Làm game hút máu, nhà phát hành hàng đầu mất 3 tỷ USD vì bị tẩy chay

Hữu Phong | | 30/11/2017 13:00

Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc phải có một tiêu chuẩn về các tính năng bán hàng trong game.

Khi EA ký hợp đồng độc quyền làm game Star Wars với Disney, có lẽ họ đã xem đây là một con gà đẻ trứng vàng, một phi vụ có thể đưa công ty lên những đỉnh cao doanh số mới trong tương lai.

Quả thật, Star Wars Battlefront được ra mắt vào năm 2015 đã giúp họ đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, scandal Star Wars Battlefront II xảy ra trong những ngày gần đây đã hoàn toàn đảo ngược mọi cố gắng trước đó: theo báo cáo của CNBC, EA đã mất 3 tỉ USD vì giá cổ phiếu sụt giảm chỉ trong chưa đầy 2 tuần lễ.

Làm game hút máu, nhà phát hành hàng đầu mất 3 tỷ USD vì bị tẩy chay - ảnh 1

Battlefront II được đánh giá cao, nhưng microtransaction đã giết tựa game này khi nó còn chưa ra mắt..

Kể từ đầu tháng 11, giá cổ phiếu của EA đã tụt 8,5% kể từ đầu tháng, trong khi những đối thủ như Take-Two, Activision đều gia tăng. Hơn thế nữa, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của họ trong tương lai, bởi hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu game thủ đang rất bất mãn với EA. Việc EA nói họ sẽ đem Loot Box trở lại trong tương lai cũng cho thấy rằng trò chơi sẽ không thể hoạt động, sinh lời mà không có các tính năng mua bán vật phẩm ảo này.

Trong khi đó, các chuyên gia và nhà phân tích cho rằng sự kiện Battlefront II cho thấy rằng đã đến lúc các nhà phát triển, phát hành game phải ngồi lại với nhau để đưa ra một tiêu chuẩn cho việc đưa các tính năng bán hàng vào game, vừa để lấy lại lòng tin của game thủ, vừa tránh né nguy cơ bị các nhà làm luật “tóm cổ” vì bị xem là bài bạc chứ không phải là game.

Làm game hút máu, nhà phát hành hàng đầu mất 3 tỷ USD vì bị tẩy chay - ảnh 2

Nếu các nhà phát hành không cẩn thận, các nhà làm luật có thể sẽ cấm tiệt Loot Box trong tương lai.

Tuy nhiên, có một điều cũng phải nhắc đến về sự kiện lần này: trong khi Disney rất bất mãn với EA về sự kiện lần này, giám đốc tài chính EA là ông Blake Jorgensen nói rằng đó là do họ tôn trọng thương hiệu Star Wars.

Ông nói rằng việc EA không bán những thứ vô hại như trang phục, trang sức trong game là bởi “chúng tôi cho rằng game thủ không muốn thấy Darth Vader trong bộ giáp trắng hay hồng.” Thay vào đó, những vật phẩm Pay to Win trực tiếp ảnh hưởng đến chỉ số như Star Card được chọn để cho vào Loot Box của game.

>>> Cảm xúc ngổn ngang khi cửa hàng Thúy Vy Computer đóng cửa

Bạn nên đọc:

Đừng vội tin những lời khen ngợi Star Wars Battlefront

Rất nhiều lời khen dành cho Star Wars Battlefront thật ra đã được EA "mua"

Battlefield và Star Wars Battlefront sẽ trở thành game eSports

EA đang muốn "eSports hóa" những tựa game FPS "con cưng" của mình

Theo Infonet

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2017, Game Mobile hay nhất trên Infogame.