Sự thật về những tựa game trên top ứng dụng của Trung Quốc

Trinh Trần | | 21/05/2017 08:50

Một hệ thống khổng lồ những chiếc điện thoại sử dụng để đẩy các ứng dụng lên bảng xếp hạng App Store hoặc Google Play đang âm thầm diễn ra tại Trung Quốc.

Mới đây, trên Twitter của English Russia, đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh bên trong một công xưởng tại Trung Quốc, vén màn bí mật của nhiều bảng xếp hạng ứng dụng di động tại Trung Quốc.

Nới đây được gọi là "click farm", với hơn 10.000 chiếc smartphone làm việc bất kể ngày đêm nhằm đẩy các ứng dụng (bao gồm rất nhiều tựa game) lên vị trí cao trên bảng xếp hạng App Store hoặc Google Play.

Sự thật về những tựa game trên top ứng dụng của Trung Quốc - ảnh 1

Trong thời đại công nghệ ơhats triển như vũ báo hiện nay, các ứng dụng mobile cũng ra đời vô kể và cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Vì vậy, khi ứng dụng được lên vị trí cao trên các bảng xếp hạng của các chợ ứng dụng online lớn nhất, như App Store hoặc Google Play, sẽ mang lại nhiều lượt tải thêm cho chúng, bởi hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó là các ứng dụng tốt, nổi tiếng, được nhiều người sử dụng.

Sự thật về những tựa game trên top ứng dụng của Trung Quốc - ảnh 2

Điều đáng nói là một số nhà phát triển dù có sản phẩm chất lượng thấp, hay ít người dùng nên không thể lên top, vẫn muốn đổ tiền ra để lên các vị trí cao này, do đó, họ cần tới các dịch vụ gian lận vị trí.

Sự thật về những tựa game trên top ứng dụng của Trung Quốc - ảnh 3

Có hai cách thường dùng để đẩy một ứng dụng lên vị trí cao. Cách thứ nhất là dùng các máy ảo, sử dụng thuật toán riêng để mô phỏng một lượng lớn người dùng tải về trong thời gian ngắn.

Sự thật về những tựa game trên top ứng dụng của Trung Quốc - ảnh 4

Tuy nhiên, cách thứ 2 an toàn và cho kết quả có thực hơn, là sử dụng hệ thống hàng trăm, hàng nghìn chiếc điện để tự động tải ứng dụng về. Việc làm này tạo ra các thông số kỹ thuật như thật khiến dù công cụ nhận diện gian lận của google có thông minh đến đâu cũng khó lòng nhận biết.

Sự thật về những tựa game trên top ứng dụng của Trung Quốc - ảnh 5

Mức giá mà mỗi khách hàng phải trả tùy thuộc vào vị trí, thời gian tồn tại dài hay ngắn trên bảng xếp hạng và cả khu vực mà ứng dụng lên top. Con số có thể dao động từ 2.000 USD lên tới 16.000 USD cho một vị trí top 10 trên iOS tùy quốc gia. Mức giá trên iPad rẻ hơn một chút/

Theo chia sẻ của một nhân sự trong nghề, phần nhiều khách hàng chọn đẩy vị trí trên App Store bởi cách tính toán của hệ thống Apple có những chuẩn mực và quy tắc nhất định. Còn với ứng dụng Android, việc đẩy top gặp nhiều khó khăn hơn bởi bảng xếp hạng của Google Play có nhiều quy tắc ngầm.

Sự thật về những tựa game trên top ứng dụng của Trung Quốc - ảnh 6

Trên thực tế, các "click farms" đã xuất hiện từ khá lâu tại Trung Quốc nhưng rất ít người có cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt "tổng hành dinh" khổng lồ với cả nghìn chiếc smartphone hoạt động cùng lúc.

Mặc dù lợi nhuận cao, song chia sẻ với ifeng, một nguồn tin thân cận cho biết, kinh phí bỏ ra cũng rất khổng lồ. Các dòng máy điện thoại tại đây cũng phải cập nhật và nâng cấp theo từng đợt, từ iPhone 4 lên 4S và giờ là iPhone 5.

Sự thật về những tựa game trên top ứng dụng của Trung Quốc - ảnh 7

Ngoài ra hệ thống phần mềm, quản lý hệ thống cũng thường xuyên phải thay đổi. Họ phải giải quyết vấn đề IP mạng, quản lý hệ thống Apple ID. Bên cạnh đó họ còn phải có đội ngũ nhân sự liên tục nghiên cứu các bản cập nhật iOS để tìm ra các lỗ hổng và thuật toán mới dành cho App Store.

Sự thật về những tựa game trên top ứng dụng của Trung Quốc - ảnh 8

"Click farms" không chỉ cung ứng dịch vụ cho khách hàng trong nước, mà họ còn thường xuyên nhận đơn hàng từ nước ngoài. Việt Nam cũng là một trong nhiều quốc gia sử dụng dịch vụ giả mạo này.

Không ít các "Click farms" đã bị lôi ra ánh sáng, bị cảnh sát điều tra và truy tố. Tuy nhiên, lợi nhuận lớn khiến cho không ít người vẫn tiếp tục đầu tư và đi theo con đường này.

Trinh Trần

>> Game Piano - Magic White Tiles 2 của người Việt lọt top Google Play của Mỹ

Bạn nên đọc:

5 cô gái sống trong penthouse, kiếm vài chục triệu mỗi tháng nhờ chơi game

Một nhóm các cô gái trẻ ở Trung Quốc đã sống và làm việc cùng nhau để thỏa mãn niềm đam mê và kiếm tiền từ game.

Game online Trung Quốc chiếm áp đảo tại Việt Nam do thói quen của người chơi

Một đại diện nhà phát hành SohaGame cho biết, 90% game trực tuyến tại Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Thị trường game Trung Quốc nửa đầu 2016: Tencent và NetEase chiếm một nửa doanh thu

Theo báo cáo tài chính Q2 và số liệu thống kê nửa đầu 2016, nhiều hãng game Trung Quốc vẫn phải tiếp tục đón nhận vận rủi kéo dài từ hồi năm ngoái.

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2017, Game Mobile hay nhất trên Infogame.