"Cộng đồng nhỏ nhưng chất thích hơn đông và rác"

Hữu Phong | | 21/05/2016 08:00

Đó là một phần nhận định của ông L.T.T, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong làng game khi nói về nan đề mà Cửu Âm Chân Kinh Mobile phải tìm lời giải.

Cộng đồng nhỏ nhưng chất thích hơn đông và rác - ảnh 1

Với một game nhập vai thuần túy và sở hữu nội dung đủ chiều sâu, vấn đề mà nhà phát hành thường quan tâm nhất chính là cách gây dựng cộng đồng và duy trì nó. Trong một chia sẻ mới đây, chuyên gia L.T.T đã thẳng thắn bộc bạch những suy nghĩ rất riêng của anh về vấn đề mà CACK Mobile phải đối diện cũng như những tiềm năng của nó.

Để độc giả có cái nhìn rõ nét hơn về bom tấn sắp phát hành trong tháng 6 của VNG, Infogame.vn xin trích đăng nguyên văn chia sẻ của ông L.T.T:

" Đi xin báo cáo Thị trường mà chẳng ai có. Ngồi lảm nhảm viết mấy dòng này vì thấy dân tình đang thở than nhiều về Cửu Âm Chân Kinh Mobile, bản của Snailgame mà VNG sắp sửa launch (phát hành). Nghe nhiều, bị dí nhiều, bị blame (chỉ trích) nhiều về việc không follow (theo) được xu thế Game mobile hiện tại (mình thấy nó na ná giống thời kỳ bùng nổ webgame 2012-2013), vì công việc chính của mình là làm content (nội dung).

Mới chỉ có 20 ngày đầu tháng 5/2016, có tới 27 game được xác định ra mắt trong tháng 5, mặc cho facebook có khó truy cập, có ảnh hưởng đến quảng cáo hay không. Cũng rất may là trong số này có vài sản phẩm mà mình nghĩ là sử dụng được với cụm từ “bom tấn”, từ này được hiểu đơn giản là game có nội dung sâu , đắt tiền, được đầu tư lớn ...

Ngồi nói chuyện với một vài nhân sự có nhiều năm làm các game coi là AAA (bom tấn chuẩn quốc tế) như vậy thì được chia sẻ rất rõ ràng: “ game bom tấn làm cộng đồng thích lắm. Ở game MMORPG (nhập vai nhiều người chơi) thì yếu tố cộng đồng là quan trọng nhất. Nội lực sản phẩm mạnh thì người chơi mới tạo được cộng đồng về nó, còn ở các game khác, cộng đồng thì có đấy, nhưng rất rời rạc".

Đây cũng là câu trả lời cho tại sao hiện nay đang nở rộ phong trào tạo cộng đồng game nước ngoài, gamer Việt tự tạo các cộng đồng game để giao lưu, trao đổi với nhau. Và dường như chơi game vì trải nghiệm chỉ chiếm con số nhỏ, số còn lại chơi game vì nghe bạn bè nói về nó. Giống như Hannibal Lecter nói về định nghĩa sự thèm muốn cái gì đó, đó là khi hàng ngày nghe thấy, nhìn thấy người ta bàn luận về nó.

Hàng của Snailgame thì từ Cửu Âm Chân Kinh trên PC, cho đến mới đây nhất là Cửu Dương Thần Công cũng đều là đề tài câu khách cho dân làm content, bởi Snail làm quá đẹp, quá uyển chuyển và có rất có chất kiếm hiệp. Cửu Âm Chân Kinh Mobile vẫn thừa hưởng điều này, từ class nhân vật, khinh công trong game đến cách PK lẫn nhau.

Tất nhiên, trình PK vẫn phụ thuộc vào skill của người chơi, đồ đạc trong game thì đắt vì tính theo tỷ giá nước ngoài (mình cài bản SEA). Mấy cái làng nhàng đắp vào cho đẹp như Phong Vật Chí quy ra tiền Việt cũng há hốc mồm. Tiền nạp vào game cũng chỉ đổi ra thể lực để đi phụ bản và toàn mở ra rác. Nói chung đây điển hình là một game dành cho Tây chơi, cần cả thời gian và tiền bạc.

Mấy năm trời bị nhồi sọ webgame, nên giờ việc dùng cái chất hardcore của sản phẩm như CACK Mobile để lôi kéo người chơi thì hơi khó. Cộng đồng không nở mạnh, nhưng tỉ lệ drop (nghỉ game) chắc chắn sẽ rât thấp. Vì sản phẩm có cách chơi khó, đặc thù, kén người chơi. thế nên những ai đã vào chơi rồi thì tỉ lệ gắn bó cao.

Mình rất thích để ý cách các bác lớn nhiều resource (nguồn lực) làm sản phẩm. Một số dòng sản phẩm nó là thương hiệu, một số sản phẩm nó thể hiện power (sức mạnh) kiểu "nằm ở chiếu trên hay chiếu dưới". Nhưng mình là thằng bồi bút nên mình thích những game có cộng đồng lớn và khai thác tin về cộng đồng.... cộng đồng nhỏ nhưng chất vẫn thích hơn đông và rác.

Một vài sản phẩm có thể có được doanh thu tốt trong tuần đầu ra mắt, A3, A7 chắc sẽ có con số rất đẹp. Chi phí marketing, dải facebook cũng khủng không kém phần doanh thu. Nhưng sau đó nhắc đến có khi người ta còn nhầm lẫn tên game. Nội tại của sản phẩm là một chuyện, nhưng cách người ta làm cộng đồng, bám vào cộng đồng... mới là cách làm bền bỉ và win-win nhất. Ăn ít đi một tý, chịu lowprofile (đánh giá thấp) một tý, nhưng được lòng khách hàng vẫn là cách làm hợp lý nhất.

Cứ nhìn các sản phẩm được coi là bùng nổ trong các năm vừa rồi là biết, cộng đồng nó thế nào "

Bạn nên đọc:

Chơi thử Kiếm Khách Truyện - Kỳ phùng địch thủ của Cửu Âm Chân Kinh Mobile

Mới đây, chúng tôi cũng đã có cơ hội chơi thử phiên bản Việt hóa của Kiếm Khách Truyện - game ARPG 3D đậm chất Kim Dung và đưa ra những đánh giá ban đầu. Dự...

Làm thể nào để tạo ra tuyệt phẩm kiếm hiệp Cửu Âm Chân Kinh Mobile?

Trùng vào thời điểm ra mắt trên toàn cầu, Snail Games đã cho ra mắt series Diaries Developer với tập đầu tiên nói về những công đoạn phát triển Age of Dynasty Wushu.

Theo Facebook

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.