Cái giá phải trả khi nói lên sự thật ở ngành báo chí game

Trảm Phong | | 23/11/2015 20:00

Thông qua một bài viết đăng tải trên trang tin Game4V, một Game thủ kiêm cây bút lâu năm của làng game, ông N.T.T đã đưa ra một góc nhìn đầy sắc sảo về thực trạng này ở Việt Nam.

Để độc giả có cái nhìn hai chiều và đầy đủ hơn về sự việc này, Ign.vn xin trích đăng nguyên văn chia sẻ của ông trên Facebook:

" Chúng tôi phục vụ độc giả chứ không phục vụ các công ty game" - Cá nhân mình rất ưng ý câu này!

Và:"Độc giả luôn xứng đáng có được sự thật. Bạn xứng đáng có được những bài tin tốt nhất của chúng tôi. Việc các công ty game tức giận với chúng tôi ở hiện tại hay tương lai không còn quan trọng nữa vì các bạn sẽ tiếp tục đón nhận Tin tức và sự thật”.

Cái giá phải trả khi nói lên sự thật ở ngành báo chí game - ảnh 1

Đó là chuyện xảy ra ở nước ngoài còn ở Việt Nam thì sao? Mình xin thưa là có luôn và còn hơn cả thế nhé. Nếu ở nước ngoài thì chỉ có team PR - MK game sẽ "block và ban" bạn trong mọi vấn đề chia sẻ, hợp tác thì còn có cả chủ dự án game, thậm chí các nhân sự cấp cao họ cũng "không ưa bạn luôn".

Đơn giản sống ở đây bạn phải đối mặt 3 vấn đề thực dụng đó là: Phải biết cách cân đối giữa đam mê và kiếm sống, phải biết rạch ròi giữa quan hệ cá nhân và công việc, phải biết phân biệt đâu là sự thật, đâu là lừa dối.

Nói một cách dễ hiểu thì nghiệp làm tin game ở Việt Nam nó như con dao 2 lưỡi, 1 là sẽ đưa bạn lên cao, hưởng $ hàng tháng ngon lành, sung sướng hơn khối vạn con người đang ngày đêm nai lưng ra lao động bằng tay thức hôm dậy sớm. 2 là bạn sẽ chả có gì ngoài những dòng chữ vô hồn, sự khinh bỉ đến từ 3 bên: Độc giả, NPH Game, đồng nghiệp.

Mình đã từng muốn giải thích, tâm sự với nhiều anh/chị/bạn bè trong nghiệp kinh doanh Game online , những người làm vai trò PR - Mk hay lead sản phẩm game là: Nếu tất cả Thông tin game đưa ra ngoài đều giống nhau, đều chung 1 kịch bản thì liệu lần thứ 2 và lần thứ n nữa thì đọc giả còn tin không?! Và đâu mới là thứ mọi người cần khi đi tin bài trên các trang tin game, báo game?!

Bạn nên đọc:

Báo động tình trạng quảng cáo cờ bạc trên trang tin không phép

Các hình thức Bet, cá độ trực tuyến chưa được pháp luật Việt Nam công nhận. Chính vì thế việc quảng cáo, tuyên truyền cho loại hình này dưới mọi hình thức...

Khi trang tin, mạng xã hội hoạt động “mập mờ” như báo điện tử

Yeah1, Yan hay 8showbiz…mặc dù giấy phép là mạng xã hội, trang tin điện tử tổng hợp, nhưng lại đang hoạt động một cách “mập mờ” như các...

Nhiều biến động ở thị trường website tin tức game

Trong vòng 1 tháng qua, thị trường game Việt chứng kiến sự xuất hiện của khá nhiều trang tin tức mới với sự hậu thuẫn cực lớn từ các nhà...

Nhiều người trả lời mình rằng: Họ không quan tâm đến mấy tiểu tiết và suy nghĩ cá nhân của từng bên trang tin lắm. Cái họ cần là sự hợp tác, lắng nghe và đi đúng lộ trình.

Đồng ý, nhưng hợp tác ở đây không phải là cái suy nghĩ hạn hẹp từ phía họ là: Nghe lời và làm theo nguyên bản. Lắng nghe ở đây không phải là sự dạ vâng, nịnh nọt để chung tay xỏ mũi đọc giả, diễn những trò Pr rẻ tiền, lố lăng, thiếu chất sám. Đúng lộ trình ở đây không phải ngày n tháng y giờ x là phải lên đúng tin bài đó, bưng bít nội dung đó.

Cái giá phải trả khi nói lên sự thật ở ngành báo chí game - ảnh 2

Cho nên khi dấn thân vào nghiệp này bạn sẽ không thấy ngạc nhiên khi nhận được những cuộc điện thoại, những dòng chat hay nội dung email gửi đến theo kiểu: Chúng ta quen biết nhau thân thế sao chú lại làm tin bài vạch mặt/ném đá game anh/chị/em thẳng tay thế? Có tin bên này kiện bên chú không??? Ơ 2 bên đang có hợp tác đi banner, book bài mà sao lại có những tin không hay ho về sản phẩm bên anh/chị/em thế? Anh/chị/em bên cty này đã cho tiền nhét vào mồm chú rồi mà sao chú cứ đi soi game, lột trần kế hoạch pr/mk game bên này thế... Hay kiểu vớ vẩn hơn là bị hủy hợp tác chỉ vì vài dòng stt trên facebook cá nhân hay một vài phát biểu (cmt) dưới các bài viết khác.

Khi đối mặt với những thứ đó thì bạn sẽ có 2 cung bậc cảm xúc: Một là sợ đủ thứ đến vãi cả mật ra, éo còn đầu óc để làm việc nữa. Rồi sợ làm phật lòng người này, gây hấn người kia, rồi lại rước thêm họa vô đơn chí và kẻ thù/ghét vào thân cho mà xem. Đối với những kiểu người này thì họ sẽ thay đổi lập trường, và sẽ chẳng còn những bài viết công tâm, cứng tay gửi đến cộng đồng nữa đâu. Đơn giản là họ sợ chết, sợ chết đói.

Hai là thẳng thắn tiếp nhận vấn đề và bảy tỏ quan điểm, cách làm, lẫn lối sống của mình luôn. Cái nào sai thì ghi nhận, khắc phục và sửa sai. Cái nào đúng thì cứ thế mà làm tiếp, cần thiết thì cứ đào sâu thêm mà khai thác. Nhưng tuyệt đối đừng để nhúng chàm mà bất phân biệt được đâu là ranh giới của sự thù hận, ghen ghét, bực tức; đâu là công việc, khách quan và rõ ràng mà đưa ra những tin bài phiến diện không hay ho.

Cái giá phải trả khi nói lên sự thật ở ngành báo chí game - ảnh 3

Cá nhân mình, mình có cả 2 cảm xúc trên, từng đích thân trải nghiệm và tự rút ra kinh nghiệm sống cho riêng mình trong nghiệp trang tin game này. Nói thêm một chút cho các thế hệ PR - MK game hiểu hơn về giá trị trang tin game nhé, cái này đại khái là tâm sự thôi, chứ chả dám dạykhôn gì sất!

- Nên tôn trọng định hướng hoạt động của mỗi trang tin game, và đừng cố thuần chủng từng cá nhân hay tập thể hoạt động trong trang đó.

- Biết thế mạnh - yếu của từng trang tin mà lựa hướng hợp tác, không nên đánh đồng, áp dụng trùng lặp, nhân bản.

- Cần mở rộng thêm 2 thứ ngoài vấn đề chỉ số thu về đó là giá trị nội dung/thông điệp đưa ra, mở rộng tầm nhìn và thoát ra khỏi lối mòn để hướng đến sự đột phá, hoàn mỹ hơn.

Tại sao phải như thế? Đơn giản nếu bản thân trang tin game đó biết cách chiều lòng đọc giả, tôn trọng họ thì giá trị thông tin của game bạn đưa lên sẽ càng uy tín. Đặc biệt càng có nhiều bài viết đa chiều, phân tích về game của bạn càng chứng tỏ cho game thủ nhận thức được sự lôi cuốn, khách quan và tin vào sự thật/tự nhiên về game của bạn.

N.T.T

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.