liệu kinh doanh năm đó của chúng tôi rớt đáy, đồng đội kề vai chiến đấu nhiều năm lần lượt chọn đường lui cho riêng mình, ở lằn ranh sinh tử, tôi tiếp quản hạng mục. Số lượng người chơi và thu nhập hụt chỉ tiêu một cách nghiêm trọng, hạng mục hoàn toàn sống nhờ vào game khác nuôi, thậm chí thời gian đó tôi ra vào thang máy công ty gặp người ta, đều cúi mặt không dám nhìn!

Nhưng tôi nói với những người ra đi: “Tôi tin tưởng!”

Năm 2011, trải nghiệm võ hiệp mới mẻ rực rỡ, khinh công cứu vớt thế giới.

Năm 2011, có người nói nếu JX3 kết thúc tại đây, thì hình thức thu phí sẽ vĩnh viễn mất bóng trên thị trường. Chúng tôi vùng vẫy, chúng tôi phản kháng kiếp số ấy, chúng tôi lấy lại dũng khí quyết đánh một trận cuối cùng, chúng tôi tin rằng kỳ tích rồi sẽ xuất hiện. Tôi nói với những người ở lại: “Chúng ta tin tưởng!”

Tháng 5 năm 2011, Ba Thục Phong Vân ra môn phái mới Ngũ Độc, khởi động của một thế giới mới hoàn toàn 80 cấp, chúng tôi hy vọng phiên bản này sẽ tạo nên một khởi đầu mới, vì vậy đã dùng logo mới: “Tân Kiếm Võng 3”.

Tháng 11 năm 2011, phiên bản Nhất Đại Tông Sư, cải tiến kỹ thuật trù bị đã lâu cuối cùng được ra mắt, tân khinh công Bình Tung Hiệp Ảnh xuất thế, thực sự đem lại cho người chơi JX3 một trải nghiệm mới mẻ rực rỡ, sảng khoái, không bị trói buộc bởi không gian. Vì lần cập nhật này, chúng tôi gần như viết lại toàn bộ logic nền móng, biến một game vốn chỉ có thể di chuyển trên mặt phẳng thành một thế giới võ hiệp 3D chân chính.

Đỉnh cao của Võ Lâm Truyền Kỳ 3 nhất định ở tương lai - ảnh 3

Năm 2012, khi mộng tưởng soi rọi hiện thực, đón nhận tăng trưởng như kỳ tích.

Năm 2012, chúng tôi trải qua vô số lần điều chỉnh tiền kỳ hậu kỳ, khinh công là một đại công trình, sau khi hoàn thành kỳ đầu vẫn còn có rất nhiều nội dung cần bổ sung. Tháng 4 năm ấy, chúng tôi thực hiện được “vượt nóc băng tường” trên mặt chữ, vách tường, cành cây không còn là chướng ngại, người chơi có thể tự do leo lên, khiến mỗi lần chuyển đổi động tác đều tự nhiên hệt như võ hiệp trong giấc mộng. Dù ngay ở năm 2015, mỗi trò chơi đều mô phỏng đại khinh công, lấy đó làm điểm đặc sắc để quảng cáo (họ vốn gọi khinh công giang hồ là tiểu khinh công, khinh công dùng khí lực là đại khinh công, N/D), nhưng có mấy ai chân chính thực hiện được cái gọi là “vượt nóc băng tường”?

Tháng 7 năm 2012, tài chính eo hẹp, chúng tôi không hề quảng cáo trước, trực tiếp ra mắt Nhị Hải Kinh Long, đồng thời đạt được mức độ tăng trưởng khá tốt.

Đến Nhật Nguyệt Minh Tôn, chúng tôi cuối cùng cũng đã là một game bom tấn đáng mặt (chữ dùng nguyên bản là “đại tác”, N/D).

Ngày 22 tháng 11 năm 2012, phiên bản khó quên Nhật Nguyệt Minh Tôn ra mắt, JX3 đón nhận lần bùng nổ đầu tiên, Minh Giáo gây sốt trên toàn weibo. Trải qua năm đó, JX3 sau 3 năm ra mắt cuối cùng cũng trưởng thành, cũng có thể thành công phải kinh qua vô vàn khảo nghiệm, cũng có thể vị thần nắm trong tay số mệnh rốt cuộc đã mở mắt, năm ấy chúng tôi đạt được mức độ tăng trưởng như kỳ tích. Tôi nói với các anh em: “Trời sẽ tin tưởng!”

Năm 2013, An Sử Chi Loạn rốt cuộc cập bến.

Năm 2013 trong tình thế cả thị trường game client chỉ tăng trưởng 10%, chúng tôi đạt được mức tăng trưởng nghịch thiên 100% suốt hai năm liên tiếp. Tôi hỏi các anh em: “Các cậu có tin không?”

An Sử Chi Loạn là một mốc quan trọng được thiết định trong thời kỳ nghiên cứu phát triển của JX3, nếu không có “kỳ tích” trước đó, chỉ sợ đã trở thành một tâm nguyện không thể thực hiện. Kỳ nghỉ hè năm 2013, phiên bản lấy sự kiện lịch sử trọng đại này làm hạch tâm được ra mắt, Thất Tú, Thuần Dương, Thiếu Lâm, Vạn Hoa, Thiên Sách, Tàng Kiếm, Ngũ Độc, Đường Môn, Minh Giáo, Cái Bang – thập đại môn phái cuối cùng xuất hiện đủ mặt, tiềm lực tích lũy của An Sử Chi Loạn đẩy “Kiếm Võng 3” lên top 3 Phong Vân Bảng baidu, các số liệu của chúng tôi đều bước vào thời đại bom tấn thực sự.

Thực ra An Sử Chi Loạn không phải không có điều gì để nuối tiếc, dù đã lập nên kỷ lục, nhưng nếu bấy giờ có thể chuẩn bị sung túc hơn nữa, hẳn cục diện ngành sản xuất game thực sự sẽ từ đó mà đổi thay. Bản thân tôi cũng vì thế mà kiểm điểm rất nhiều, ở những lần ra mắt phiên bản tiếp sau, luôn kiên trì thủ ở tiền tuyến, tận đến buổi sớm ngày ra mắt cũng không dám lơi là mảy may.

Đỉnh cao của Võ Lâm Truyền Kỳ 3 nhất định ở tương lai - ảnh 4

Năm 2014, chúng tôi nghĩ về tương lai.

Năm 2014, bạn bè trong ngành đều nói mấy năm nay JX3 làm ăn rất khá, là một sản phẩm hiện tượng. Trong mắt tôi, mức tăng trưởng của JX3 chỉ cho chúng tôi càng dồi dào thời gian để cân nhắc về việc phải làm gì tiếp theo. Chúng tôi hy vọng JX3 càng mở rộng hơn trên phương diện văn hóa, năm ấy, chúng tôi thả chậm nhịp điệu cập nhật, dùng thời kỳ Sơ Đường làm bản gốc, sáng tạo môn phái thứ mười một Thương Vân.

Cũng vào năm ấy, Kiếm Võng 3 Thiết Định Tập Chi Phong Khởi Đạo Hương chính thức phát hành rộng rãi đến với người chơi và người đọc. Nội dung trong cuốn sách thiết định này được bắt đầu soạn sửa vào năm 2005, bản thân nó chính là lịch sử trong trò chơi JX3! Nhưng điều quan trọng nhất là, nó chứng kiến cả một quãng đời hưng suy thành bại của JX3. Dựa trên thiết định tập, JX3 càng có nhiều khả năng hơn, game PC, tiểu thuyết, kế hoạch phim ảnh, ... Và cả Việt kịch đang nổi Quyết Chiến Thiên Sách Phủ, vân vân và vân vân, thứ chúng tôi muốn làm, từ trước đến nay, chưa từng chỉ là game.

Năm 2015, chúng tôi tiếp tục phấn đấu trên con đường chế tác một trò chơi hạng nhất cấp độ thế giới.

Năm 2015, cả ngành game client chỉ đạt mức tăng trưởng 0,4%, nhưng mức tăng trưởng của JX3 trong 4 năm gộp lại đạt 70,56%, ... có va vấp nhưng vẫn đang trưởng thành, quan trọng nhất là trong lòng chúng tôi vẫn còn lưu giữ mộng tưởng. Những môn phái cuối cùng bắt đầu từ Trường Ca Môn, đều sẽ tiếp nối mở rộng hệ thống giang hồ mà chúng tôi vẽ nên vào năm 2006, chúng tôi vẫn đang giữ vững niềm xúc động ban sơ ấy.

Năm nay là năm thứ 6 của JX3, rất nhiều người nói, game các cậu cũ rồi. Vốn là mẫu mực kỹ thuật trong Game online quốc sản, ngày nay càng lúc càng có nhiều đối thủ. Thẳng thắn mà nói, tôi không quen với hiện trạng này, trong lòng tôi JX3 nên là thế giới giang hồ đẹp đẽ nhất.

Buổi họp báo kỷ niệm 6 năm, chúng tôi thông báo phát hành game PC Tạ Vân Lưu Truyện, Game mobile Khẩu Đại Bản, đồng thời, công bố kế hoạch làm lại game client JX3, đến nay tôi vẫn còn nhớ tiếng hoan hô đồng thanh ở hiện trường và những thread thảo luận tràn ngập trên khắp các trang mạng. Người chơi của chúng tôi cũng như chúng tôi đều mong chờ lần lên ngôi trở lại của JX3 trên phương diện đồ họa, từ đó, sẽ không còn nỗi lo về sau.

Tháng 12 năm 2015, chúng tôi có một nhận thức chung, đỉnh cao của JX3 nhất định ở tương lai.

Điều này có nghĩa là, chúng tôi không chỉ cần phải tạo nên một JX3 với đồ họa đi trước thời đại, còn phải như tân khinh công năm xưa, phải có thêm một lần cải cách đập nồi dìm thuyền.

Rất nhiều người đang giúp chúng tôi “tính toán”, với lượng nội dung hiện tại của JX3, một số lượng vĩ đại bản đồ và nhân vật cần phải thay mới, thì làm bản làm lại sẽ vô cùng lỗ vốn so với làm hẳn một game mới, hoặc làm n game mobile mới. Chúng tôi không phải những thương nhân “thông minh” như thế, chúng tôi tin rằng giấc mơ võ hiệp của hàng vạn người này đáng để mạnh tay tranh đấu.

Cho tất cả những người chơi bầu bạn cùng chúng tôi, kề vai sát cánh bên chúng tôi suốt thời gian qua. Trên quãng đường này, cảm ơn vì có bạn. "

Nguồn: FB Phan Minh

Dịch: Sai Hồ

(Chú ý: VLTK3 có tên gốc là Kiếm Võng 3, tên viết tắt là JX3)

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.