Khi game bom tấn như bèo ao làng, game thủ Việt lại cả thèm chóng chán

Phong Vũ | | 14/09/2016 15:15

Sau quãng thời gian chưng hửng vì chờ đợi những tựa game chất lượng, chưa bao giờ game thủ Việt lại ngập ngụa trong hàng loạt game bom tấn như thời điểm hiện tại.

Khi game bom tấn như bèo ao làng, game thủ Việt lại cả thèm chóng chán - ảnh 1

Thị phần, thương hiệu và vị thế

Thời điểm cuối năm 2015 kéo dài đến nửa đầu năm 2016, làng game Việt gần như không có sự xuất hiện của các tựa game cài đặt, ngoại trừ MadTanks hay Võ Thánh 3D vừa ra mắt không chính thống. Có thể thấy sự chuyển hướng rõ rệt của các nhà phát hành từ những lựa chọn mỳ ăn liền bởi webgame sang nền tảng di động bằng hàng loạt sản phẩm ấn tượng. Không khó để kể tên hàng loạt bom tấn liên tục xuất hiện với mật độ dày đặc khiến người chơi choáng ngợp và thoải mái lựa chọn.

Vẫn đi tắt đón đầu, VNG ghi dấu với Phong Vân 3D, Thiên Long Bát Bộ 3D, Cửu Âm VNG hay mới đây nhất là bom tấn Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile sẵn sàng lộ diện. Trong khi đó, Taichi Panda, Tứ Đại Danh Bổ, Ỷ Thiên 3D lại là những cái tên tạo nên vị thế khó lay chuyển của nhà phát hành Gamota. Khá đáng tiếc khi bom tấn Taichi Panda đến từ thương hiệu Snail Games được đánh giá rất cao từ thị trường quê nhà cũng như trên thế giới lại không thực sự nổi bật như kỳ vọng.

Khi game bom tấn như bèo ao làng, game thủ Việt lại cả thèm chóng chán - ảnh 2

Ỷ Thiên 3D là con át chủ bài của Gamota trong nửa cuối 2016

Dường như cuộc chiến ở phân khúc game bom tấn chỉ dành cho hai hãng game này. Trong khi đó, SohaGame vốn có lợi thế về cộng đồng đông đảo trên thị phần game di động lại không có nhiều dấu ấn đáng kể. Các sản phẩm của SohaGame chỉ được đánh giá ở mức độ tầm trung, mặc dù không thể phủ nhận những tựa game này vẫn có những sức hút nhất định nhưng chưa đủ tầm để so sánh với loạt game kể trên.

Đứng vững ở bộ tứ một thời, VTC Game gây thất vọng hơn cả khi gần như bỏ qua mảnh đất màu mỡ này. Dù vẫn sở hữu nhiều tựa game chất lượng và lượng người chơi gắn bó, thế nhưng nhà phát hành này dường như chỉ dậm chân một khu vực mà thiếu đi bước tiến chiến lược để tự khẳng định. Người chơi có lẽ còn đặt nhiều kỳ vọng, họ cũng vẫn từng ngày ngóng trông những bom tấn di động được phát hành dưới bàn tay người VTC. Cũng hi vọng điều này sẽ sớm xảy đến trong thời gian gần.

Cuộc chiến không có cao trào

Còn nhớ những năm 2010, khi mà thị trường game Việt liên tục bị xáo trộn bởi những cuộc so găng không khoan nhượng ở thị phần webgame. Người ta dễ dàng nhận thấy sự cân bằng giữa các thương hiệu, dù lớn hay nhỏ, dù thâm niên hay non trẻ, họ sở hữu sức mạnh khó có thể đếm đo, dù chỉ là sự tự tin thay thế cho tiềm lực tài chính. Có những thương hiệu vừa lấn sân vào làng game cũng sẵn sàng ngênh chiến bất kỳ thế lực vào để khẳng định bản thân và giành trọn niềm tin từ game thủ Việt.

Ở thời điểm hiện tại, khi mà sự hủy diệt của thời gian đã xóa đi biết bao tên tuổi, những tượng đài tưởng như có nền móng vững chắc nhất cũng lần lượt sụp đổ trước phong ba, chỉ còn lại những cái tên gắn liền với cả một thế hệ. Như những kẻ viễn chinh mãi mãi không ngừng nghỉ, họ vẫn chinh chiến từ những nỗ lực để khẳng định vị thế của mình. Thế nhưng theo thời gian, đó đã không còn là những cuộc chiến sống còn...

Khi game bom tấn như bèo ao làng, game thủ Việt lại cả thèm chóng chán - ảnh 3

VNG vẫn trung thành với thương hiệu Võ Lâm Truyền Kỳ

Không còn phụ thuộc cộng đồng, những hình ảnh khó quên về offline sinh nhật Võ Lâm Truyền Kỳ hay những roadshow trên 3 miền đất nước dần biến mất. Kể từ khi Facebook trở nên phổ biến, các nhà phát hành mải miết với cuộc chiến trên mạng xã hội mà quên dần việc duy trì, gắn kết cộng đồng bền vững cho người chơi. Những thuật toán giúp định hướng người dùng thay dần hành động thực tiễn để duy trì hình ảnh thương hiệu một cách máy móc.

Họ đã quên người chơi muốn bạn bè, dù chỉ là trong thế giới ảo. Họ không bận tâm game thủ cần giải trí. Họ đổ dồn nguồn tài chính vào các chiến dịch quảng bá theo hướng áp đặt, để mang lại những chỉ số CPM khô khan thay vì nhiệt huyết của người dùng. Lợi ích người dùng bị bỏ qua và xếp dưới lợi nhuận. Cuộc chiến thị phần giờ đây chỉ là sự so bì về tiềm lực, còn đâu tính chất khốc liệt của sự đào thải do sản phẩm. Và dần dần, họ cũng đã quen.

Khi khoảng cách của thương hiệu được xóa nhòa bởi những con số, những sản phẩm chất lượng không tỷ lệ thuận với doanh thu. Chính vì vậy, chẳng ai bảo phải khôn ngoan mới mang về siêu phẩm để phát hành trong nước, các nhà phát hành giết chết dần sự đam mê của người chơi trong những loạt game từa tựa lẫn nhau. Ấy vậy mà cuộc chiến giữa các siêu phẩm vẫn còn có thể một lần nữa nổ ra...

Một cuộc chiến chuẩn bị bắt đầu...!

>> Nghịch lý khi game Trung Quốc thống trị thị trường game Việt Nam

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả

Phong Vũ

Đón đọc các tin Game chuyên sâu, Game Online mới 2016, Game Mobile hay nhất trên Infogame.