Đừng trở thành game thủ 'suy dinh dưỡng' với những bữa ăn thiếu chất

Vĩnh Hậu | | 29/09/2016 00:01

Ngồi nét nhiều, ăn uống không đủ chất là hình ảnh của khá nhiều game thủ hiện tại.

Trong một bài viết trước đây, các nhà nghiên cứu đã phân tích về việc uống nước của game thủ, những nguy cơ khi uống nước không đúng cách.

Hôm nay, Infogame xin đề cập đến một vấn đề quan trọng không kém việc uống nước đúng cách, đó là việc ăn khi chơi game. Bạn nên ăn thế nào cho đủ chất, đủ dinh dưỡng, đủ sức khỏe để học tập, làm việc và chơi game?

Ăn thế nào là đủ chất?

Một bữa ăn đủ chất là một bữa ăn cung cấp đầy đủ năng lượng, đủ chất đạm, chất béo, chất khoáng, vitamin và đủ nước cho cơ thể. Nghe có vẻ khoa học quá và chắc rằng phần lớn game thủ chưa có một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất cho một ngày.

Vậy một ngày bạn ăn uống thế nào? Thường thì ăn 3 bữa: Sáng, trưa, tối (chỉ một số ít có bữa ăn thêm). Buổi sáng có khi là bánh mì, bữa trưa, nếu chơi game ngoài quán net thì có khi nhịn đói, có khi là tô mì tôm, và (mong rằng) tối bạn có về nhà thì sẽ có một bữa ăn kha khá, hoặc tệ hơn chút là ghé hàng quán ăn đỡ một tô bún hay dĩa cơm. Và như vậy là rất thiếu dinh dưỡng.

Đừng trở thành game thủ 'suy dinh dưỡng' với những bữa ăn thiếu chất - ảnh 1

Ăn thế này không phải là đủ chất

Thực đơn đẩy đủ cho một ngày phải bao gồm 60% - 70% chất bột, 12% - 15% chất đạm và 15% - 20% chất béo. Và ơn trời, chúng ta ở trong một đất nước phong phú về các loại ngũ cốc nên có nhiều thực phẩm cung cấp chất bột, và hầu như bữa ăn nào của chúng ta cũng có chất bột, như cơm, bún, bánh mì, phở... Chất đạm từ các loại thịt, cá, chất béo từ mỡ động vật. Chúng ta ăn đủ các chất trong một bữa ăn, tuy nhiên, đáng buồn là chúng ta lại ăn không đủ số lượng cho một ngày.

Đừng xem bánh mì, mì tôm là bữa chính

Theo nghiên cứu thì không ai cấm các bạn ăn bánh mì và mì tôm. Mặc dù ăn mì tôm nhiều dễ sinh các vấn đề về sức khỏe như béo phì, nhưng đó thuộc vấn đề hàn lâm cao siêu, và những game thủ thường xem 2 món ăn này là món để chấm dứt cơn đói vì chúng rẻ, nhanh chóng. Tuy nhiên cảm giác no bụng đã đánh lừa các bạn, khiến cho bạn ăn và cảm thấy mình đã ăn đủ rồi, nhưng thực tế lại không hề như vậy.

Bánh mì và mì tôm, thành phần chủ yếu là bột mì. Khi ăn vào bụng, bột mì nhanh chóng nở ra, tạo cho chúng ta cảm giác no bụng. Chính vì vậy chúng ta nghĩ rằng ăn như vậy đã no, nhưng thực chất chúng ta ăn chẳng được bao nhiêu. Thêm nữa, mì tôm hầu như không có nhiều dưỡng chất, còn bánh mì thì khá hơn một chút nếu chúng được thêm đầy đủ thức ăn bên trong, nhưng một cái bánh mì vẫn là không đủ cho một bữa ăn.

Đừng trở thành game thủ 'suy dinh dưỡng' với những bữa ăn thiếu chất - ảnh 2

Mì tôm chỉ làm bạn no bụng nhưng không có chất dinh dưỡng

Thật có hại nếu các bạn xem bánh mì và mì tôm là thức ăn để làm bữa chính. Chúng chỉ phù hợp ăn dặm lúc giữa buổi. Nhiều game thủ chọn giải pháp ăn bánh mì, mì tôm để tiết kiệm tiền chơi game, điều đó rất không tốt. Vậy nên, hãy loại bỏ 2 món này khỏi thực đơn chính hàng ngày.

Game thủ nên ăn uống thế nào trong một ngày?

Vì là game thủ, không phải là một vận động viên thể hình hay người chơi thể thao, các nhà nghiên cứu đã đề xuất một bữa ăn phù hợp với các các game thủ.

Bạn có thể ăn bánh mì vào buổi sáng, nhưng các nhà nghiên cứu không khuyến cáo bạn ăn vậy, và nếu có ăn thì bữa trưa nên ăn nhiều hơn để bù lại. Bữa sáng là một bữa ăn quan trọng, cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động. Nếu không ăn sáng, bạn sẽ như một cái máy tính cạn pin suốt cả ngày. Hãy cố gắng ăn đủ chất vào bữa sáng, nên ăn cơm với thịt, trứng, sau đó thêm một hộp sữa.

Bữa trưa là bữa ăn chính trong ngày, nên bạn hãy ngừng chơi game, về nhà ăn một bữa thật no. Cơm, thịt, cá, rau xanh, hãy cố gắng ăn càng nhiều càng tốt. Bữa ăn trưa sẽ quyết định lượng dinh dưỡng chủ yếu bạn nạp vào mỗi ngày, và có ăn nhiều thì bạn mới béo tốt lên được.

Đừng trở thành game thủ 'suy dinh dưỡng' với những bữa ăn thiếu chất - ảnh 3

Hãy về nhà ăn thật nhiều vào bữa trưa

Ăn dặm là một điều tôi khuyến khích các bạn, nhất là với những người không ăn nhiều trong các bữa chính. Giữa bữa sáng và bữa trưa, giữa bữa trưa và bữa chiều, nên ăn ít nhất một trong hai khoảng thời gian đó. Lúc này bạn có thể cân nhắc đến bánh mì và mì tôm, hoặc trái cây, hoặc bánh ngọt.

Bữa tối, bạn không nên ăn quá nhiều, nhưng cũng không nên ăn ít. Bữa tối hãy ăn nhiều rau, ngũ cốc, cá. Hãy bảo đảm bữa tối ít nhất 2 chén cơm + thức ăn. Bữa khuya cũng là bữa nên ăn, với sữa hoặc cơm. Bữa khuya giúp bạn tích trữ dinh dưỡng bù lại nếu ban ngày có bữa nào bỏ.

Nếu các bạn đảm bảo được thực đơn như trên, chắc chắn bạn sẽ là một game thủ khỏe mạnh. Không cường tráng như VĐV thể hình nhưng cũng không ốm yếu. Chúc các bạn may mắn và hẹn gặp lại trong phần tiếp theo của chuyên mục với chủ đề: ngồi chơi game đúng cách.

>> Xem thêm những bài viết về game thủ trong mục Cộng Đồng

Vĩnh Hậu

Bạn nên đọc:

Tâm sự game thủ: Tôi đã từ bỏ đam mê để nghe theo lời cha mẹ

Giữa niềm đam mê và những lời khuyên trong sự kì vọng của cha mẹ, liệu bạn sẽ lựa chọn bên nào. Có lẽ đây là những điều khó xử của game thủ này khi phải...

Sau gần 1 năm yêu nhau, bạn gái muốn chia tay vì người yêu mải chơi game

Những câu chuyện bạn gái không chịu đựng nổi vì có người yêu mê game đến vô tâm đã không còn xa lạ trong cộng đồng , nhưng có vẻ như, bao nhiêu thói xấu...

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.