CEO MOG Trần Anh Dũng: "Hay không bằng may, Cô thương thì xương cũng hóa vàng"

Đinh Mão | | 19/09/2016 18:00

Nhắc tới một doanh nghiệp, người ta hay nói về những thành công trong khi thất bại thì lại ít được nhắc tới. Thực tế thì những chia sẻ về sự thất bại thường đem lại nhiều bài học hơn.

MOG với cái tên ban đầu là mWork, được thành lập năm 2011, công ty cung cấp một nền tảng tiếp thị giúp các nhà phát triển và phát hành ứng dụng/nội dung số kết nối với hàng triệu người dùng trong một thời gian rất ngắn. Ra đời đúng thời điểm và là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp tối ưu cho thị trường, mWork đã có được sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ.

CEO MOG Trần Anh Dũng: Hay không bằng may, Cô thương thì xương cũng hóa vàng - ảnh 1

Bốn năm sau, vào tháng 8 năm 2015, nhằm gia tăng mức độ phủ sóng và ảnh hưởng của thương hiệu, mWork đã đổi tên thành MOG và tham gia vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành internet. Thương hiệu và Logo mới đã định vị công ty không còn là một công ty về nội dung số mà là một công ty Internet cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho người dùng di động. MOG chú trọng vào 5 loại sản phẩm chính: Quảng cáo online, Thanh toán điện tử & Ví điện tử, Tiện ích di động, Giải trí game, và Kết nối bán lẻ.

5 năm hoạt động cùng nhiều dự án đầu tư khác nhau. Không hẳn mọi việc đều đạt được thành công. Đầu năm 2016, MOG đã phải cắt giảm một số dự án đỡ đầu thuộc ngành Giải Trí Game với khá nhiều lực lượng nhân sự ra đi, đó thực sự là một giai đoạn khó khăn. Ở thời điểm hiện tại, MOG đã vượt qua phần nào thử thách. Với những gì mà CEO Trần Anh Dũng chia sẻ, những người trong giới sẽ có thêm những kinh nghiệm quí giá cho quá trình khởi tạo và vận hành doanh nghiệp của mình.

>> Đọc thêm tin game mới tại chuyên mục Tin Tức.

CEO MOG Trần Anh Dũng: Hay không bằng may, Cô thương thì xương cũng hóa vàng - ảnh 2

Nguyên văn đoạn chia sẻ của CEO Trần Anh Dũng là 1 đoạn note được đặt tên là “ Khôn Ngoan không lại với giời” với những trải nghiệm tự thân rất thú vị của vị chủ tịch đầy cá tính này :

“Cách đây 5 năm, khi Tôi bắt đầu khởi nghiệp thực sự với #MOG, những gì tôi nghĩ được lúc bấy giờ về quản trị doanh nghiệp rất mơ hồ và hoàn toàn ngẫu hứng. Một điều cực lạ là hình như có cái gì đó đúng mà vô tình đã giúp tôi tồn tại được đến tận bây giờ, rất may là startup của chúng tôi đã không “nghiêng bóng” như phần lớn các startups tại Việt Nam cùng thời điểm đó. Tôi cố gắng tìm xem cái gì thực sự tạo ra sự may mắn đó, thực sự đó là do Cô thương hay chúng tôi đúng ở đâu đó mà không hề hay biết?

Giờ tôi sẽ hệ thống những thứ chúng tôi thường làm hàng ngày/tuần/tháng, sau đó thử đúc rút ra xem có cái gì không phải may mắn.

Những gì MOG thường làm hàng ngày lúc khởi nghiệp:

- Khi bắt đầu cái gì đó, chúng tôi thường vẽ rất rõ mô hình (bằng tay) ra giấy, vẽ đến khi nào mọi thứ rõ ràng rồi mới thôi

- Hệ thống hóa lại và tưởng tượng xem nếu biến nó thành nền tảng thì sẽ phải làm như thế nào? Cái gì quyết định thành công?

Những ai sẽ làm được nó thành công? Team cần đủ chất và dedicated (tham khảo 5 triết lý tuyệt diệu dành cho startup)

- Bắt tay luôn, muốn làm gì thì làm nhưng hệ thống phải thể hiện đủ luồng của mô hình định làm

- Thêu dệt giấc mơ (nếu tạo được một rừng mơ thì càng tốt), hàng ngày chém gió về viễn cảnh khủng khiếp của nó khi thành công và bằng mọi cách để team thấy tín hiệu trong một thời gian ngắn

- Lập kế hoạch dòng tiền và báo cáo dòng tiền theo tháng, chia làm các tuần (tham khảo Quản trị starup 200 tỷ dễ như ăn kẹo)

- Chúng tôi tạo ra dashboard và phun mọi loại chỉ số lên đó, sau đó chúng tôi soi hàng giờ và điều chỉnh từng giờ cho phù hợp, mọi chỉ số phải phản ánh được bức tranh tổng thể của mô hình

- Săn người đã biết làm. Chúng tôi cho rằng nếu có người biết chuyện rồi sẽ giúp đi nhanh và kiện toàn mọi chuyện nhanh hơn rất nhiều

- Lập kế hoạch và tạo thách thức liên tục. Số không bao giờ giảm đi trong các plan sau. Mọi chỉ số được lập dựa trên mô hình và để chỉ ra là mô hình đang đi đúng hay không

- Cứ mỗi buổi sáng là họp nhanh, chém gió, cập nhật nhanh số, thiết lập nhanh số cần cán trong ngày, chiến thuật đánh, ... (ngày nào cũng vậy)

- Ngày nào sản phẩm cũng phải có cái gì đó update dựa trên feedback, 1 tuần thì thường có update lớn

- Tìm mọi cách để điện tử hóa mọi thứ liên quan đến vận hành. Không một business nào chúng tôi làm mà không có hệ thống điều hành điện tử

Chúng tôi làm 13 điểm đó thường xuyên như phản xạ, trong đầu chúng tôi không mảy may có bất kỳ một suy nghĩ nào về chuyện liệu rằng những thứ đó có đang tuân theo một phương pháp luận đỉnh cao nào đó không? Thực tế thì cũng chẳng có thời gian để mà nghĩ về những chuyện đó.

CEO MOG Trần Anh Dũng: Hay không bằng may, Cô thương thì xương cũng hóa vàng - ảnh 3

Hay không bằng may, Cô thương thì xương cũng hóa vàng

Ấy vậy mà sau 5 năm, MOG có 250 người, bề thế hơn, có điều kiện hơn, làm nhiều thứ hơn, người nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn, ... Mà hỏng như thường! Giờ sao? Chắc là Cô bớt thương nên ăn ít hỏng nhiều.

Tôi tá hỏa tìm hết các thầy, thầy cúng, thầy mo, thầy tướng, thầy dùi, thầy dạy và thầy dỗ. Tôi lờ mờ hiểu ra một số chuyện, ắt là tại nó:

- Ngày xưa bé, anh em gần nhau, tin nhau, không nghĩ nhiều, chỉ cần một thằng nghĩ. Hóa ra ít nghĩ, ít thằng nghĩ đi lại là chìa khóa.

- Lúc bé ngày nào cũng chém gió, nâng bi, đạp mây ngắm sao. Hóa ra món này là leadership và chả cần chiến lược gì vì nó nằm trong đầu các anh em hết khi hàng ngày chém gió.

- 13 cái gọi là phản xạ ở trên hóa ra nó lại là tuyệt chiêu vô cùng vi diệu mà lúc đầu tưởng là ăn may

- Khi đông lên, khát vọng và suy nghĩ sẽ phân mảnh, nỗi sợ hãi vô hình xuất hiện nhiều hơn. Hóa ra là tâm chưa đủ sáng, hèn đi và giấc mơ bé!

- Có quá nhiều mục tiêu, kế hoạch và mô hình. Hóa ra là lớn bé đều phải làm cho nó rõ, cần đạt được gì, ai làm và bao giờ?

- Các bài toàn mới xuất hiện mà trước đây chưa bao giờ thấy. Hóa ra có những thứ chỉ ở quy mô nào đó nó mới xuất hiện thình lình.

Startup lúc đó trước nguy cơ sụp đổ, đúng là cuộc đời không như mơ. Học hỏi đông tây kim cổ rồi cũng rút ra là cần làm lại! Chúng tôi lập hẳn một ban làm một số thứ với mong muốn sẽ tìm được lời giải, nào là:

Hội nghị chiến lược (thực ra là chém gió, truyền cảm hứng, vẽ giấc mơ)

Lập và bảo vệ KH hàng quý (tường minh và cụ thể mọi thứ chúng ta muốn)

Xây dựng hệ thống quản trị

Leadership Camp

Quản trị tri thức ...

Càng làm càng lủng củng, chả có phương pháp luận gì, bế tắc và không hiệu quả!

Tôi loay hoay mãi, tìm gặp các đàn anh như anh @Long MISA, Nhân sỹ FPT, lân la học mót dân khởi khiệp ở bển, tìm tòi và học hỏi không biết bao nhiêu. Phải có một phương pháp quản trị nào đó, lột tả được 13 điểm ngẫu hứng ở trên nhưng có thể nhân rộng và lan tỏa đến toàn doanh nghiệp, hệ thống hóa được nó, giúp doanh nghiệp định hướng và phát triển bền vững, hiệu quả.

Thực tế là có thật, hóa ra là những cái ăn may của chúng tôi nó nằm cả trong triết lý của 2 phương pháp quản trị rất vi diệu và hiện đại.”

CEO MOG Trần Anh Dũng: Hay không bằng may, Cô thương thì xương cũng hóa vàng - ảnh 4

Balanced scorecard (BSC) Objectives & Key Results (OKRs) là 2 phương pháp mà CEO Trần Anh Dũng nhắc tới và sẽ được giới thiệu chi tiết hơn ở những bài viết sau trên Facebook Trọc Đất.

Hi vọng với việc theo dõi và tìm hiểu về những triết lí của CEO Trần Anh Dũng, những người cũng “đang loay hoay” trong việc vận hành một dự án nào đó sẽ tìm ra được hướng gợi mở rõ ràng cho bản thân. Việc các doanh nghiệp Việt có đi lên hay không cũng sẽ quyết định tới bộ mặt phát triển của ngành công nghệ toàn quốc gia nói chung. Những chia sẻ và trao đổi kiểu này sẽ luôn được cộng đồng đón nhận nồng nhiệt.

Thông tin về “Game for Samsung”, cơ hội thú vị dành cho các nhà phát triển game Việt

Đọc thêm các tin game Việt khác

Lê Tuấn Nghĩa

Bạn nên đọc:

Điểm mặt những doanh nghiệp Việt Nam sẽ góp mặt tại Tokyo Game Show 2016

Được biết tới như một trong những sự kiện quan trọng nhất trong ngành game Châu Á, Tokyo Game Show 2016 lần này chắc chắn sẽ không thiếu đi sự góp mặt của các...

Minh Châu Tam Quốc hồi sinh, khi nguyện vọng đặt cao hơn tham vọng

Với dự án hồi sinh Minh Châu Tam Quốc lần này, chúng ta có thêm những cái nhìn thú vị hơn về tựa game này thay vì chỉ nghĩ về nó như một sản phẩm thương mại...

Play Store Việt tuần qua: Biến động đáng kể ở top doanh thu

Các trò chơi do Việt Nam phát hành đã làm nên một diện mạo tươi mới hơn cho Google Play Việt tuần vừa qua.

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.